Riêng ở Myanmar, sau 3 năm tấn công thị trường, từ vị trí nhà mạng thứ 4, Mytel đã vươn lên ngôi vị số 1 với 38,2% thị phần thuê bao di động và 51% thị phần dịch vụ internet.
Nhà mạng khác cũng dùng app MyID của Viettel ở Myanmar
Tháng 10/2019, Viettel đã phát triển riêng cho thị trường Myanmar ứng dụng MyID, trong đó tích hợp tính năng liên lạc, ví điện tử, thông tin, giải trí…
Ứng dụng này đã nhanh chóng trở thành siêu ứng dụng số 1 tại Myanmar, và đang được Viettel Global tích cực nhân rộng.
“Cho đến hiện tại, Mytel có gần 12 triệu thuê bao, nhưng app MyID có tới 15 triệu người dùng. Điều đó cho thấy, khách hàng của nhà mạng khác cũng đang sử dụng MyID”, - báo Đầu tư dẫn lời ông Nguyễn Đạt, Tổng giám đốc Tổng Công ty cổ phần Đầu tư quốc tế Viettel (Viettel Global) cho biết tại Đại hội cổ đông thường niên 2022 hôm 17/06.
Cần lưu ý, Mytel là thương hiệu viễn thông của Tập đoàn Viettel tại thị trường Myanmar.
Sau 3 năm chính thức tham gia hoạt động kinh doanh tại thị trường này, từ vị trí thứ 4, Mytel đã vươn lên vị trí tương đương số 1 với 38,2% thị phần thuê bao di động, 51% thị phần dịch vụ Internet có dây.
Với những thành quả đã đạt được, có thể thấy tốc độ tăng trưởng dịch vụ số của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Việt Nam là rất khả quan.
Ứng dụng chỉ mới 2 năm tuổi MyID đã nhanh chóng trở thành siêu ứng dụng số 1 tại Myanmar, khi mỗi tháng có tới 5 triệu thuê bao tương tác liên tục. Theo ông Đạt, trong năm 2022, Viettel Global sẽ đẩy mạnh phát triển MyID, thậm chí có thể tách MyID thành công ty riêng trong tương lai gần.
“Lối đi riêng” của Viettel Global
Động lực tăng trưởng của Viettel Global những năm tới là dịch vụ số. Những mô hình như MyID sẽ được nhân rộng. Bên cạnh đó, Viettel Global xác định ví điện tử là dịch vụ chiến lược bên cạnh mảng viễn thông.
Trên tinh thần đó, Viettel Global sẽ đa dạng hóa các dịch vụ có thể thực hiện trên ví, mở rộng quy mô thanh toán của ví, quy hoạch hệ sinh thái siêu ứng dụng (Super App), cung cấp thêm các dịch vụ mới như chấm điểm tín dụng dựa trên dữ liệu của khách hàng…
Năm 2021, tại Burundi, Viettel Global đã giới thiệu dịch vụ xổ số điện tử Lumiloto. Với việc này, Lumitel trở thành nhà mạng đầu tiên tại Burundi, cũng là công ty nước ngoài đầu tiên của Viettel cung cấp xổ số điện tử và sàn thương mại điện tử.
Như vậy, trong hệ sinh thái của mình, Lumitel đang cung cấp một loạt các dịch vụ, bao gồm LumiCash (Ví điện tử), LumiCloud (B2B Solution), LumiTV (OTT TV) và Lumiloto.
Theo đại diện Viettel Global, công ty sẽ phát triển các dịch vụ triển khai trên nền tảng 5G, sẵn sàng cho thương mại hóa 5G và chuyển đổi công nghệ tại các thị trường.
“Năm 2022 sẽ là năm bùng nổ công nghệ 5G khi các quốc gia đẩy mạnh thương mại hóa 5G, các dịch vụ được khai thác trên nền tảng 5G cũng được ưu tiên phát triển mạnh, đặc biệt là các dịch vụ kết nối nhanh, sử dụng dữ liệu lớn như IoT, Cloud, AI, không gian ảo Metaverse...”, - ông Đạt cho biết.
Chiến thắng của Viettel ở các thị trường
Ngoài các dịch vụ mới triển khai, lĩnh vực viễn thông truyền thống của Viettel Global cũng tiếp tục gặt hái thành công.
Trong năm qua, Viettel Global giữ vị trí số 1 về thị phần tại nhiều thị trường châu Á, trong đó có thể kể đến như: Metfone giữ vững vị trí số 1 ở Campuchia với 41,9% thị phần; Unitel và Telemor giữ vị trí số 1 về di động tại Lào và Đông Timor.
Tại châu Phi, Movitel đạt mức tăng trưởng doanh thu dịch vụ trên 20% trong 3 năm liên tiếp, trong khi Halotel và Lumitel tăng trên 26%.
Tại châu Mỹ, Natcom tăng trưởng 2 con số, ghi nhận chuỗi tăng trưởng liên tục trong 5 năm qua. Tiếp tục giữ vững đà tăng này, Natcom sẽ trở thành đơn vị đứng đầu về thuê bao tại Haiti.
Mặc dù vậy, để tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh viễn thông đã bão hòa, Viettel Global cần xây dựng thành công chiến lược nhằm tăng trưởng doanh thu bình quân trên đầu người (ARPU).
Ông Đạt cho biết, tại Việt Nam, mức tiêu dùng dữ liệu (data) tại nông thôn và thành thị không chênh lệch nhiều. Tuy nhiên, tại các quốc gia mà Viettel Global đang đầu tư, mức tiêu dùng dữ liệu lớn chủ yếu đến từ các thành thị, nơi người dân có thu nhập cao hơn so với nông thôn.
Do đó, Viettel Global đang tập trung vào thị trường thành thị, nơi người dân có thu nhập cao, mức tiêu dùng lớn. APRU tăng lên thông qua việc đẩy mạnh dịch chuyển thuê bao thoại sang thuê bao data, chuyển dịch thuê bao 2G, 3G sang 4G.
Những thành quả mà Viettel Global đang gặt hái chính là nhờ sự linh hoạt, nhanh chóng thích nghi, thay đổi chiến lược kinh doanh phù hợp với đặc tính của mỗi thị trường.