Phó tổng giám đốc VEC 'đổ' vật liệu kém tại nhà thầu
Ngày 23.11, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Các bị cáo gồm:
Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, đều là cựu Phó tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC);
Hoàng Việt Hưng, cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Cùng 33 bị cáo khác nguyên là cán bộ, kỹ sư đơn vị tư vấn, giám sát, cùng bị xét xử về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Do số lượng bị cáo đông, cáo trạng dài nên phần lớn thời gian trong ngày 23/11, HĐXX dành thời gian cho phần thủ tục, công bố cáo trạng. Đến hơn 16 giờ chiều, sau khi 3 đại diện Viện KSND TP.Hà Nội công bố xong cáo trạng, HĐXX mới bước vào phần xét hỏi các bị cáo.
Là người đầu tiên đứng lên bục khai báo, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận cáo trạng truy tố với mình là đúng.
Ngoài ra, bị cáo Hùng khai rằng cáo trạng truy tố mình về 7 hành vi nhưng có nhiều nội dung bị cáo này chỉ chịu trách nhiệm gián tiếp.
“Bị cáo thấy mình chỉ chịu trách nhiệm gián tiếp, không phải chịu trách nhiệm trực tiếp về tất cả nội dung”, ông Hùng trình bày.
Theo lời khai, bị cáo nắm rõ các thiết kế tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án như kết cấu nền đường, xử lý đất yếu trên tuyến cao tốc. Theo quy định của VEC, tất cả hạng mục phải được nghiệm thu.
Tuy nhiên, Hội đồng nghiệm thu cơ sở chỉ có trách nhiệm nghiệm thu tổng thể nền đường, không nghiệm thu các hạng mục đơn lẻ
Ông Hùng cho rằng năm 2015, sau khi được giao làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở, tổng thể nền đường tuyến cao tốc chưa thực hiện xong nên bị cáo chưa ký văn bản nghiệm thu nào.
bu"Bị cáo có nhận được văn bản cảnh báo của Bộ GTVT không?", chủ tọa truy vấn.
Cựu Phó tổng giám đốc VEC khai nhận được văn bản số 5780 của Bộ GVTV gửi VEC. Sau đó, ông ta chuyển cho ban quản lý dự án và đơn vị điều hành, giám sát nhà thầu theo quy định.
Bị cáo này cho rằng bản thân không trực tiếp chịu trách nhiệm nghiệm thu chất lượng nguồn đá, mà do nhà thầu chấp thuận lượng đá kém chất lượng để đưa vào thi công.
“Năm 2015, sau khi được giao làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở, tổng thể nền đường tuyến cao tốc chưa thực hiện xong nên bị cáo chưa ký văn bản nghiệm thu nào… Về vật liệu đá, theo hợp đồng thì nhà thầu phải chuẩn bị, đảm bảo chất lượng và phải chịu trách nhiệm”,ông Hùng trình bày.
Ông Lê Quang Hào giật mình vì độ hư hại
Bị cáo Lê Quang Hào, một cựu Phó tổng giám đốc khác của VEC, cũng thừa nhận những cáo buộc của của Viện Kiểm sát là đúng so với hành vi của mình.
Song bị cáo này mong HĐXX làm rõ bản chất vụ án để xem xét mức độ sai phạm của mình. Ông Hào khai Hội đồng nghiệm thu cơ sở có trách nhiệm nghiệm thu tổng thể nền đường, giai đoạn sau khi hoàn thành mặt đường và việc đưa công trình vào sử dụng.
Khi được giao phụ trách dự án, bị cáo không cho chuyển công nghệ như cáo trạng nêu. Quá trình nghiệm thu, bị cáo Hào cho rằng cũng đã căn cứ vào quy định hiện hành và báo cáo của các đơn vị thực hiện dự án.
Bị cáo Hào khai khi được giao phụ trách dự án, hạng mục nền đường đã được hoàn thành. Thời điểm nghiệm thu, bị cáo còn yêu cầu rà soát chất lượng, kiểm tra hồ sơ để đánh giá chất lượng sử dụng thực tế.
Do đó, cựu Phó tổng giám đốc VEC đã "giật mình" khi cáo trạng quy kết mình chịu trách nhiệm.
“Khi xem kết luận giám định công trình, bị cáo giật mình vì toàn bộ công trình đều hư hỏng một cách nghiêm trọng, nhưng bị cáo theo dõi thấy dự án có rất nhiều đơn vị tham gia công tác kiểm định chất lượng, kết quả cuối cùng đánh giá đều đạt yêu cầu. Xem lại kết luận, bị cáo thấy giật mình”, bị cáo Hào khai.
Cáo buộc cho 2 cựu Phó tổng giám đốc VEC
Theo cáo buộc, dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài hơn 139 km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).
Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi vừa khai thác, tại đoạn đường thuộc giai đoạn 1 (TP.Đà Nẵng - TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.
Kết quả điều tra xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án: chiều dày bê tông nhựa không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu…
Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị.
Đặc biệt, khi Bộ Giao thông Vận tải có văn bản cảnh báo nguồn vật liệu đá kém chất lượng được lấy từ các mỏ ở Đà Nẵng và Quảng Ngãi để dùng cho dự án cao tốc 34.500 tỉ, ông Hùng không có biện pháp chỉ đạo cụ thể, để cho các gói thầu đều sử dụng đá kém chất lượng.
Ông Hùng và đồng phạm được cho là phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 422 tỉ đồng.
Còn bị cáo Hào, khi giữ chức Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở từ ngày 25.4.2017 đến 18.1.2018 đã nghiệm thu công trình, cho đưa vào sử dụng không đúng quy định của pháp luật khi vẫn còn 5/7 gói thầu chưa hoàn thành thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám.
Lê Quang Hào còn áp dụng không đúng quy định việc kiểm tra khả năng chịu lực, độ thoát nước của lớp vật liệu, nghiệm thu theo công nghệ Novachip khi chưa có chỉ dẫn kỹ thuật, quy định thực hiện. Hành vi của ông Hào và đồng phạm gây thiệt hại gần 390 tỉ.