Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM khởi công giai đoạn 1A

Sáng 24/9, giai đoạn 1A dự án đường Vành đai 3 TP HCM đã chính thức khởi công xây dựng, với hạng mục quan trọng nhất là cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai.
Sputnik
Trong bối cảnh quốc lộ 51, quốc lộ 13 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã quá tải, cầu Nhơn Trạch sau khi hoàn thành sẽ giúp chia sẻ áp lực giao thông qua tuyến cao tốc hiện tại, đồng thời tạo thêm hướng kết nối sân bay quốc tế Long Thành trong các năm tới.

Khởi công giai đoạn 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch

Sáng 24/9, tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai, UBND TP.HCM và Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc tổ chức lễ khởi công dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án Vành đai 3 TP.HCM.
Dự án dài 8,7 km với 2 hạng mục chính gồm cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai dài 2,6 km, rộng 19,5 m, kinh phí hơn 1.800 tỷ đồng và đường dẫn ở hai đầu cầu có tổng chiều dài hơn 5,6 km. Thời gian thi công dự án là 3 năm, dự kiến hoàn thành tháng 9/2025.
Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận Trần Văn Thi cho biết, dự án hoàn thành sẽ giúp tạo điều kiện giao thông thuận lợi, rút ngắn thời gian đi lại từ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến TP. HCM và Bình Dương.
Dự án cũng tăng cường tính kết nối các đô thị vệ tinh, mở rộng không gian phát triển quỹ đất, dịch vụ, thương mại, công nghiệp, logistics... cho các tỉnh, thành phố trong khu vực.
Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch còn góp phần phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội đô TP. HCM, từng bước hoàn chỉnh tuyến Vành đai 3 TP. HCM theo kế hoạch.
Đồng Nai: Khởi công Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cam kết chủ đầu tư và các nhà thầu sẽ đảm bảo chất lượng công trình, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ.
Tại lễ khởi công, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án đường Vành đai 3 đi qua TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An với 8 dự án thành phần sẽ kết nối vùng Đông và Tây Nam Bộ.
Dự án giúp phát triển kinh tế, xã hội, giao thương hàng hóa từ các khu công nghiệp đến cảng nước sâu. Trong đó, dự án 1A sẽ giảm tải áp lực cho cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đến năm 2025, sân bay Long Thành hoàn thành cũng sẽ giúp kết nối mạng lưới giao thương thông suốt, đảm bảo vận tải.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho rằng, Đông Nam Bộ là địa phương đóng góp tới 34% GDP cả nước, nhưng hạ tầng giao thông lại đang quá tải, thiếu kết nối. Điều này đã kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng.
Đồng Nai : Khởi công Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc Đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
Chính vì vậy, theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050, ngành giao thông xác định ưu tiên đầu tư mới hoặc nâng cấp hệ thống giao thông tại khu vực này.
Về phần mình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho rằng, đến nay, đô thị mới Nhơn Trạch vẫn chưa đạt đủ các tiêu chí của một đô thị loại II như định hướng phát triển. Nguyên nhân là vì kết nối giao thông còn hạn chế.
Sau khi hoàn thành, dự án thành phần 1A sẽ tạo hướng kết nối mới giữa huyện Nhơn Trạch với TP. HCM và các địa phương khác trong khu vực. Nhờ đó, Nhơn Trạch sẽ sớm trở thành đô thị loại II, cũng như tạo tiền đề để hoàn thành toàn bộ đường Vành đai 3 TP. HCM.
Ngoài dự án 1A được đầu tư bằng vốn ODA, phần còn lại của Vành đai 3 dài hơn 76 km sẽ được đầu tư giai đoạn 1 với tổng kinh phí 75.300 tỷ đồng. Tuyến đường dự kiến khởi công vào giữa năm 2023, thực hiện trong 3 năm.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM giải toả áp lực cho các tỉnh Đông Nam Bộ

Dự án Vành đai 3 TP.HCM có điểm đầu giáp với tỉnh lộ 25B (đường Tôn Đức Thắng) thuộc xã Phú Thạnh (huyện Nhơn Trạch), vượt qua sông Đồng Nai (cầu Nhơn Trạch) nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 7.000 tỉ đồng, trong đó gần 4.176 tỉ đồng là nguồn vốn ODA Hàn Quốc. Số còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, trong đó vốn trung ương 529 tỉ đồng, còn lại là ngân sách Đồng Nai và TP.HCM.
Trong bối cảnh quốc lộ 51, quốc lộ 13 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã quá tải, lưu lượng xe liên tục tăng nhanh, cầu Nhơn Trạch được xây dựng sẽ giúp phá thế độc đạo cho tuyến đường, chia sẻ áp lực giao thông qua cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cũng như tạo thêm hướng kết nối sân bay quốc tế Long Thành trong các năm tới.
Dự án sẽ kết nối những tuyến giao thông xuyên tâm nhiều cao tốc và đóng vai trò và giải tỏa luồng xe đi từ các tỉnh mà không cần qua khu vực trung tâm đông dân cư, từ đó tiết kiệm thời gian hành trình và chi phí vận tải.
Đồng Nai: Khởi công Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1
Đường Vành đai 3 TP. HCM còn kết nối các khu đô thị là thành phố đối trọng như Bà Rịa - Vũng Tàu, Nhơn Trạch, Biên Hòa, Dĩ an, Thủ Dầu Một, Tây Ninh. Dự án mở ra hướng mới về phát triển đô thị cho đô thị vệ tinh như Nhơn Trạch (Đồng Nai); khu đô thị Tây Bắc (Củ Chi, TP.HCM); khu đô thị Đức Hòa, Đức Huệ (Long An)...
Sau khi hoàn thiện, đường Vành đai 3 sẽ kết nối những khu đô thị này với nhau bằng trục đường bao quanh, tạo điều kiện phát triển chung cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án hoàn thành sẽ tạo tiền đề cho các tỉnh trong khu vực mời gọi đầu tư phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ, góp phần điều tiết, phân bố dân cư, giảm áp lực của khu vực nội đô TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.
Thảo luận