Nguyên nhân nằm ở đâu?
Trong báo cáo 2 năm thực hiện Quyết định 1291 (ngày 7/10/2019) của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. HCM đã nêu rõ lý do không cần xây dựng trung tâm hành chính công.
Cụ thể, việc tổ chức trung tâm phục vụ hành chính công cấp thành phố khó khăn, chưa đủ điều kiện về hạ tầng và giải quyết vấn đề giao thông để đáp ứng lượng lớn khách liên hệ.
Ngoài ra, cơ sở vật chất, quy mô mặt bằng xây dựng, điều kiện an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy, hạ tầng phục vụ hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu xây dựng trung tâm hành chính công tập trung tại thành phố.
Theo lý giải của lãnh đạo TP. HCM, thành phố có nhiều giải pháp cải cách đạt hiệu quả nhất định nên Ban Thường vụ Thành ủy xem xét không thành lập trung tâm này. Đơn cử là việc giải quyết hành chính theo ngành dọc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết ở cấp huyện, cấp xã đã giảm chi phí cho người dân.
Có thực sự cần thiết?
Tuy vẫn áp dụng nhiều giải pháp cải cách, nhưng tiến độ giải quyết thủ tục hành chính tại TP. HCM vẫn bị chậm trễ. Nguyên nhân đầu tiên cần xem xét chính là mật độ dân số tại thành phố ngày càng gia tăng khiến cho các thủ tục hành chính cũng vì thế mà tăng theo cấp số nhân.
Khối lượng công việc nhiều lên nhưng biên chế cán bộ hành chính lại không thay đổi. Tình trạng quá tải do không bố trí được nhân lực xảy ra thường xuyên.
Để giải quyết tình hình hình, UBND TP. HCM đã kiến nghị Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, xem xét cơ chế, giải pháp trong mở rộng triển khai tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính ngành dọc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết cấp huyện, xã phù hợp với địa phương có diện tích trụ sở chật chội.