Vải thiều được bán khắp 6 sàn thương mại điện tử
Ngay trong ngày 6/6, cả 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam bao gồm: Sendo, Voso (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart (VNpost), Lazada đồng loạt mở bán chính thức sản phẩm vải thiều Bắc Giang. Đây cũng là lần đầu tiên có một sàn thương mại điện tử giao mặt tiền của trang Facebook và ứng dụng di động của sàn cho nông dân thực hành livestream.
Kết quả trong buổi livestream, trong chỉ 40 phút, bà con nông dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã bán hết 8 tấn vải thiều. Đây là lần đầu tiên vải thiều Bắc Giang được tổ chức phân phối một cách bài bản, có hệ thống trên các sàn thương mại điện tử lớn.
Hoạt động này nhằm giúp vải thiều Bắc Giang tiếp cận với thị trường trong nước và quốc tế nhanh, rộng hơn, phù hợp với phương thức bán hàng thời kỳ công nghệ 4.0 và tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Trong đó, sàn thương mại Điện tử Sendo đã tổ chức cho bà con nông dân Bắc Giang thực hành livestream chốt đơn tại vườn trong quy mô chương trình “Chung tay ủng hộ vải Lục Ngạn, Bắc Giang".
Chị Đỗ Thị Vân và em Hà Quang Thành, nông dân trồng vải ở Huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang), có lần đầu tiên được trải nghiệm công nghệ livestream bán hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử Sendo. Trong buổi livestream, hai "nông dân trẻ" đã dẫn dắt hàng chục ngàn người xem đi tham quan vườn trồng vải thiều Lục Ngạn của gia đình.
Chị Đỗ Thị Vân vừa giải thích quy trình trồng vải, cách nhận diện vải thiều, vừa kêu gọi người xem đặt hàng trực tuyến ngay trên ứng dụng. Dưới phần bình luận, người xem liên tục để lại số điện thoại và địa chỉ để “chốt đơn.” Theo đại diện Sendo, tính trong 2 ngày đầu tiên, nông dân Bắc Giang đã bán được gần 50 tấn vải thiều trên Sendo. Sàn thương mại điện tử này đặt mục tiêu bán hết 100 tấn vải trong 10 ngày diễn ra chương trình.
Mang công nghệ đến tận tâm dịch
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Đắc Việt Dũng - Chủ tịch công ty Sendo, điểm đặc biệt nhất của chương trình là phía công ty đã có một chiến dịch “thần tốc” nhằm chuyển giao các công nghệ bán hàng đến cho bà con nông dân, trong đó có livestream. Mục tiêu của Sendo là giúp bà con có thêm phương tiện để xây dựng tương lai vững chắc cho nghề nông.
Sau khi có khách chốt đơn, quả vải sẽ được bà con hái xuống từ vườn, đóng gói giữ lạnh dưới sự hướng dẫn của Sendo và Đoàn viên Thanh niên tỉnh Bắc Giang. Sau đó, vải sẽ theo xe lạnh của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) đưa về Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh. Tất cả đảm bảo một quy trình khép kín, nỗ lực đưa được quả vải tươi ngon đến tay người mua một cách nhanh nhất.
Đại diện Sendo cho biết vải thiều đặc sản Lục Ngạn, Bắc Giang tiếp tục được bán trên sàn Sendo đến 15/6 tại địa chỉ https://www.sendo.vn/su-kien/gian-hang-viet. Trước đó, trong tháng 4 và tháng 5, Sendo cũng đã có các chương trình phối hợp cùng Bộ Công Thương để chuyển giao công nghệ và xúc tiến thương mại cho bà con nông dân Hải Dương.
Đây là một trong những hoạt động ứng dụng công nghệ để hỗ trợ người dân vùng dịch đạt "Tiêu chuẩn kép", vừa chống dịch vừa đảm bảo kinh tế. Ngoài ra, hôm nay “Buồng lấy mẫu cách ly an toàn” sẵn sàng tới tâm dịch Bắc Ninh, Bắc Giang.
Đây là sản phẩm do Viện Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) phối hợp với Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam (vốn đầu tư của Nhật Bản) và Đại học Bách Khoa Hà Nội nghiên cứu, chế tạo thành công, nhằm bảo vệ sức khỏe cho bác sĩ khi lấy lẫu xét nghiệm COVID-19, đặc biệt là giảm nóng, giảm mất sức khi các bác sĩ phải lấy mẫu trong điều kiện thời tiết nắng nóng.