Để tránh tình trạng lặp lại, cần phải cải thiện độ tin cậy của hệ thống, theo Dmitry Dudko - giám đốc thiết kế và triển khai của phòng bảo mật thông tin thuộc nhóm công ty IT «Lanit», nói với Sputnik .
Facebook, Instagram, WhatsApp và một số ứng dụng khác do công ty sở hữu đã không khả dụng trong gần bảy tiếng vào thứ Hai. Theo dữ liệu sơ bộ, nguyên nhân là do lỗi cập nhật phần mềm.
"Những sự cố này một lần nữa cho thấy tính dễ bị tổn thương của các công nghệ mà Internet được xây dựng trên đó. Trước hết là hệ thống tên miền và DNS. Nhiều thứ trong số đó đã hơn 30 năm tuổi. Người ta hy vọng sự cố này sẽ thúc đẩy cộng đồng IT chuyển sang các giải pháp an toàn hơn", - Dmitry Dudko cho biết.
Điều gì có thể giúp tránh những vấn đề tương tự trong tương lai?
Nói về những việc nào cần làm sẽ giúp tránh những vấn đề như vậy trong tương lai, chuyên gia nói:
"Trong tình hình hiện tại, nếu không thay thế toàn bộ giao thức TCP/IP, thì chỉ có thể tăng độ tin cậy tổng thể của hệ thống: sử dụng thiết bị mới, hoặc hệ thống đúp".
Chuyên gia lưu ý liên quan đến sự cố quy mô lớn ở Facebook, thị trường cổ phiếu có thể giảm giá nhẹ, "nhưng điều này sẽ không kéo dài".
“Có lẽ sau khi nhận ra quy mô của vấn đề, sẽ có sự tăng trưởng liên quan đến các khoản đầu tư mới vào bảo mật”, - Dudko kết luận.