Ngày 8/3, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đã gửi công văn hỏa tốc số 19/2022/TM-HHĐ gửi Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Italia cùng các bộ, ngành và Ngân hàng Nhà nước liên quan đến vụ việc trên.
Các doanh nghiệp kêu cứu
Được biết, các doanh nghiệp xuất khẩu điều Việt Nam ký hợp đồng với một số nhà nhập khẩu tại Ý thông qua công ty môi giới Kim Hạnh Nguyên.
Thông tin ban đầu cho biết, một số lô hàng đã đến cảng của Ý là Genoa, LA SPEZIA... Một số khác đang trên đường vận chuyển.
Hiệp hội điều Việt Nam cho biết, hiện nay các doanh nghiệp đang gặp vấn đề với hồ sơ doanh nghiệp gửi tới ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ.
"Theo đó, trong quá trình gửi hồ sơ nhờ thu từ ngân hàng Việt Nam tới các ngân hàng của người mua theo hướng dẫn thì đều có sự thay đổi về số SWIFT”, Hiệp hội nêu trong văn bản.
Các ngân hàng của Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo cho phía các ngân hàng Việt Nam ngay sau khi nhận được bộ chứng từ rằng đây không phải khách hàng của họ. Trong khi đó, bộ chứng từ lại chỉ là bản photocopy và đã trả lại bộ chứng từ trên nhưng không ghi rõ trả theo hình thức nào và cũng không cung cấp số vận đơn.
Với hồ sơ gửi đến ngân hàng tại Ý, ngân hàng tại quốc gia này thông báo đã nhận được bộ chứng từ nhưng là bản copy, không phải bản gốc.
Đáng lo ngại là một số container hàng đã cập cảng của Ý, một số khác đang chuẩn bị cập bến. Trong trường hợp bất cứ bên nào có bộ chứng từ gốc cũng có thể lấy hàng tại cảng. Doanh nghiệp Việt Nam đứng trước nguy cơ mất trắng hàng.
Cũng theo Vinacas, công ty môi giới Kim Hạnh Nguyên hiện không liên lạc được.
Dấu hiệu của vụ lừa đảo xuyên quốc gia
Theo nhận định của Vinacas, vụ việc có dấu hiệu của lừa đảo xuyên quốc gia với vì số lượng lên đến gần 100 container với giá trị hàng trăm triệu USD. Tình hình hiện nay rất cấp bách.
Vinacas đã đề nghị Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Ý làm việc với các cơ quan có thẩm quyền tại đây, đề nghị các hãng tàu áp dụng biện pháp “khẩn cấp”, tạm thời giữ các lô hàng tại cảng và lô hàng sắp đến; không giải phóng hàng cho người nhận ngay cả khi trình vận đơn gốc. Chỉ cho phép giải phóng hàng khi nhận được xác nhận từ các chủ hàng.
Mọi thông tin hãng tàu nhận được từ phía người nhận hàng phải thông báo ngay cho chủ hàng.
Hiệp hội đang tiếp tục tập hợp các thông tin liên quan từ các doanh nghiệp bị hại. Chiều 9/3, Vinacas sẽ mời tất cả các ngân hàng liên quan, hãng vận chuyển và đại diện cơ quan quản lý vận tải quốc tế họp để tìm cách giải quyết vụ việc.