"Trước đây, thị trường UAV do Hoa Kỳ và Israel độc quyền. Hoa Kỳ, do định hướng chính sách nhất định, đã không quan tâm nhiều đến việc xuất khẩu quy mô lớn các loại phương tiện bay này, chỉ bán UAV cho các đồng minh chiến lược của mình, chẳng hạn như Anh. Đổi lại, Israel khá tích cực xuất khẩu máy bay không người lái, nhưng, UAV của Israel có giá bán rất cao. Trong điều kiện đó, Trung Quốc đã tạo bất ngờ - đưa các máy bay không người lái vào thị trường, bán các nền tảng không người lái cho tất cả các nước quan tâm với giá khá rẻ, điều này đã làm giảm đáng kể nhu cầu về UAV của Israel và Mỹ. Tuy nhiên, sau đó đã xuật hiện hàng loạt vấn đề với máy bay không người lái của Trung Quốc, những vấn đề về chất lượng kéo dài cho đến ngày nay. Ví dụ, ở đây nói về những sự cố khi phóng đạn. Như vậy, tình hình thị trường đang có lợi cho các sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ. Máy bay tấn công không người lái Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ đang được xuất khẩu tới hơn 10 quốc gia trên thế giới", - chuyên gia Shahin cho biết.
Vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc ngày càng được nâng cao
Tuy nhiên, họ không thể đạt được thành công đáng kể: "Lý do là Mỹ định mức giá quá cao cho các sản phẩm của họ. Chẳng hạn, Mỹ đang bán cho Australia 12 chiếc máy bay không người lái loại tấn công MQ-9B Reaper với giá 1,6 tỷ USD. Một số lượng tương tự máy bay chiến đấu không người kái AKINCI của Thổ Nhĩ Kỳ, ngay cả khi chúng không phải là loại tương đương, sẽ được bán với giá rẻ hơn hai lần".
"Một số quốc gia đã áp dụng các lệnh cấm vận nhằm ngăn cản Thổ Nhĩ Kỳ tiếp cận thị trường. Tuy nhiên, đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã sản xuất hơn 200 chiếc máy bay không người lái Bayraktar TB2 và hơn 50 chiếc Anka. Việc sản xuất máy bay không người lái loại tấn công AKINCI và AKSUNGUR cũng tiếp tục. Từ quan điểm thương mại, không công ty nào muốn áp đặt lệnh cấm vận đối với các hệ thống điện quang được sử dụng trong UAV Thổ Nhĩ Kỳ, bởi vì, nếu chúng ta lấy chi phí sản xuất một hệ thống như vậy là 1 triệu USD làm cơ sở, thì lợi nhuận từ các máy bay tấn công không người lái đã được sản xuất đến nay lên tới khoảng 250 triệu USD", - chuyên gia Shahin kết luận.