Khi bản thân tập đoàn Vingroup đã chiếm khoảng 1,5% GDP của Việt Nam thì khát vọng đưa Việt Nam ra tầm thế giới của ông Vượng Vin (cách người Việt hay gọi tỷ phú Phạm Nhật Vượng) thể hiện tầm nhìn xa trông rộng và tình yêu nước của một doanh nhân chân chính.
“VinFast muốn chạy đua với Tesla”
Frankfurt Allgemeine là nhật báo hàng đầu nước Đức, thu hút hàng triệu độc giả và có mặt tại 148 quốc gia trên thế giới.
Mới đây, tờ báo này đã có bài đăng với tiêu đề “VinFast muốn chạy đua cùng Tesla” của tác giả Christoph Hein.
Bài báo mở đầu với câu chuyện của Bảo Linh, 22 tuổi, sinh viên ngành y tại Đại học VinUni. Đây là đơn vi đào tạo đa dạng ngành học, cho ra những thế hệ kỹ sư, bác sĩ, chuyên gia, nhà quản lý ưu tú. Với học phí 36.000 USD/năm, VinUni có đội ngũ giáo sư trực tiếp giảng dạy đến từ các đại học hàng đầu thế giới như Cornell và Philadelphia.
“Các sinh viên y khoa được học phẫu thuật trong một trung tâm giả lập môi trường bệnh viện hiện đại. Vì thế, sinh viên được phép mắc sai sót, các hoạt động sẽ được ghi hình để sinh viên rút kinh nghiệm”, - Bảo Linh cho biết.
Sắp tới, Linh sẽ sang Hàn Quốc để học trong một năm. Những sinh viên như Linh đang được hưởng lợi từ khát vọng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam và cũng là ông chủ tập đoàn Vingroup. Đến nay, tập đoàn này đã tài trợ học bổng cho 500 sinh viên xuất sắc cả trong và ngoài nước.
Được biết, ông Phạm Nhật Vượng đã thành công trong việc kinh doanh mì ăn liền tại Ukraina hồi những năm 1980. Sau đó, ông bán lại hệ thống sản xuất mì cho Nestlé với giá trị 150 triệu USD năm 2010.
Ngày ông Vượng trở về Việt Nam, người dân đang rất cần những dịch vụ thiết yếu như nhà ở, trường học, bệnh viện. Nắm bắt được điều đó, ông đã tập trung vào những mảng mà người dân mong chờ.
Tại Việt Nam, ông Vượng sáng lập Vingroup và bắt đầu xây dựng những khách sạn hạng sang, công viên giải trí và các khu chung cư. Với khoảng 41.500 nhân viên hiện nay, Vingroup hoạt động trong 3 lĩnh vực chính: Công nghệ - công nghiệp (VinFast và các công ty công nghệ); thương mại - dịch vụ (Vinhomes, Vinpearl, Vincom); thiện nguyện xã hội (VinUni, Vinschool, Vinmec, VinBus).
Là một lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng, ông Vượng đang kết nối các lĩnh vực này lại bằng nhiều giải pháp phân tích dữ liệu từ VinBrain, VinBigData, VinAI. Các sản phẩm của Vingroup hiện diện trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người dân Việt Nam.
Chỉ tính riêng các hoạt động xây dựng, Vingroup đang có mức đầu tư khoảng 3,7 tỷ USD. Ông Vượng hiện sở hữu khối tài sản gần 10 tỷ USD. Tập đoàn Vingroup hiện chiếm khoảng 1,5% GDP của Việt Nam.
Mặc dù việc kinh doanh không phải lúc nào mọi thứ cũng suôn sẻ, nhưng dòng tiền vẫn sẵn sàng “đổ vào” Vingroup bất cứ lúc nào, ít nhất là khi Việt Nam giữ đà tăng trưởng 7% và thị trường lao động đảm bảo có sự tăng trưởng về mức lương.
Trong quý I/2022, đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Việt Nam đạt 2,8 tỷ USD.
Quyết tâm vươn ra thế giới của ông Vượng Vin
VinFast chính là mũi nhọn của Vingroup trong hành trình vươn ra thế giới. Hãng xe Việt được thành lập năm 2017.
Tuy nhiên, chỉ 5 năm sau, VinFast quyết định ngừng sản xuất xe xăng, chuyển hoàn toàn sang mảng xe điện.
