VAMA vừa công bố doanh số bán hàng trong tháng 2/2022 của các đơn vị thành viên đạt tổng cộng 22.802 xe các loại, giảm 26% so với tháng trước.
Tác nhân khiến doanh số sụt giảm
Trong tổng doanh số bán xe trên, có 17.541 xe du lịch, giảm 31%; 4.782 xe thương mại, giảm 7,6% và 479 xe chuyên dụng, tăng 67% so với tháng trước.
Lý giải cho con số sụt giảm trên, do tháng 2 Dương lịch trùng vào đúng dịp Tết Nguyên đán, thời điểm mua sắm được coi là thấp nhất trong năm nên dẫn đến sự sụt giảm chung của toàn thị trường ô tô và các thương hiệu cũng không nằm ngoài quy luật chung này.
Ngoài ra, phần lớn người tiêu dùng đã lựa chọn mua xe sản xuất lắp ráp trong nước để được giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo đó, Nghị định 103/2021/NĐ-CP cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu, áp dụng từ ngày 1/12/2021 đến ngày hết ngày 31/5/2022. Với mức giảm 50% lệ phí trước bạ, giá xe lăn bánh được giảm theo tương ứng từ 15 triệu đến 298 triệu đồng, tùy địa phương áp dụng mức lệ phí 10% hay 12%.
Đây là lần thứ hai trong 2 năm qua, lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm một nửa nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn và kích thích tiêu dùng trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
Như Sputnik đã đưa tin trước đó, việc giá xăng dầu tăng chóng mặt cũng là một nguyên nhân khách quan khiến các khách hàng do dự trong việc mua xe.
Dự báo tiếp tục tăng trưởng ở các tháng tiếp theo
Theo nhận định của giới phân tích, cùng với diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam đang dần được kiểm soát tốt và Chính phủ đang hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đến hết tháng 5 tới, thị trường ô tô trong nước tiếp tục tăng trưởng ở những tháng tiếp theo. Dự kiến, thị trường ô tô Việt Nam có thể đạt mốc 500.000 xe trong năm nay.
Được biết, doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA trong 2 tháng đầu năm 2022 đạt 53.544 xe các loại, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 42.820 xe, tăng 42%; xe thương mại đạt 9.959 xe, tăng 4,7%; và xe chuyên dụng đạt 765 xe, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng tính đến hết tháng 2/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 32.310 xe, tăng 41%, còn xe nhập khẩu đạt 21.234 xe, chỉ tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đơn cử, Tập đoàn Thành Công với nhãn hiệu xe Hyundai, trong tháng 2 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 4.173 xe, nâng doanh số cộng dồn của thương hiệu này lên 11.601 xe các loại được bàn giao đến tay khách hàng trong cả nước.
Bên cạnh đó, VinFast cũng tiêu thụ được 1.154 xe trong tháng 2, nâng tổng số xe được bàn giao đến tay khách hàng trong 2 tháng đầu năm lên 3.257 xe các loại.
Tính chung doanh số được công bố chính thức từ VAMA, Tập đoàn Thành Công và VinFast, trong tháng 2/2022, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ được 28.129 xe các loại; nâng tổng doanh số 2 tháng đầu năm lên 47.168 xe được tiêu thụ trong cả nước.
Trong tháng 2/2022, Kia bất ngờ vươn lên vị trí số 1 về doanh số bán hàng các thương hiệu ô tô tại Việt Nam khi tiêu thụ được 5.112 xe. Các vị trí tiếp theo thuộc về Toyota (4.288 xe), Hyundai (4.173 xe), Mazda (2.468 xe), Honda (1.830 xe), Mitsubishi (1.682 xe).