Yang Huiyan, cổ đông chính của công typhát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc Country Garden, tài sản giảm hơn 52% xuống 11,3 tỷ USD từ 23,7 tỷ USD một năm trước, theo Bloomberg Billionaires Index.
Yang Huiyan được thừa kế tài sản khi cha cô, người sáng lập Country Garden Yang Guoqiang, chuyển nhượng cổ phần cho cô vào năm 2005, theo truyền thông nhà nước.
Bà trở thành người phụ nữ giàu nhất châu Á hai năm sau khi IPO công ty phát triển bất động sản ở thị trường Hồng Kông.
Tuy nhiên, giờ đây cô hầu như không còn giữ được danh hiệu này, khi ông trùm sợi hóa học Fan Hongwei ở vị trí thứ hai với giá trị tài sản 11,2 tỷ USD.
Khủng hoảng bất động sản
Vào năm 2020, chính quyền Trung Quốc đã hạn chế tình trạng nợ quá nhiều trong lĩnh vực bất động sản, khiến các công ty lớn như Evergrande và Sunac gặp khó khăn trong việc trả nợ và phải thương lượng với các chủ nợ khi đối mặt với tình trạng phá sản.
Người mua trên khắp đất nước, tức giận với việc tồn đọng xây dựng và chậm trễ giao nhà, bắt đầu trì hoãn việc thanh toán thế chấp đối với những ngôi nhà được bán trước khi hoàn thành.
Trong khi Country Garden vẫn tương đối không bị ảnh hưởng bởi sự hỗn loạn của ngành, và đã khiến các nhà đầu tư kinh hãi khi thông báo vào thứ Tư rằng có kế hoạch huy động hơn 343 triệu đô la thông qua việc bán cổ phiếu, một phần để trả nợ.
Tiền thu được từ việc bán sẽ được sử dụng để "tái cấp vốn cho các khoản nợ nước ngoài hiện có, vốn lưu động chung và các mục tiêu phát triển trong tương lai", Country Garden cho biết trong một tuyên bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông.
Cơ quan quản lý ngân hàng Trung Quốc kêu gọi các tổ chức cho vay hỗ trợ lĩnh vực bất động sản và đáp ứng "nhu cầu cấp vốn hợp lý" của các công ty khi các nhà phân tích và hoạch định chính sách lo ngại về sự lây lan tài chính.
Lĩnh vực bất động sản ước tính chiếm 18-30% GDP của cả nước và là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Các nhà phân tích đã cảnh báo ngành công nghiệp này đang vướng vào một "vòng luẩn quẩn" sẽ làm xói mòn thêm niềm tin của người tiêu dùng, sau khi công bố mức tăng trưởng đáng thất vọng trong quý thứ hai, mức tồi tệ nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19.