Sản phẩm sô cô la của Nga được xuất khẩu tới 92 quốc gia, phần lớn là bán cho Trung Quốc, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Armenia. Sự quan tâm đến sô cô la Nga đang tăng lên ở các nước Trung Đông và Đông Nam Á.
Sô cô la Nga và Việt Nam
Xuất khẩu sô cô la của Nga sang Việt Nam đang tăng lên qua từng năm. Tham gia xuất khẩu có các nhà máy nhỏ ở các tỉnh, ví dụ như ở thành phố Kursk, và các công ty hàng đầu trong ngành sản xuất sô cô la của Nga: tập đoàn Liên hiệp các nhà sản xuất bánh kẹo (Объединенные кондитеры) sở hữu mạng lưới nhà máy trên khắp nước Nga và doanh nghiệp bánh kẹo lớn nhất Moskva Tháng Mười đỏ (Красный Октябрь).
Đã sang năm thứ ba, việc phổ biến sô cô la Nga tại Việt Nam được thúc đẩy tích cực thông qua phòng giới thiệu hàng hóa, gọi là Showroom, được mở trong văn phòng đại diện của Trung tâm Xuất khẩu Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh. Mọi công ty xuất khẩu hoàng hóa không phải là hàng quân sự, nguyên liệu hoặc năng lượng của Nga đều có thể đặt mẫu sản phẩm của họ tại đây để giới thiệu miễn phí. Đặc biệt, đây là cơ hội dành cho hàng chục nhà sản xuất nông sản, thực phẩm và đồ uống của Nga. Đại diện các nhà nhập khẩu Việt Nam không chỉ đến đây để tìm hiểu tận mắt mà còn có thể đánh giá trực quan chất lượng hàng hóa và ký kết hợp đồng với các nhà sản xuất Nga.
Chất lượng không tệ hơn và giá rẻ bằng một nửa
Trả lời phỏng vấn Sputnik, bà Nina Stepanenko, nhân viên Showroom cho biết:
“Tập đoàn Liên hiệp các nhà sản xuất bánh kẹo, công ty Tháng Mười đỏ, nhà máy Triumph ở tỉnh Chelyabinsk và một số nhà sản xuất ở các tỉnh khác đang trưng bày các mẫu hàng hóa của họ và tìm kiếm nhà phân phối tiềm năng. Sản phẩm sôcôla Nga được nhiều người quan tâm. Các nhà phân phối không chỉ là các công ty Việt Nam - gần đây một công ty Hàn Quốc có mạng lưới cửa hàng tại Việt Namcũng đến đây xem hàng. Phân tích nhu cầu cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng nhất là sô cô la thanh và kẹo sô cô la Alenka, sô cô la Vdohnovenie, sô cô la Korovka và sô cô la Naslazhdenie. Lượng hàng bán ra chủ yếu tập trung vào dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.”
“Theo các hợp đồng ký kết với sự tham gia của Showroom, hàng năm Nga xuất khẩu 4-5 container bánh kẹo cho Việt Nam. Điều quan trọng cần lưu ý là chất lượng sản phẩm sô cô la Nga không thua kém gì so với sản phẩm nổi tiếng nhất thế giới, như sô cô la Bỉ chẳng hạn. Nhưng đồng thời kẹo Nga cũng rẻ hơn rất nhiều. Một thanh sô cô la Nga 100 gram có giá khoảng 50 000 đồng, trong khi một thanh sô cô la Bỉ tương tự có giá từ 100 000-120 000 đồng” - bà Nina Stepanenko kết luận.
Trung Quốc là thị trường bán hàng đầy hứa hẹn
Cần phải quảng bá sản phẩm một cách chuyên nghiệp và sáng tạo, kể cả trên Internet. Ví dụ: nhờ có video của blogger địa phương nổi tiếng, Nga đã bán được sản phẩm sô cô la trị giá vài trăm triệu rúp. Ở Trung Quốc, bánh kẹo Nga được đánh giá cao vì tính tự nhiên của nó. Không có gì ngạc nhiên khi mọi người từng nghe những câu chuyện kinh dị về trứng gà giả ở châu Á. Và giá cả bánh kẹo Nga cũng rất hấp dẫn.
Theo các nghiên cứu khoa học, thường xuyên ăn sô cô la đen chất lượng cao sẽ hỗ trợ rất tốt cho hệ tim mạch, giảm cholesterol và bình thường hóa quá trình chuyển hóa chất béo. Và, tất nhiên, sô cô la cũng cải thiện tâm trạng của bạn. Theo các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Seoul, chỉ cần ăn 30 gam sô cô la đen mỗi ngày bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.