Để tri ân khách hàng, hãng đã cho nâng thời gian bảo hành xe xăng từ 3 năm lên 10 năm. Sản phẩm cốt lõi của VinFast là ôtô điện, cùng với xe máy điện và xe buýt điện. Có vẻ như VinFast không hề e ngại gã khổng lồ Tesla, mà rất quyết tâm tiến vào thị trường Mỹ.
Những chiếc ô tô VinFast đầu tiên được ra đời trên nền tảng của BMW. Đến nay, hãng vẫn đang sử dụng công nghệ của Bosch trong các sản phẩm của mình. Ngay cả những chiếc xe máy điện của hãng cũng đang như vậy.
Bên cạnh đó, sự hiện diện của rất nhiều đối tác từ Đức cũng xuất hiện tại tổ hợp sản xuất của VinFast ở Hải Phòng, với diện tích 335 ha. Đây là nơi có đủ các loại máy móc, thiết bị của các hãng FFT-Produktionssysteme, EBZ Group, dây chuyền sơn từ Durr hay 1.250 robot hàn từ ABB...
"5 năm trước, nơi đây không có gì ngoài một đầm lầy", - Giám đốc phụ trách sản xuất Shaun Calvert của VinFast cho biết.
Giờ đây, không chỉ VinFast mà cả LEGO cũng đang có ý định xây dựng nhà máy 1 tỷ USD tại thành phố hoa phượng đỏ.
"98% công đoạn lắp ráp tại VinFast được tự động hóa. Chúng tôi có thể linh hoạt sử dụng dây chuyền lắp ráp cho nhiều mẫu xe khác nhau", - Shaun Calvert nói.
VinFast đã mời gọi rất nhiều chuyên gia nước ngoài đến làm việc. Phó tổng giám đốc Phụ trách hậu mãi Xavier Kaufman, người Pháp, từng có 16 năm làm việc cho Renault. Ông chính là người chịu trách nhiệm đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng mua xe VinFast trên toàn cầu.
Cuộc gặp của lãnh đạo VinFast với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Sắp tới, bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc toàn cầu của VinFast sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Pháp đang dự định mời VinFast mở nhà máy sản xuất tại nước này. Hãng cũng đang xem xét hai lựa chọn khác tại Đức.
Thương hiệu xe Việt hiện mua pin từ Samsung, Gotion và CATL, hãng pin đang hợp tác cùng Volkswagen.
Tuy nhiên, VinFast vẫn có kế hoạch tự sản xuất pin trong tương lai, bao gồm cả tại nhà máy Mỹ. Dự kiến, khách hàng mua xe VinFast sẽ thuê pin với chi phí 120 EUR/tháng.
Ông Kaufman cho biết, với việc cho thuê pin, khách hàng sẽ không phải lo lắng về các vấn đề kỹ thuật. Pin có khả năng sạc/xả dưới 70% sẽ được thay thế và tái sử dụng cho mục đích khác. VinFast sẽ cung cấp dịch vụ sửa chữa tại nhà cho các lỗi kỹ thuật đơn giản và khách hàng có thể đặt lịch qua ứng dụng di động của VinFast.
Công ty dự định sẽ chỉ mở 50 đại lý tại 3 thị trường châu Âu, bao gồm là Đức, Pháp và Hà Lan. Các đại lý sẽ được đặt tại thành phố Frankfurt, Berlin, Cologne, Oberhausen và Hamburg. Ngoài ra, ngân hàng Pháp Credit Agricole nhiều khả năng sẽ cung cấp dịch vụ tài chính cho khách hàng mua xe VinFast.
Có thể nhận thấy sự sáng tạo và tinh thần quyết tâm ở mọi nhân viên của VinFast.
“Chúng tôi luôn tập trung tìm giải pháp để giải quyết mọi vấn đề”, - Senay Gulercin, một kỹ sư người Thổ Nhĩ Kỳ từng có 15 năm kinh nghiệm tại Renault, cho biết.
Trong khi đó, Hemachander Rajan, chuyên gia điều khiển học người Ấn Độ, từng làm việc cho Tata và Mahindra, mới chuyển đến làm việc cho VinFast tại Hà Nội 6 tháng trước, thì cho rằng hãng xe Việt đang đi trước Tesla và Volkswagen về mặt kỹ thuật.
Tinh thần làm việc đó đã đặt nền tảng cho mục tiêu đưa 1 triệu xe điện VinFast ra thị trường toàn cầu vào năm 2027.