Vụ chìm ca nô biển Cửa Đại liên quan gì đến cồn cát Khủng Long bí ẩn?

Nguyên nhân vụ chìm ca nô du lịch ở biển Cửa Đại, thành phố Hội An, Quảng Nam khiến 17 người chết đang được các cơ quan chức năng điều tra.
Sputnik
Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND thành phố Hội An, ca nô do ông Lê Sen cầm lái có thể đâm vào cồn cát Khủng Long bí ẩn và biến chuyển liên tục.
Cục Cảnh sát giao thông vừa có điện khẩn yêu cầu Công an các tỉnh kiểm tra toàn bộ hoạt động vận tải hành khách đường thủy nội địa, trong đó, lực lượng Cảnh sát đường thủy phải tăng cường kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm.

Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ lật ca nô ở biển Cửa Đại, Quảng Nam

Liên quan đến vụ chìm xuồng ca nôi mui kín ở biển Cửa Đại, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, thông tin về tình hình tìm kiếm cứu nạn vụ, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Nam cho biết, chiều nay, 28/2, sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng.
Nạn nhân thứ 17 của vụ chìm tàu biển Cửa Đại vừa được tìm thấy là cháu Nguyễn Minh Quang, sinh năm 2019, quê ở thôn Đoài, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội.
Vụ lật ca nô ở Hội An: phương tiện chở khách đúng quy định, có đăng kiểm
Cùng ngày, đại diện Viện khoa học hình sự khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam cũng đã cử lực lượng chức năng đến hiện trường vụ tai nạn chìm tàu ở Cửa Đại, tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ thảm kịch này.
Cũng trong sáng nay, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị nghiệp vụ đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng Cửa Đại thực hiện kiểm tra, ghi nhận thông tin tài sản của nạn nhân trong vụ chìm cano du lịch ở biển Cửa Đại, Hội An vào chiều ngày 26/2.
Sau 2 ngày thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh Quảng Nam điều tra vụ việc, Công an tỉnh Quảng Nam đã có thông tin điều tra ban đầu.
Cụ thể, ca nô du lịch số hiệu QNa – 1152 của Công ty du lịch Phương Đông do ông Lê Sen, sinh năm 1970 điều khiển chở 39 người trong đó có 36 hành khách (bao gồm nhiều trẻ em), 3 thuyền viên.
Vào chiều 26/2, chiếc ca nô mui kín xuất bến Cù Lao Chàm lúc 14h để vào đất liền, khi đến vị trí cách Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa Đại khoảng 1 hải lý thì bị sóng lớn đánh chìm.
“Hành khách trên ca nô được trang bị áo phao và mặc áo phao trước khi xuất phát, bố trí ghế ngồi đầy đủ”, thông báo nhấn mạnh.
Đối với phương tiện ca nô Qna – 1152, Công an tỉnh Quảng Nam khẳng định đã được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật có hiệu lực đến ngày 19/1/2023, trọng tải toàn phần, số lượng người người được phép chở sức kéo đẩy là 4,1 tấn, tương ứng 35 hành khách.
Thuyền trưởng Lê Sen có chứng chỉ chuyên môn phương tiện thủy nội địa hạng 3, đủ điều kiện điều khiển phương tiện.

Tai nạn lật ca nô ở Cửa Đại liên quan gì đến cồn cát Khủng Long bí ẩn?

