Cụ thể, dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch chuyển kế hoạch khởi công từ tháng 5/2022 sang tháng 6 do việc đấu thầu bị chậm và phải xin ý kiến nhà tài trợ.
Sau khi có văn bản đôn đốc nhà tài trợ, đến nay, hai gói thầu xây lắp dự kiến khởi công đã có ý kiến chấp thuận đề xuất kỹ thuật và hoàn toàn có thể khởi công trong tháng này.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án thành phần 1A thuộc đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch giai đoạn 1 của đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh dài khoảng 8,75km; trong đó 6,3km qua địa bàn Đồng Nai và 2,45km đi qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Điểm đầu dự án giao đường tỉnh 25B (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và điểm cuối giao cắt với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây thuộc địa bàn thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh).
Dự án được xây dựng với tổng mức đầu tư 5.329,5 tỉ đồng, gồm nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Ba dự án còn lại gồm: Dự án đầu tư hoàn chỉnh tuyến Quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì (Phú Thọ); dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 qua Bắc Giang và dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Giang qua địa phận tỉnh Quảng Bình.
Dự án đầu tư hoàn chỉnh tuyến Quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì (Phú Thọ) có điểm đầu tại cầu Lâm Hạc (Km11+600) và điểm cuối dự án tại cầu Phong Châu (Km21+100), tổng chiều dài khoảng 9,5 km với mức đầu tư của dự án ước khoảng 160 tỷ đồng.
Đối với dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km2+400-Km44+900 (đoạn thành phố Bắc Giang và huyện Lục Ngạn) có chiều dài 39,1km, tuyến đường được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 80km/h (đoạn qua khu đông dân cư và đô thị, tốc độ thiết kế 60 km/h) với mức đầu tư của dự án dự kiến hơn 863 tỷ đồng.
Về dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Giang qua địa phận tỉnh Quảng Bình có tổng chiều dài gần 11km, gồm 2 đoạn: Đoạn tránh thị xã Ba Đồn dài gần 6km đầu tư theo quy mô nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 80km/h.
Đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Giang dài hơn 5km đầu tư theo quy mô nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m, tốc độ thiết kế 60km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 474 tỷ đồng.
Theo đó, nguồn vốn đầu tư nâng cấp ba dự án quốc lộ nêu trên đều được lấy từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, bố trí kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025.