Theo Bộ Công Thương, gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com là không gian hàng hóa Việt, nơi không chỉ tập hợp, quảng bá, bán các sản phẩm uy tín, chất lượng mà còn giúp xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam vươn xa bền vững ra thế giới.
Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba
Theo Bộ Công Thương Việt Nam, Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavillion là kết quả hợp tác của Cục Xúc tiến thương mại và sàn thương mại điện tử B2B Alibaba.com.
Đây không chỉ là gian hàng trưng bày, hội tụ những sản phẩm Việt uy tín, mà còn là lối đi mới đưa hàng hóa đất nước ra sân chơi thế giới, đặc biệt là đất nước láng giềng phương Bắc tỷ dân.
Cụ thể, ngày 18/3, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Alibaba.com Việt Nam phối hợp triển khai “Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavillion”.
Thông qua khai trương gian hàng trực tuyến, Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba.com sẽ tiến hành các hoạt động xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm cho phía Việt Nam.
“Bộ Công Thương hoan nghênh Cục Xúc tiến thương mại là cơ quan đầu mối của Bộ phối hợp với Alibaba.com trong năm 2022 để triển khai, xây dựng và vận hành Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên sàn TMĐT Alibaba.com”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại lễ khai trương.
Nỗ lực này nhằm nâng cao năng lực kết nối khách hàng và hoạt động tương tác hai chiều, nâng cao kỹ năng marketing trên môi trường số, cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng tiềm năng.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hoạt động xúc tiến thương mại số không ngừng được đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu.
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biêu khai mạc hội nghị
© Ảnh : Xuân Anh -TTXVN
“Bộ Công Thương (cụ thể như Cục Xúc tiến thương mại) là đơn vị tiên phong tại Việt Nam nhanh chóng sáng tạo, ứng dụng thực hiện các mô hình xúc tiến thương mại trực tuyến và hybrid (trực tiếp kết hợp trực tuyến) tại Việt Nam”, Thứ trưởng Hải nói.
Quảng bá hàng hóa Việt Nam
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của Alibaba.com đối với việc thúc đẩy, tổ chức những hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kỹ năng, kiến thức về xuất khẩu trực tuyến, về thương mại điện tử quốc tế để từ đó tiến hành kinh doanh bền vững.
“Hoạt động này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm, hỗ trợ hoạt động kết nối kinh doanh, tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.
Gian hàng quốc gia của Việt Nam không chỉ dùng để xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm mà còn để hỗ trợ kết nối kinh doanh cho sản phẩm Việt với khách hàng 190 quốc gia và khu vực khác nhau trên toàn cầu.
Nhà mua hàng có thể tìm kiếm các nhà cung ứng Việt Nam theo danh mục các sản phẩm từ hàng nông sản, thủy hải sản đến đồ gỗ nội thất, quà tặng, mỹ nghệ, đồ thủ công, bao bì in ấn, đến thiết bị trang trí nhà cửa và sân vườn. Ở từng danh mục đều đang có hàng nghìn sản phẩm được giới thiệu, xúc tiến.
Tại lễ khai trương, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba.com đã ký biên bản ghi vào tháng 3/2021 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.
Theo ông Phú, Bộ Công Thương và Alibaba đã đồng tổ chức hơn 20 hội thảo, tọa đàm trên toàn quốc với sự tham gia của hơn 2.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu trong nước, tại các tỉnh/thành phố từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Yên Bái, Thái Nguyên, Hưng Yên, Bắc Giang đến Quy Nhơn, Long An, Đồng Tháp, Tây Ninh, Cà Mau và Kiên Giang.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại phát biểu tại hội nghị
© Ảnh : Xuân Anh -TTXVN
“Hoạt động đào tạo phối hợp với Alibaba.com đã được các đối tác và doanh nghiệp vừa và nhỏ đón nhận, đánh giá cao”, ông Vũ Bá Phú nói.
Alibaba cam kết lâu dài với doanh nghiệp Việt Nam
Tại lễ khai trương, Phó Tổng Giám đốc Alibaba.com Andrew Zheng phát biểu cho biết, với sự hỗ trợ không ngừng của Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương và các đối tác địa phương tại Việt Nam, công ty của tỷ phú Jack Ma tin tưởng mạnh mẽ rằng Alibaba.com sẽ vững bước để đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vượt qua thách thức, hướng tới một năm 2022 bền vững hơn.
“Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục cam kết lâu dài và đầu tư hiệu quả vào Việt Nam”, ông Andrew Zheng nói.
Lãnh đạo Alibaba cũng đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất đại diện cho khu vực Đông Nam Á đã và đang có được uy tín mạnh mẽ đối với các khách hàng toàn cầu với năng lực sản xuất, sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và định hướng tập trung xuất khẩu.
