Ấn phẩm lưu ý rằng vào ngày 21 tháng 9, trên Internet lan truyền thông báo và ảnh chụp màn hình về vô số vụ hủy chuyến bay tại các phi trường trên toàn quốc, khiến cộng đồng mạng xã hội đặt nhiều câu hỏi.
Theo dữ liệu của “Nhật báo tài chính đầu tiên”, tính đến 22h00 ngày 21 tháng 9, tỷ lệ hủy chuyến bay lên tới 59,66%.
«Tuy nhiên, tỷ lệ hủy chuyến bay lên mức cao như vậy không phải là đột ngột, mà đã trở thành tiêu chuẩn kể từ khi bắt đầu đại dịch coronavirus», - tờ National Business Daily viết.
Các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không dân dụng giải thích với nhà báo rằng tỷ lệ thực hiện chuyến bay là con số chuyến bay thực tế với số chuyến bay theo lịch trình. Có ghi nhận rằng nhiều chuyến bay khai thác liên tục trước đại dịch đã phải tạm dừng hoạt động thời gian dài do lượng hành khách giảm xuống.
Theo thống kê chuyến bay, trong tuần thứ 37 của năm (12-18 tháng 9), số chuyến bay do hàng không dân dụng Trung Quốc khai thác đã giảm 46,4% so với cùng kỳ năm ngoái và 60,7% so với trước đại dịch 2019. Đồng thời, tỷ lệ hoàn thành chuyến bay chỉ đạt 35,9%, tức là hơn 60% số chuyến bay theo lịch trình đã phải hủy.
Ở tuần thứ 36, tỷ lệ hoàn thành chuyến bay chỉ là 31%, còn tuần thứ 35 là 39,9%.
Nguyên nhân quen thuộc
Các chuyến bay ở Trung Quốc không hiếm khi bị hủy do điều kiện thời tiết, cũng như trong tương quan tình hình dịch tễ, vì ở Trung Quốc vẫn duy trì hiệu lực của chính sách «không khoan nhượng với virus» và thường có các khu vực hoặc nguyên cả thành phố bị cách ly, tương ứng là nhiều chuyến bay bị hủy.