Hơn 4.500 xe hàng ùn ứ ở biên giới: Đại sứ quán Trung Quốc mong được “thông cảm”

Nhiều doanh nghiệp đang bày tỏ lo lắng trước việc hơn 4.500 xe chở hàng ùn ứ tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma.
Sputnik
Chiều 21/12, đại diện Bộ Công Thương cho biết đã vào cuộc để giải quyết, tháo gỡ khó khăn về thông thương liên quan vụ hơn 4.500 xe chở hàng ùn ứ tại các cửa khẩu giữa Việt Nam với Trung Quốc.

Các giải pháp của Bộ Công Thương về khôi phục lưu thông hàng hóa

Theo đó, Bộ đã trao đổi trực tiếp, điện đàm, gửi công thư, công hàm tới các cơ quan phía Trung Quốc nhằm khơi thông hoạt động giao thương giữa các cửa khẩu trên đất liền của hai nước, bình thường hóa việc xuất khẩu hàng nông sản, trái cây tươi qua biên giới.
Đích thân Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã điện đàm, hội đàm trực tuyến với Trung Quốc. Hai phía đã cùng tổ chức kỳ họp lần thứ nhất Nhóm công tác thuận lợi hóa thương mại Việt - Trung với mục tiêu tìm giải pháp tạo thuận lợi cho thương mại song phương, giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới.
Bộ Công thương ra khuyến cáo khẩn vụ 4.000 xe tồn đọng ở cửa khẩu
Bộ cũng tìm giải pháp khắc phục những hạn chế về nhân lực bốc xếp, kéo dài thời gian hoạt động của các cửa khẩu, thống nhất quy trình, biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
Các đơn vị chức năng của Bộ được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để nắm bắt tình hình xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa tại khu vực cửa khẩu, nhất là khi chính quyền Trung Quốc ban hành các chính sách đột xuất.
Bên cạnh đó, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin, quy định mới của thị trường Trung Quốc cho các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa qua Trung Quốc.
Chủ động cập nhật thông tin, tình hình từ các tỉnh biên giới phía Bắc để cân nhắc, điều chỉnh nhịp độ đưa hàng lên biên giới, phù hợp với năng lực thông quan của các cửa khẩu.
Xe chờ thông quan hàng hóa tại bãi xe cửa khẩu Tân Thanh (ảnh tư liệu)
Bộ Công Thương còn dự định chuyển nhanh việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch.
Tăng cường các giải pháp công nghệ trên internet và mạng viễn thông để đẩy mạnh xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử với mục tiêu mở rộng thị trường.

4.598 xe ùn ứ tại các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc

Chiều 20/12, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết, tại các cửa khẩu qua biên giới hiện có 4.598 xe chờ thông quan. Cửa khẩu Hữu Nghị là cửa khẩu duy nhất cho thông quan hàng hóa, trong khi cửa khẩu Tân Thanh đã tạm dừng từ 18/12, cửa khẩu Chi Ma tạm dừng từ 8/12.
Việt Nam có là ‘kỳ phùng địch thủ’ của Trung Quốc để thành công xưởng sản xuất thế giới?
Theo ông Hồ Tiến Thiệu, việc thông quan trong thời gian ngắn là rất khó khăn với lượng hàng hóa rất lớn như vậy. Do đó, cần có sự phối hợp giữa hai phía để tháo gỡ khó khăn, hạn chế thiệt hại.
Việc thông quan gặp trở ngại đã khiến các tài xế, doanh nghiệp lo lắng, hoang mang khi không biết bao giờ mới xuất được hàng, trong khi chi phí bến bãi, dầu, sinh hoạt... tiêu tốn hàng triệu đồng mỗi ngày.

Đại sứ quán Trung Quốc nói gì về vụ việc?

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, Tham tán thương mại Trung Quốc tại Việt Nam Hồ Tỏa Cẩm cho biết, phía Trung Quốc cũng đang ùn ứ gần 3.500 xe ở Bằng Tường. Tính chung lượng ùn ứ ở cả 2 phía là gần 8.000 xe, một con số rất lớn.
“Từ đầu tháng 11 đến nay, xe chở hàng, chở nông sản đi Trung Quốc bắt đầu phát sinh ùn ứ, phải nói rất rõ lãnh đạo hai nước rất quan tâm giải quyết vấn đề này vì cả hai nước đều ùn ứ”, ông Cầm cho hay.
Theo ông, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đang rất quan tâm vấn đề nhập khẩu nông sản từ Việt Nam. Cơ quan này đã yêu cầu các địa phương, ban ngành tại Trung Quốc nhanh chóng tìm kiếm giải pháp xử lý.
“Trung Quốc đang thực hiện chính sách "Zero Covid". Mong các bạn thông cảm và ủng hộ chính sách của Trung Quốc. Chúng tôi có 1,4 tỉ dân, nếu sống chung với Covid -19 thì dễ vỡ trận. Chúng tôi không dám tưởng tượng đến hậu quả. Do đó Trung Quốc vẫn kiên trì chính sách này, bởi nếu sống chung với Covid -19 thì có khả năng không kiểm soát được”, ông Hồ Tỏa Cầm chia sẻ.
Tham tán thương mại Trung Quốc đề nghị Việt Nam tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19 ở biên giới. Ông cũng cho biết, cửa khẩu Tân Thanh phải tạm dừng thông quan là do tối 17/12, một tài xế Việt Nam có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và thành phố Bằng Tường đang triển khai các biện pháp phòng dịch.
Ông Cầm đề xuất Việt Nam nên tránh để hàng hóa tập trung ở cửa khẩu, gây ùn ứ kéo dài. Trước mắt, có thể giữ hàng tại các kho ở địa phương để giảm lượng hàng hóa ùn ứ ở cửa khẩu.
“Chúng tôi cũng khẳng định hiện chưa có thông tin chính thức nào tuyên bố Trung Quốc sẽ nghỉ 14 ngày hay 60 ngày trong dịp Tết Nguyên đán. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại và sớm thông tin chính thức cho Việt Nam”, đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam khẳng định.

Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc gần 100 tỉ USD hàng hóa

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan ghi nhận ngày 20/12, kim ngạch nhập khẩu cả nước trong tháng 11 đạt 30,61 tỉ USD, tăng hơn 17,1% (tăng 4,47 tỉ USD) so với tháng trước.
Đây cũng là lần đầu tiên kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam vượt 30 tỉ USD trong 1 tháng. Như vậy, trong vòng 11 tháng đầu năm 2021, kim ngạch nhập khẩu cả nước đã đạt 300,27 tỉ USD, tăng gần 30% so cùng kỳ năm ngoái (tăng 65,5 tỉ USD).
Cảng Trung Quốc đóng cửa ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu như thế nào?
Đặc biệt, trong số đó, nhập khẩu từ Trung Quốc đã lên đến 99,4 tỉ USD, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm 2020 và chiếm đến hơn 33% kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc là các loại máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất, hàng hóa tiêu dùng, hàng nông sản.
Thảo luận