Chia sẻ ý kiến tại hội thảo, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết thị trường hàng không bước đầu đã đạt được những tín hiệu khởi sắc sau dịch bệnh.
Theo đó, vận chuyển hành khách bằng đường hàng không 4 tháng đầu năm 2022 tăng 26,3% về vận chuyển và tăng 36% về luân chuyển so với cùng kỳ năm 2021 nhưng vẫn giảm 16,9% và giảm 44,7% so với cùng kỳ năm 2019 (khi chưa có dịch COVID-19).
Lãnh đạo ngành hàng không đánh giá, đây vẫn là những con số rất thấp so với tốc độ phát triển của ngành trong giai đoạn trước dịch. Theo thống kê của Cục Hàng không hai năm 2020 - 2021, thị trường hàng không Việt Nam đã sụt giảm mạnh với mức giảm lần lượt là 42,1% và 80% so với năm 2019.
Theo ghi nhận của một hãng hàng không, mặc dù Việt Nam đã công bố mở cửa đón khách quốc tế từ 15/3/2022 và đã mở lại 20 đường bay đến các quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng đến nay sản lượng vận chuyển hành khách mới chỉ đạt khoảng 7% so với cùng kỳ 2019.
Ông Bùi Minh Đăng - Phó Trưởng phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không VN) cho biết, hiện nay, lượng khách quốc tế chủ yếu vẫn là khách công vụ, thăm thân, kinh doanh. Trong khi đó, lượng khách du lịch - nguồn khách chính của ngành hàng không vẫn còn rất hạn chế. Ông Đăng dự đoán nhiều khả năng, lượng khách quốc tế đến năm 2024 mới có thể phục hồi hoàn toàn
Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không đã đưa ra 3 kịch bản phát triển ngành hàng không trong thời gian tới.
Đối với kịch bản kỳ vọng, trong năm 2022, khả năng cạnh tranh của ngành hàng không có thể đạt mức trước đại dịch. Chuỗi cung ứng của hàng không Việt Nam được khôi phục, hoạt động bình thường trở lại từ giữa hoặc cuối 2022. Kết quả hoạt động của ngành đạt mức cao trước dịch bệnh vào cuối năm 2023 trong đó vận chuyển hành khách trong nước được phục hồi vào đầu năm 2023, vận chuyển hành khách quốc tế phục hồi vào giữa hoặc cuối năm 2023.
Đối với kịch bản lạc quan, năng lực của hàng không Việt Nam được tăng cường, khả năng cạnh tranh của ngành được cải thiện đáng kể, hiệu quả hoạt động của ngành được nâng cao. Vị thế của hàng không Việt được cải thiện đáng kể trong khu vực và quốc tế. Kết quả hoạt động của ngành đạt mức cao điểm trước dịch bệnh vào đầu năm 2023, trong đó vận chuyển hành khách trong nước được phục hồi vào cuối năm 2022, vận chuyển hành khách quốc tế phục hồi vào đầu năm 2023.
Đối với kịch bản bi quan, năng lực của ngành hàng không Việt Nam được phục hồi từ đầu hoặc giữa năm 2023. Kết quả hoạt động của ngành hàng không Việt đạt mức cao điểm trước dịch bệnh vào cuối năm 2024. Trong đó vận chuyển hành khách trong nước được phục hồi vào cuối năm 2023, vận chuyển hành khách quốc tế phục hồi vào giữa hoặc cuối năm 2024.
Hiện tại, các hãng vẫn đang nỗ lực tái cơ cấu, chủ động triển khai đồng bộ nhiều các giải pháp trong quản trị, điều hành để ứng phó với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bảo đảm thanh khoản và khả năng hoạt động liên tục.