Ông Ruchik Shah, từng làm công tác tại Ford Ấn Độ, được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Ford Việt Nam thay ông Phạm Văn Dũng. Ông Trương Kim Phong cũng được đẩy lên làm Phó Tổng Giám đốc Ford Việt Nam.
Đáng chú ý, sự thay đổi lãnh đạo lần này nằm trong kế hoạch “tái cơ cấu tổ chức” của Ford Việt Nam.
Vì sao ông Phạm Văn Dũng chia tay với Ford Việt Nam
Theo nguồn tin từ Ford Việt Nam, ông Phạm Văn Dũng, người đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Ford Việt Nam từ 2015 và có đến hơn 20 năm gắn với thương hiệu Ford Motor, nhà sản xuất ô tô đa quốc gia hàng đầu của Mỹ đã chính thức nói lời chia tay.
Việc ông Phạm Văn Dũng chính thức nói lời chia tay với hãng xe Mỹ khiến Ford phải sắp xếp lại đội ngũ lãnh đạo chủ chốt từ 1 tháng 4.
Theo Ford Việt Nam, lý do “dứt áo ra đi” của ông Phạm Văn Dũng là vì vị doanh nhân đã “quyết định rời công ty để theo đuổi cơ hội nghề nghiệp khác”. Tức theo Ford, ông Dũng còn đang ấp ủ những kế hoạch khác và buộc phải nói lời chia tay với Ford Việt Nam.
Ông Phạm Văn Dũng có đến 24 năm công tác và phát triển Ford Việt Nam. Vị doanh nhân hiểu và nắm chiến lược của Ford “như trong lòng bàn tay” ở thị trường Việt Nam.
Được biết, ông Phạm Văn Dũng bắt đầu làm việc tại Ford Việt Nam từ năm 1998 với vị trí kế toán doanh nghiệp, và sau đó lần lượt đảm nhiệm nhiều vị trí công việc liên quan đến các hoạt động tài chính của Ford Việt Nam.
Đáng chú ý, ông Dũng cũng từng công tác tại Melbourne, Australia, phụ trách Tài chính cho bộ phận Bán hàng và Dịch vụ của Ford Úc trước khi trở về Việt Nam và đảm nhiệm vị trí Giám đốc Tài chính tại Ford Việt Nam.
Ông Phạm Văn Dũng cũng là người Việt Nam đầu tiên đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc tại Ford Việt Nam, sau 20 năm kể từ khi doanh nghiệp đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á này.
Xe Ford
© AFP 2023 / Hoang Dinh Nam
Trước khi nói lời chia tay với nguyên Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, Chủ tịch Ford ASEAN và các thị trường phân phối tại châu Á Thái Bình Dương – bà Yukontorn Vickie Wisadkosin đã có những lời tốt đẹp.
Đặc biệt, bà Wisadkosin cũng bày tỏ cảm ơn ông Phạm Văn Dũng, người vừa quyết định rời Ford Việt Nam để theo đuổi cơ hội nghề nghiệp khác.
“Sự cống hiến của ông Phạm Văn Dũng trong suốt 24 năm qua là sức mạnh nền tảng cho sự phát triển của Ford Việt Nam hiện nay”, đại diện hãng xe Mỹ bày tỏ khi nói lời tạm biệt với nguyên Tổng Giám đốc Ford Việt Nam.
Tân Tổng Giám đốc Ford Việt Nam là ai?
Theo thông báo của Ford, ông Ruchik Shah, Phó Tổng Giám đốc hiện thời của Ford Việt Nam, được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam từ ngày 1/4/2022.
Đáng chú ý, Ford Motor khẳng định rằng, việc công bố một số thay đổi về đội ngũ lãnh đạo cấp cao tại Việt Nam là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu tổ chức.
Hồi tháng 1, ông Ruchik Shah đã có chuyến thăm nhiều đại lý Ford và chia sẻ định hướng trong tương lai với thương hiệu xe Mỹ. Đáng chú ý là chuyến đi này không có sự góp mặt của ông Phạm Văn Dũng.
Tập đoàn nêu rõ, ông Ruchik Shah sẽ báo cáo cho bà Yukontorn 'Vickie' Wisadkosin, Chủ tịch Ford ASEAN và các thị trường phân phối tại châu Á Thái Bình Dương (APDM) về các công việc liên quan của Ford Việt Nam sau khi tiếp nhận ghế Tổng Giám đốc từ ông Phạm Văn Dũng.
Bà Wisadkosin đánh giá về tân lãnh đạo Ruchik Shah, người thay ông Phạm Văn Dũng đảm trách cương vị cao nhất của Ford Việt Nam cho rằng, ông Shar có kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực tại Ford ở cả cấp độ thị trường và khu vực. Do đó, đây sẽ là người phù hợp với vị trí hiện tại trong bối cảnh Ford đang tăng cường phát triển hệ thống đại lý và trải nghiệm khách hàng bền vững khi giới thiệu các sản phẩm thế hệ mới của mình.
