Ngoài Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương cũng đã có góp ý về việc lập hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hoá IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.
Kiểm tra lại quốc tịch
Dù khẳng định IPP Air Cargo là 100% vốn Việt Nam, 4 cổ đông chủ chốt cũng là người Việt Nam, tuy nhiên, vấn đề xác định “quốc tịch”, “nhân thân” cổ đông chính yếu của IPP Air Cargo đến nay vẫn là “nút thắt” cản trở việc sớm cấp phép cho hãng hàng không vận tải hàng hoá của “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn.
Cho ý kiến về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty CP IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đề nghị rà soát, kiểm tra về tình trạng quốc tịch của các cổ đông.
Cụ thể, nêu tại công văn số 5989/BKHĐT – KCHTĐT gửi Văn phòng Chính phủtuần qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị rà soát lại tình trạng quốc tịch các cổ đông sáng lập và sở hữu hãng hàng không hàng vận tải hóa IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.
Bộ KH&ĐT cho biết, hiện, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các cổ đông của IPP Air Cargo đều là cá nhân có quốc tịch Việt Nam nên công ty này là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam, không có vốn đầu tư nước ngoài.
Do đó, dự án đầu tư kinh doanh vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của IPP Air Cargo là dự án đầu tư trong nước, không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020.
Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 2 Điều 37 Luật Đầu tư, Dự án đầu tư kinh doanh vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của IPP Air Cargo thuộc trường hợp không phải cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư lưu ý, về tư cách pháp lý của Nhà đầu tư, đề nghị rà soát, kiểm tra về tình trạng quốc tịch của các cổ đông.trong trường hợp có cá nhân mang 2 quốc tịch, thì việc lựa chọn áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định đối với nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Nghị định số 31 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.
Như Sputnik trước đó thông tin, tại thời điểm tháng 3/2022, có bốn cổ đông của IPP Air Cargo gồm Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (đại diện là ông Johnathan Hạnh Nguyễn tức doanh nhân Nguyễn Hạnh), Công ty TNHH Thương mại Duy Anh (Đại diện là ông Nguyễn Phi Long) đều là doanh nghiệp 100% vốn từ nhà đầu tư quốc tịch Việt Nam; bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Hạnh Nguyễn) ông Nguyễn William Hiếu(con trai “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn).
Quan điểm của Bộ KH&ĐT
Tại công văn 5989, về chủ trương thành lập hãng hàng không mới, Bộ KH&ĐT đánh giá, việc thành lập một hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hoá sẽ góp phần tăng cường năng lực vận tải hàng hoá bằng đường hàng không của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế.
Hồi tháng 5/2022, Bộ GTVT đã có văn bản số 4620/BGTVT-VT về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm những hãng hàng không trong tình hình mới nhằm đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững, trong đó đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu:
“Trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động, việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022)”.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục cho biết, đối với đề xuất này, tại văn bản số 5833/VPCP-CN ngày 17/7/2020 của Văn phòng Chính phủ, (nguyên) Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến chỉ đạo đồng ý về nguyên tắc đối với kiến nghị của GTVT (chưa ưu tiên cấp phép hãng bay vận chuyển hàng hoá).
Ngày 13/7/2021, Bộ GTVT có văn bản số 6782/BGTVT-VT báo cáo Thủ tướng về việc trả lời kiến nghị của IPP Air Cargo, theo đó tiếp tục kiến nghị chưa xem xét cho phép thành lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay (bao gồm cả việc thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa).
Nguyên nhân là do việc thành lập mới hãng hàng không “có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam”.
Tuy vậy, sau đó, ngày 29/3/2022, Bộ GTVT lại có văn bản số 2969/BGTVT-VT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép Bộ GTVT cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư lưu ý, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định về chủ trưởng thành lập thêm các hãng hàng không trong tình hình mới, đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam, đề nghị Bộ GTVT có báo cáo cập nhật tình hình phát triển của ngành hàng không, trong đó lưu ý đánh giá thực trạng thị trường vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không nhu cầu vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không, sự phục hồi của ngành hàng không Việt Nam.
“Việc Bộ GTVT vào thời điểm này đề xuất thành lập doanh nghiệp hàng không chuyên vận chuyển hàng hoá là phù hợp với Quy hoạch phát triển GTVT ngành hàng không đã được phê duyệt”, - Bộ KH&ĐT nêu quan điểm.
Cũng trong bối cảnh hiện nay, khi dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã có sự phục hồi mạnh mẽ, nhu cầu vận tải hàng hoá, trong đó có đường hàng không tăng cao nhưng báo cáo của Bộ GTVT lại cho thấy, năng lực của các hãng hàng không hiện có chưa đáp ứng được nhu cầu, thị phần vận chuyển hàng hoá thấp, vậy nên, việc thành lập hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hoá là hợp lý.
Điều kiện đối với IPP Air Cargo
IPP Air Cargo được Sở KH&ĐT TPHCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu số 0316740360 ngày 10/3/2021 với số vốn điều lệ là 300 tỷ đồng.
Tại văn bản ngày 18/2/2022 gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc giải trình bổ sung Hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa, IPP Air Cargo đã có giải trình bổ sung về phương án tăng vốn để bù đắp vốn thiếu hụt trong ba năm đầu hoạt động do ghi nhận lợi nhuận âm.
Trường hợp IPP Air Cargo được Thủ tướng Chính phủ cho phép cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT lưu ý, giám sát đảm bảo mức vốn tối thiểu của doanh nghiệp theo quy định, tương ứng với số tàu bay khai thác thực tế.
Bàn thêm về điều kiện thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhắc lại, theo quy định tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định số 89/2009/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, mức vốn tối thiểu (bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay) để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không khai thác đến 10 tàu bay là 300 tỷ đồng. Như vậy, IPP Air Cargo hiện đủ đáp ứng điều kiện này. Đồng thời, Vietcombank - Chi nhánh Kỳ đồng có Văn bản số 0062/KDO-DVKH về việc xác nhận phong tỏa tài khoản Công ty cổ phần IPP Air Cargo với số tiền được phong tỏa trong tài khoản là 300 tỷ đồng.
Hiện tại, trong số các hãng hàng không phổ biến của Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Jetstar Pacific vẫn chưa có hãng nào chuyên vận tải hàng hóa. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng đề xuất lập doanh nghiệp hàng không chuyên vận chuyển hàng hoá là phù hợp với quy hoạch ngành giao thông vận tải, hàng không.
Dù chưa được cấp phép nhưng theo “vua hàng hiệu” Hạnh Nguyễn hiện IPP Air Cargo đã nhận được nhiều đơn hàng từ đối tác. Do đó, ông Nguyễn Hạnh kỳ vọng IPP Air Cargo sẽ được cấp phép chính thức để trở thành hãng bay chuyên chở hàng hoá đầu tiên của Việt Nam ngay trong năm 2022 này.