Trong sáng cùng ngày, lực lượng chức năng tiếp tục tiến hành trục vớt và khám nghiệm hiện trường nơi chiếc ca nô du lịch gặp nạn.
Vụ chìm ca nô khiến 17 người chết đến nay vẫn là cú sốc với các ngành chức năng tỉnh Quảng Nam.
Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP.Hội An bày tỏ, trong khoảng 3 năm trở lại đây bất ngờ xuất hiện cồn cát (được gọi là cồn Khủng Long) phía ngoài khơi Cửa Đại.
Vụ chìm ca nô chở 39 người ở biển Cửa Đại, TP. Hội An
Điểm đáng nói là cồn cát này đang có xu thế dịch chuyển, mở rộng về hướng phía bắc, trúng ngay luồng lạch vận chuyển khách ra vào, dẫn đến tình trạng bồi cạn rất nhanh.
Do đó, ở địa phương hiện cũng không loại trừ khả năng nghi vấn nguyên nhân vụ lật ca nô du lịch ở biển Cửa Đại có thể bắt nguồn từ việc ca nô bị mắc cạn sau đó bị sóng lớn đánh chìm.
Cồn cát Khủng Long rộng khoảng 15ha, dài gần 1,5km, tích khoảng 60 triệu m3 cát ở vùng biển Cửa Đại, từng được coi là bí ẩn lớn về cách thức hình thành.
“Do đó, có thể cano mắc cạn trước khi bị sóng đánh lật chắc chắn sẽ liên quan trực tiếp đến cồn cát Khủng Long. Về việc này thì Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã nhìn nhận và cho rằng, cồn cát Khủng Long đang thay đổi nhanh”, ông Nguyễn Văn Sơn lưu ý.
Lãnh đạo thành phố Hội An cũng nêu ý kiến rằng, trong 6 tháng nửa năm mới điều chỉnh luồng lạch một lần là trễ.
“Sắp tới, Bộ sẽ tăng tần số khảo sát, điều chỉnh luồng tuyến xuống còn 3 tháng hoặc thậm chí hàng tháng”, vị lãnh đạo nói.
Lãnh đạo thành phố Hội An nêu quan điểm, đợt sóng vừa rồi có thể khiến cồn cát trôi lệch, gây bồi trụ khu vực luồng lạc.
“Hiện nay, tàu thuyền di chuyển từ đảo Cù Lao Chàm vào Cửa Đại thì đi theo phao nhưng vẫn gặp cồn cát vì cát bồi nhanh. Vị trí ca nô mắc cạn nằm ngay đuôi cồn cát Khủng Long, theo hướng về phía bắc. Vì vậy, sắp tới chúng tôi đề xuất khảo sát thêm luồng phía nam. Bởi lâu nay, tàu thuyền ra vào luồng phía bắc rất nguy hiểm”, ông Nguyễn Văn Sơn cho biết.
Lãnh đạo thành phố Hội An cũng nhấn mạnh, việc ca nô du lịch bị vỡ bên mạn sườn chứng tỏ phải gặp vật cản rất lớn trong quá trình di chuyển tốc độ cao, sóng nước không bao giờ gây ra mảnh vỡ như vậy.
Ông Nguyễn Văn Sơn nhắc lại, nhận định ban đầu của cơ quan chức năng địa phương ca nô gặp nạn gặp vật cản là do cồn cát Khủng Long. Tuy nhiên, để chính xác 100% thì phải chờ kết luận cuối cùng của Công an, cơ quan điều tra.
Tìm thấy thi thể của 2 nạn nhân cuối cùng vụ lật ghe trên sông Thu Bồn
Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam – Đại tá Nguyễn Hà Lai cho hay, liên quan đến vụ lật ca nô du lịch trên biển Cửa Đại, đến nay, lực lượng chức năng vẫn đang thu thập tài liệu, giám định phương tiện để điều tra nguyên nhân, hiện vẫn chưa có kết luận cụ thể.
“Lực lượng chức năng đang làm việc với lái tàu Lê Sen để phục vụ công tác điều tra”, Đại tá Lai nói và nhấn mạnh rằng, đã đưa lái tàu đi xét nghiệm ma túy. Kết quả âm tính
Phó Chủ tịch thành phố Hội An Nguyễn Thế Hùng cũng xác nhận, cồn cát Khủng Long xuất hiện sau đợt lũ lớn năm 2017 và biến động liên tục, không cố định.
“Tùy theo thời thiết, bão lũ mỗi năm khác nhau khiến nó dịch qua, dịch lại nên hình thế cũng thay đổ”, ông Hùng cho hay và khẳng định hiện nay, vị trí cồn cát Khủng Long nằm trước Cửa Đại.

Cục CSGT: Kiểm tra toàn bộ hoạt động vận tải hành khách đường thủy

Ngày 28/2, Cục Cảnh sát giao thông vừa ban hành điện đề nghị Công an các địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, rà soát, đánh giá những tồn tại bất cập trong hoạt động vận tải hành khách trên đường thủy nội địa sau vụ lật ca nô khiến 17 người chết ở vùng biển Cửa Đại, Hội An, Quảng Nam vừa qua.
Theo đó, Công an các tỉnh, thành phố được yêu cầu tập trung phối hợp với các lực lượng chức năng khẩn trương rà soát, kiểm tra, thống kê, đánh giá thực trạng tất cả hoạt động vận tải hành khách liên quan đến phương tiện thủy nội địa như hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định, ngang sông, dọc sông, du lịch, lễ hội, lưu trú nghỉ đêm.
Tiếp tục tìm kiếm 2 nạn nhân còn mất tích trong vụ chìm ca nô du lịch tại vùng biển Cửa Đại
Trong đó, các ngành chức năng phải kiểm tra điều kiện hoạt động của cảng, bến thủy nội địa có liên quan đến hoạt động vận tải hành khách, hoạt động của phương tiện, thuyền viên, điều kiện kinh doanh vận tải, phương án cứu nạn, cứu hộ tại chỗ, công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động vận tải hành khách trên đường thủy nội địa.
Riêng đối với các tuyến vận tải đường thủy từ bờ ra đảo phải xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan có liên quan, đặc biệt là ở những nơi có nhiều lực lượng cùng có chức năng xử lý vi phạm, nhưng không xác định cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động vận tải hành khách.
Cục CSGT cũng đề nghị làm rõ những tồn tại, bất cập trong hoạt động vận tải hành khách trên đường thủy nội địa, nhất là việc thiết kế phương tiện gây khó khăn cho việc thoát nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn. Trong đó yêu cầu phân tích, đánh giá nguyên nhân xảy ra các vụ trật tự giao thông đường thủy và đề xuất giải pháp khắc phục.
“Lực lượng Cảnh sát đường thủy tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường thủy”, Cục CSGT lưu ý.
Quảng Nam: Nguyên nhân ban đầu vụ lật thuyền trên sông Vu Gia, 6 người chết
Trong đó, Cục CSGT yêu cầu tập trung kiểm tra ngay tại các đầu bến, các địa bàn phức tạp về hoạt động vận tải hành khách, kiên quyết đình chỉ hoạt động và không cho xuất bến đối với các phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn như chở quá số người quy định, thiếu thiết bị an toàn, cứu sinh, cứu đắm, không có danh sách hành khách theo quy định hoặc khi điều kiện thời tiết không bảo đảm.
Cục cũng yêu cầu các chủ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện sau thời gian dài không hoạt động do dịch COVID-19 trước khi đưa vào sử dụng.
Cùng với đó, cơ quan chức năng đề nghị nâng cao kiến thức về xử lý tình huống, công tác cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố bất ngờ hoặc tai nạn giao thông đường thủy.
Thảo luận