Theo đó, doanh thu thuần đạt 1.441 tỷ đồng, tăng 160% so với cùng kỳ năm trước là 554 tỷ đồng - trong dó, doanh thu từ trái cây chiếm tỷ trọng lớn nhất, mang lại 577 tỷ đồng, tăng 162% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán heo tăng gần 200% lên mức 540 tỷ đồng; ngoài ra, doanh thu bán sản phẩm, hàng hóa cũng đem lại 241 tỷ đồng, tăng 184% so với quý 3/2021.
Tuy nhiên, giá vốn hàng bán trong kỳ tăng 783 tỷ đồng, chủ yếu là do giá vốn trái cây tăng 358 tỷ so với cùng kỳ; giá vốn bán hàng hoá và cung cấp dịch vụ tăng 206 tỷ; giá vốn bán heo tăng 239 tỷ, trong khi giá vốn thịt bò giảm 19 tỷ so với cùng.
Theo Zing, cơ cấu, doanh thu thu từ trái cây chiếm tỷ trọng lớn nhất với 577 tỷ đồng, tăng 162% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán heo tăng gần 200% lên mức 540 tỷ, còn lại là doanh thu bán sản phẩm, hàng hóa cũng mang về 241 tỷ đồng, tăng 184%.
Đi cùng với đà tăng doanh thu là sự tăng lên đáng kể của giá vốn bán hàng, đẩy biên lợi nhuận gộp đi lùi về còn 19%. Tuy nhiên, tính theo số tuyệt đối, lãi gộp của HAGL vẫn tăng trưởng 59% so với cùng kỳ, đạt 281 tỷ đồng.
Trong kỳ này, các chi phí bán hàng của công ty đã tăng gấp rưỡi lên gần 59 tỷ đồng, do sản lượng bán trái cây và hàng hóa tăng nên chi phí vận chuyển và dịch vụ mua ngoài cũng tăng tương ứng.
Tuy nhiên, chi phí quản lý doanh nghiệp kỳ này tiếp tục được hoàn nhập 181 tỷ đồng (cùng kỳ hoàn nhập đến 457 tỷ đồng). HAGL cho biết đây chính là các khoản giảm hoàn nhập dự phòng từ các khoản phải thu của công ty.
Chi phí tài chính cũng sụt giảm mạnh 76% kỳ này, chỉ tiêu tốn của doanh nghiệp 166 tỷ đồng, với nguyên nhân là HAGL đã hoàn nhập dự phòng khoản đầu tư vào nhóm Công ty HAGL Agrico trong quý III. Các chi phí hoạt động khác trong kỳ giảm 59% do đánh giá lại một số tài sản không hiệu quả.
Kết quả, Hoàng Anh Gia Lai báo lãi sau thuế quý 3/2022 đạt gần 370 tỷ đồng, gấp 17 lần so với cùng kỳ năm trước (22 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 361 tỷ đồng, gấp 15 lần so với kết quả quý 3/2021.
Năm 2022, HAG đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 4.820 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.120 tỷ đồng. Như vậy, công ty đã hoàn thành được 72% kế hoạch về doanh thu và gần 80% kế hoạch lợi nhuận.
Tính đến cuối quý III, quy mô tài sản của doanh nghiệp phố núi đạt hơn 19.300 tỷ đồng, tăng ròng 900 tỷ so với đầu năm. Tuy nhiên, phần lớn tài sản vẫn nằm ở các khoản phải thu ngắn hạn (7.175 tỷ) và chi phí xây dựng cơ bản dở dang (4.576 tỷ đồng).
Trên thị trường, HAGL đang được chú ý với việc ra mắt thương hiệu thịt Bapi - heo ăn chuối - với kế hoạch mở khoảng 200 cửa hàng trong năm nay. Mục tiêu đến năm 2023, HAGL dự kiến có 1.000 cửa hàng kinh doanh mặt hàng thịt heo ăn chuối, bao gồm cả mô hình nhượng quyền.
Bên cạnh nuôi heo, tập đoàn của bầu Đức cũng đang nuôi thí điểm 100.000 con gà trên diện tích 2 ha tại huyện Mang Yang, Gia Lai và dự kiến đưa sản phẩm ra thị trường vào tháng 11 tới.