“Chúng tôi rất vui mừng khi ông Ruchik Shah đảm nhiệm vị trí quan trọng này”, Chủ tịch Ford ASEAN và các thị trường phân phối tại châu Á Thái Bình Dương chia sẻ.
Được biết, ông Ruchik Shah gia nhập Ford Ấn Độ năm 2005 và đã đảm nhiệm một loạt các vị trí quan trọng trong khá nhiều mảng hoạt động của công ty trong đó có các vị trí như bán hàng, dịch vụ, marketing sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật.
Thực tế, ông Shah đã được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam từ 1/6/2021 và hiện đang làm việc tại Hà Nội, Việt Nam.
Đáng chú ý, ngoài vị trí Tổng Giám đốc với sự thay đổi từ ông Phạm Văn Dũng sang Ruchik Shah, Ford cũng thông báo ông Trương Kim Phong, hiện là Giám đốc Phát triển kinh doanh của Ford Việt Nam, sẽ được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc.
Ông Phong cũng sẽ là người trực tiếp báo cáo cho ông Ruchik Shah về sự phát triển của Ford Việt Nam cùng những diễn biến thị trường liên quan.
Tương tự như ông Phạm Văn Dũng, ông Trương Kim Phong cũng vô cùng hiểu Ford. Ông Phong gia nhập Ford Việt Nam năm 1997 và đã có những cống hiến vượt bậc để phát triển kinh doanh cho Ford tại Việt Nam và các thị trường nhập khẩu trong khu vực.
Trong 24 năm gắn bó, ông Phong đã nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong lĩnh vực bán hàng, marketing, chiến lược sản phẩm và dịch vụ.
Ông Trương Kim Phong cũng đã giúp Ford tại Việt Nam đạt nhiều thành tích về thị phần và lợi nhuận cùng với việc phát triển loạt chương trình ra mắt sản phẩm mới.
Ford vẫn dẫn đầu phân khúc bán tải và xe thương mại tại Việt Nam
Theo báo cáo tài chính 2021, năm qua đánh dấu những cột mốc quan trọng của Ford Việt Nam.
Dù là một năm đầy thách thức với toàn bộ nền kinh tế, tuy nhiên, Ford Việt nam vẫn đạt sản lượng bán trên 23,700 xe.
Bên cạnh đó, Ford cũng đã hoàn thành dự án mở rộng nhà máy tại Hải Dương, giới thiệu thành công xe Ranger Việt Nam ra thị trường và giữ vững vị thế đứng đầu phân khúc bán tải với thị phần đạt gần 60%.
Cụ thể, thương hiệu xe hơi Mỹ này giữ vững danh hiệu “Vua bán tải” trên thị trường, dòng xe Ford Ranger đã góp phần vào thành công của Ford khi tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của Ford Việt Nam với doanh số 15.650 xe, chiếm gần 60% thị phần phân khúc xe bán tải ở Việt Nam và tăng 18% so với doanh số bán năm 2020.
Ngoài Ford Ranger, dòng xe SUV hạng trung Everest tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong phân khúc SUV thể thao đa dụng với 5.485 sản phẩm được gửi đến tay khách hàng. Đặc biệt, Everest chiếm khoảng 40% thị phần phân khúc SUV hạng trung.
Đáng chú ý, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến ngành du lịch và vận tải hành khách “điêu đứng” nhưng Ford Transit vẫn giữ vị trí là mẫu xe 16 chỗ bán chạy nhất trong phân khúc xe thương mại tại Việt Nam năm thứ 9 liên tiếp với doanh số năm 2021 đạt 898 xe.
Năm 2021 vừa qua cũng đánh dấu cột mốc 20 năm Ford Ranger có mặt tại thị trường Việt Nam với doanh số trên 100.000 xe.
Tiếp đó, một kỷ nguyên phát triển mới cũng được mở ra với sản phẩm Ranger Việt Nam, chính thức xuất xưởng từ nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Ford Hải Dương được đầu tư nâng cấp mở rộng lên đến 2.000 tỷ đồng.
Nhà máy Ford ở Việt Nam
© AFP 2023 / Hoang Dinh Nam
Theo Ford Việt Nam, toàn bộ sản phẩm được áp dụng quy trình lắp ráp toàn cầu của Ford Motor, vậy nên, Ranger Việt Nam không chỉ là lựa chọn tối ưu mà còn giúp đảm bảo nguồn cung và thời gian cung ứng sản phẩm cho khách hàng nội địa.
Cùng với đó, năm qua, Việt nam được xác định là một trong 4 thị trường trọng điểm cùng với Thái Lan, Nam Phi, Australia, được tăng cường các hỗ trợ về nguồn lực, về chiến lược marketing và chiến lược sản phẩm. Đây là tiền đề quan trọng cho Ford Việt Nam tiếp tục phát triển trong tương lai.
Trong năm 2022 này, lãnh đạo Ford khẳng định, hãng xe Mỹ sẽ mang thêm hàng loạt sản phẩm hoàn toàn mới đang được ưa chuộng trên toàn cầu vào Việt Nam, nhằm tăng cường trải nghiệm khách hàng cùng nhiều hoạt động dịch vụ cải tiến trên hệ thống đại lý của Ford.