Chưa 'chốt' ngày bàn giao cho UBND TP Hà Nội
Theo Bộ Giao thông vận tải, cơ quan này đã có cuộc họp với UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai các công việc bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Theo đó, thống nhất chuẩn bị hồ sơ, văn bản để lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội ký kết tại buổi lễ bàn giao, tiếp nhận dự án.
Tuy cả 2 bên chưa thống nhất được ngày bàn giao nhưng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án này sẽ được khánh thành đưa vào khai thác thương mại trước ngày 10/11/2021.
Trước đó vào ngày 29/10, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng nghiệm thu Nhà nước) tổ chức kiểm tra hiện trường, họp đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Sau cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thông báo, với kết quả bỏ phiếu của 9/9 thành viên, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.
Cũng liên quan đến dự án này, Văn phòng Chính phủ cũng vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.
Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước hoàn thành đưa vào khai thác. Do vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, UBND thành phố Hà Nội và Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu xây dựng công trình cần quan tâm đến công tác thông tin, tuyên truyền với yêu cầu cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, kịp thời cho nhân dân.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05km đi hoàn toàn trên cao, trên tuyến có 12 nhà ga. Điểm đầu và cuối tuyến ga Cát Linh (phố Cát Linh, quận Ba Đình, Hà Nội) và ga Yên Nghĩa (bến xe Yên Nghĩa, quận Hà Đông). Dự án có 13 đoàn tàu, dự kiến giai đoạn đầu sẽ khai thác từ 4-6 đoàn tàu, với thời gian từ 10-15 phút/chuyến.
Đồng ý kết quả nghiệm thu với hàng loạt điều kiện đi kèm nào?
Trước đó, Bộ Xây dựng cho biết Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị - chủ tịch Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng - thay mặt hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu đường sắt Cát Linh - Hà Đông với hàng loạt điều kiện đi kèm.
Theo đó, ông Nguyễn Thanh Nghị yêu cầu chủ đầu tư, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các bên liên quan phải tiếp tục tổ chức thực hiện một số nội dung sau trước khi đưa công trình vào khai thác và trong quá trình khai thác vận hành giai đoạn đầu:
Yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tổng thầu EPC dự án) và các bên liên quan tổ chức rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phụ trợ phục vụ vận hành. Từ đó, đảm bảo sẵn sàng đáp ứng khả năng hoạt động bình thường và an toàn khi vận hành khai thác.
Vệ sinh công nghiệp toàn bộ công trình trước khi bàn giao cho Công ty Metro Hà Nội khai thác.
Thỏa thuận, thống nhất với tổng thầu EPC về điều kiện bảo hành, phương án khắc phục trong thời gian bảo hành các vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến chất lượng, hoạt động của toàn bộ dự án trong quá trình vận hành khai thác.
Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức lập và phê duyệt quy trình quản lý, vận hành, biểu đồ chạy tàu với công suất, tần suất phù hợp trong giai đoạn đầu khai thác, có phương án quan trắc một số hạng mục công trình.
Ngoài ra, Hội đồng cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ GTVT trong việc tiếp nhận, bàn giao đảm bảo sẵn sàng vận hành công trình.
Đồng thời, tổ chức rà soát lại công tác chuẩn bị nhân lực, các điều kiện cần hoàn thiện, bổ sung để đảm bảo vận hành an toàn trong thực tế, cũng như các phương án xử lý tình huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác, nhất là đối với các khuyến cáo an toàn của Tư vấn ACT (Pháp).
Trong quá trình vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Hội đồng kiểm tra nhà nước yêu cầu Bộ GTVT thống nhất với Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc bố trí nhân sự thường trực tại công trình trong thời gian bảo hành để phối hợp cùng chủ đầu tư, Công ty Metro Hà Nội kịp thời xử lý, khắc phục các tình huống phát sinh.
Bộ GTVT phối hợp với Công ty Metro Hà Nội trong việc kiểm soát, có giải pháp xử lý tất cả các vấn đề đã được Tư vấn ACT khuyến cáo, nhất là trong thời gian khai thác ban đầu đa số hành khách chưa quen với loại hình giao thông mới.
Hội đồng cũng đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Công ty Metro Hà Nội vận hành, khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông đúng quy trình, biểu đồ chạy tàu đã được phê duyệt, đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.