Bộ Giao thông Vận tải muốn mua lại 7 trạm thu phí BOT bằng ngân sách

HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 17/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm việc với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về các dự án BOT, vấn đề xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án đã được nêu ra.
Sputnik
Ngày 17/5, tại cuộc họp với lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất sử dụng vốn ngân sách để mua lại 7 dự án BOT, vượt thẩm quyền của Bộ, còn tồn đọng nhiều năm.
Về các dự án này, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Đối tác công tư (PPP) cho biết, từ năm 2018 Bộ GTVT đã phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương, các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan thực hiện rà soát tổng thể các trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ, đánh giá bất cập và lựa chọn giải pháp xử lý phù hợp với điều kiện cụ thể của từng trạm thu phí.
Trường hợp giấy tờ đất viết tay khu vực dự án sân bay Long Thành được bồi thường
7 trạm thu phí thuộc các dự án BOT cần xử lý gồm: Trạm thu phí La Sơn - Túy Loan (dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả); trạm thu phí Bỉm Sơn (hoàn vốn cho đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa đoạn Km0-Km6); trạm thu phí Km1747 (dự án BOT đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh); trạm thu phí T2 (dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91).
Trạm thu phí quốc lộ 3 (dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100); trạm thu phí cầu Thái Hà thuộc dự án BOT đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc theo hình thức hợp đồng BOT.
Đối với 7 dự án BOT này, giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cần bổ sung vốn nhà nước nên vượt thẩm quyền của Bộ GTVT.
Ngoài ra, về thẩm quyền quyết định chấm dứt hợp đồng các dự án trước thời hạn, ông Thành cho hay, các dự án BOT trước đây được Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư nên thẩm quyền cho phép chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn thuộc Thủ tướng.
"Tại các dự án BOT này, nhà đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng dự án; các dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác và phát huy hiệu quả đầu tư. Việc chưa được thu phí tại các dự án BOT hoặc đã thu phí nhưng bị sụt giảm doanh thu chủ yếu xuất phát từ những nguyên nhân khách quan, không thể lường trước hoặc do thay đổi chính sách từ phía cơ quan nhà nước - ông Thành cho hay.
Theo các quy định tại hợp đồng dự án BOT, trường hợp xảy ra tình huống bất khả kháng làm ảnh hưởng đến việc thu phí hoặc doanh thu thu phí, Bộ GTVT có trách nhiệm báo cáo cấp có thẩm quyền để hỗ trợ cho nhà đầu tư đảm bảo việc thu hồi vốn và lợi nhuận theo hợp đồng và thanh toán, bồi thường các khoản chi phí do nhà đầu tư đã thực hiện, được xác định thông qua kiểm toán.
Vì sao Trung Quốc dốc toàn lực xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng mới?
Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải cùng các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, lên phương án giải quyết, không thể để doanh nghiệp đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng làm BOT “điêu đứng” vì không thu được phí.
Tiếp thu chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể giao Vụ trưởng Vụ PPP trong tháng 5/2022 phải có báo cáo chi tiết các trạm BOT để trình Thủ tướng Chính phủ để thống nhất giải pháp tháo gỡ, xử lý.
Thảo luận