Trong thời gian gần đây, Việt Nam đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông vùng phía Nam nhằm kết nối TP. HCM và các tỉnh ĐBSCL, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế. Một số dự án nổi bật là cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, dự án đường nối An Giang - Cần Thơ, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng v.v
Nâng cấp, mở rộng đi Hậu Giang
Theo thông tin của UBND TP. Cần Thơ cho biết, dự án nêu trên có tổng số vốn là 2.700 tỷ đồng được đề xuất lấy từ nguồn vốn ODA thuộc chương trình Phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, thực hiện giai đoạn 2022-2026.
Cụ thể, đối với dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 61C đi Hậu Giang hiện đang quá tải, hư hỏng, đoạn qua địa phận TP Cần Thơ dài hơn 10km mặt đường từ 11m lên 23 m, 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc tối đa 80 km/h, dải phân cách. Công trình có tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng.
Lợi ích khi hoàn thành tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong liên kết và phát triển các khu đô thị, dân cư. Đặc biệt, tăng cường khả năng kết nối thuận lợi hơn giữ TP. Cần Thơ và các thành phố vệ tinh như Vị Thanh, Hậu Giang, giúp thúc đẩy khu vực Tây Nam Cần Thơ.
Hầu hết người dân tỏ ra vui mừng khi nghe thấy thông tin quốc lộ 61C đi Hậu Giang sẽ được nâng cấp, sửa chữa và mở rộng. Tài khoản Huycuong bình luận trên VnExpress:
“Dù chưa biết khi nào khởi công nhưng tôi mừng khi đọc tin này!”
Được biết, phía Hậu Giang cũng có kế hoạch mở rộng 37 km quốc lộ 61C (giai đoạn 2) từ 11m lên 23 m từ nay đến năm 2025.
Kết nối Cần Thơ và Kiên Giang
Với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, dự án xây dựng đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai ,TP Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, dự kiến sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả Cần Thơ và Kiên Giang.
Công trình này có tổng chiều dài dài hơn 27 km, rộng 22m, vận tốc tối đa 80 km/h. Trong đó, giai đoạn một quy mô 12m, gồm 2 làn xe cơ giới.
Ngoài liên kết hai địa phương Cần Thơ và Kiên Giang, tuyến còn nối quốc lộ 91 và quốc lộ 61, tăng cường kết nối Đông - Tây vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong tương lai, cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu được xây dựng, tuyến liên kết Đồng Tháp - Cần Thơ - Kiên Giang, tạo trục dọc kết nối 3 tuyến cao tốc: Hồng Ngự - Trà Vinh; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu v.v.
Được biết, trong tổng chi phí đầu tư hai dự án, vốn vay ODA nước ngoài gần 1.900 tỷ đồng của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Tái thiết Đức và Cơ quan Phát triển Pháp.