Hiệp hội cho rằng việc đó có tác động tiêu cực đến xã hội, góp phần làm gia tăng tình trạng lãng phí thực phẩm, vì nhiều người Trung Quốc mua đồ ăn chỉ để sưu tầm đồ chơi rồi vứt bỏ thức ăn.
Theo tin BBC, KFC tung ra chương trình khuyến mãi kết hợp với nhà sản xuất đồ chơi Trung Quốc Pop Mart để kỷ niệm 35 năm thành lập chuỗi nhà hàng này tại Trung Quốc. Công ty đã sử dụng phiên bản giới hạn của bộ sưu tập đồ chơi để bán chúng trong những chiếc hộp đóng kín (blin box) không thấy được đồ vật đựng bên trong.
Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc ra tuyên bố cho biết chiến dịch quảng bá của công ty khiến khách đến nhà hàng mua những suất đồ ăn với số lượng "vô lý và quá mức", là hành vi "trái với trật tự xã hội, đạo đức và tinh thần luật pháp".
Có một khách hàng đã chi khoảng 1.650 USD mua hơn 100 suất đồ ăn cùng một lúc để có được một bộ sưu tập đồ chơi. Ngoài ra, khách vào KFC còn mua suất ăn cho những người khác để những người này để lại đồ chơi cho họ, hoặc mua suất ăn chỉ để lấy đồ chơi và vứt bỏ thức ăn.
Cuộc chiến chống lãng phí thực phẩm
Năm 2020 chính phủ Trung Quốc đã phát động một chiến dịch lớn chống lãng phí thực phẩm do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động. Ông gọi lượng thức ăn bị đổ bỏ là "gây sốc và đáng buồn". Kể từ đó Trung Quốc tăng cường các biện pháp giảm lãng phí thực phẩm và phát động chiến dịch "Đĩa ăn sạch", cấm người dùng internet đăng những hình ảnh ăn uống quá mức trên mạng xã hội và kêu gọi khách vào nhà hàng không gọi nhiều hơn mức có thể ăn.