“Dân nghèo ở London, những người thậm chí không có ô tô, chính là đối tượng đầu tiên phải gánh chịu hậu quả khủng hoảng khí hậu”, - chính trị gia giải thích.
Ông Khan ủy quyền cho Cơ quan Giao thông vận tải London (Transport for London - TfL) lập ra hệ thống thu phí tương ứng. Dự kiến mức phí sẽ phụ thuộc vào quãng đường, thời gian và địa điểm xe di chuyển. Việc áp dụng một chương trình như vậy sẽ mất nhiều thời gian, trong khi nhiệm kỳ thứ hai của Thị trưởng đương nhiệm kết thúc vào tháng 5/2024. Do đó, chính trị gia này yêu cầu TfL tìm biện pháp tạm thời để thu phí từ tài xế.
Các giải pháp thay thế đang được xem xét là thu phí hàng ngày cho tất cả các chuyến đi, phí hàng ngày gần 17 USD cho các chuyến đi trong Vùng phát thải cực thấp (Ulez), cũng như mở rộng các vùng Ulez. Được biết rằng quy định mới sẽ không áp dụng cho chủ sở hữu ô tô điện và các loại xe khác thân thiện với môi trường.
Các nhà hoạt động sinh thái ủng hộ kế hoạch của ông Khan, trong khi những người đam mê xe hơi chỉ trích việc này. Người quản lý chính sách đường bộ của Royal Automobile Club (RAC) Nicholas Layes cho biết đề xuất của Thị trưởng có thể gây ra những vấn đề lớn về tài chính cho người dân London có ô tô và biến thành một "hình phạt" đối với những người không đủ điều kiện mua ô tô điện.