Các mặt hàng của doanh nghiệp Việt Nam được thị trường quốc tế yêu thích và tin tưởng từ thực phẩm, đồ uống, nhà, vườn, làm đẹp, chăm sóc cá nhân đến nông nghiệp…
Đánh giá về hiệu quả hoạt động xuất khẩu trực tuyến của doanh nghiệp trên Alibaba.com trong thời gian qua, Phó Giám đốc Proline Việt Nam Nguyễn Xuân Hải Yến tỏ ra rất lạc quan.
“Chúng tôi chọn xuất khẩu trực tuyến bởi đó là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, chi phí tối ưu nhất để một doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận khách hàng”, lãnh đạo Proline Việt Nam cho hay.
Theo bà Yến, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí marketing, lưu kho, công tác, chi phí tiếp cận khách hàng.
“Do đó, chúng tôi gửi trọn niềm tin vào Alibaba.com bởi đây là sàn thương mại điện tử B2B lớn và uy tín trên thế giới với đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, tận tâm, chu đáo”, bà Yến nhấn mạnh.
Là doanh nghiệp xuất khẩu 100% thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới, bà Hải Yến cho hay, năm ngoái doanh nghiệp tăng trưởng 200%, vô cùng phấn khởi.
Do dịch bệnh Covid-19 nên hai năm qua nhà mua hàng không thể đến nhà máy để khảo sát. Tuy nhiên, sàn B2B online giờ cũng đã cập nhật các tính năng livestream, hội chợ trực tuyến... tương tự các sàn bán lẻ B2C nên khả năng tương tác cũng sinh động, giải quyết các khó khăn về đi lại, tiếp xúc trực tiếp mùa dịch.
Tăng xuất khẩu chính ngạch
Cùng các hiệp định thương mại tự do FTA được Việt Nam ký kết gần đây và tăng trưởng thương mại toàn cầu gia tăng mạnh mẽ, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 28 nghìn tỷ USD trong năm qua, cao hơn 11% so với mức trước COVID-19 (theo Liên hợp quốc, UNCTAD và IMF).
Đây là những ưu điểm và điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tìm kiếm các mô hình kinh doanh bền vững thông qua các phương tiện số, từ đó, tăng tốc phục hồi và thậm chí có được tăng trưởng bền vững, giảm bớt rào cản xuất khẩu vào các thị trường mới.
Ông Roger Lou - Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam nhận định, bất chấp những khó khăn và trở ngại lớn, một số ngành công nghiệp của Việt Nam đã đạt được những kỷ lục xuất khẩu đáng chú ý như sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm đồ uống.
Nhìn vào khía cạnh tích cực, chuyên gia bày tỏ tin tưởng, thương mại điện tử toàn cầu có thể làm được nhiều việc hơn nữa để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nâng tầm quy mô sản xuất, khai phá thị trường quốc tế dựa trên đà phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế và tình hình xuất khẩu.
Theo bà Trần Thị Yến Phi, CEO Công ty Nông sản DSW, sau một năm chính thức tham gia sàn Alibaba, doanh thu công ty từ 3.000 USD cho đơn hàng đầu tiên đã tăng lên 260.000 USD trong mùa dịch.
Bà Phi nhấn mạnh cần yập trung hàng thương hiệu, chất lượng và tìm khách mục tiêu ở Nhật Bản, EU và Đông Nam Á, do đó, đơn vị tránh được tác động của việc xuất nông sản theo hướng truyền thống như thường thấy.
Theo chia sẻ của bà Yến Phi, nhờ câu chuyện “biến nguy thành cơ”, năm ngoái, do không xuất khẩu qua đường tiểu ngạch biên giới phía Bắc nên họ không bị ảnh hưởng trong các đợt ùn tắc hay đóng biên.
Theo nữ doanh nhân, năm nay, doanh nghiệp thúc đẩy gian hàng và xuất chính ngạch đường biển sang Trung Quốc.
Bà Phi cũng thừa nhận, do chính sách Zero Covid nên giao hàng có chậm, tuy nhiên, DSW vẫn kinh doanh được.
Theo Bộ Công Thương, trong thời gian tới, Alibaba.com tiếp tục dành riêng cho thị trường Việt Nam các dịch vụ riêng biệt để giúp các doanh nghiệp tăng tốc.
Cụ thể, nền tảng của tỷ phú Jack Ma sẽ phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại thực hiện chương trình hỗ trợ Covid-19 với các hội thảo trực tuyến cho hơn 2.500 doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ có tư duy và công cụ đúng đắn để vượt qua thời kỳ khó khăn của giãn cách xã hội.
Ngoài ra, Alibaba.com cũng sẽ ra mắt các sản phẩm hội viên mới cho các doanh nghiệp Việt Nam, giúp họ có cơ hội giới thiệu các sản phẩm đến người mua hàng toàn cầu tốt và hiệu quả hơn.