Tạo ‘Làn sóng Việt’ từ kinh nghiệm Hàn Quốc
“Sở dĩ Hàn Quốc đạt được thành tựu như vậy là do chính phủ Hàn Quốc có sự quan tâm và các tập đoàn kinh tế, các công ty giải trí đến chiến lược văn hóa. Hàn Quốc quan tâm đến chiến lược đa dạng hóa các sản phẩm gắn với Hallyu, từ K-movie, K-pop, họ đang bắt đầu hướng đến game online, truyện tranh, phim hoạt hình”, PGS. TS Phạm Lan Oanh, Viện phó Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT-DL) cho biết.
“Ví dụ như với Việt Nam, Hàn Quốc chú ý những chính sách cụ thể trong việc xoa dịu vết thương chiến tranh trong quá khứ. Họ quan tâm mở những khóa giảng dạy văn hóa Việt cho nhân viên quản lý người Hàn cũng như văn hóa Hàn cho nhân viên người Việt tại những công ty Hàn Quốc ở Việt Nam để hai bên hiểu nhau hơn”, PGS. TS Phạm Lan Oanh chia sẻ với Sputnik.
“Những khảo sát điều tra của họ định hướng cho Hallyu từ những điều rất đơn giản như họ biết giới trẻ Việt Nam thích các ngôi sao nam dễ thương, trong khi giới trẻ Singapore lại thích vẻ đẹp nam tính. Như vậy Hallyu đi song song nhưng không đồng phục”.
“Với nền tảng văn hóa đa dạng, phong phú, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng lộ trình để quảng bá về đất nước, con người và văn hóa thông qua các thế mạnh về ẩm thực, thời trang.Chúng ta cũng cần ý thức sâu sắc, mạnh mẽ và huy động sức mạnh tổng hợp, quan niệm đúng và thực hiện hiệu quả hợp tác trong sản xuất, phân phối và tiêu thụ các sản phẩm văn hóa. Công việc này phải đến từ tầm cao nhất ở các tổ chức chính phủ đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường, viện (văn hóa, kinh tế, giáo dục, học thuật). Chúng ta còn đang thiếu những nghiên cứu, khảo sát để hoạch định chính sách”.
‘Làn sóng Việt’ thâm nhập showbiz Hàn?
“Mọi người vẫn yêu thích các idols (thần tượng) , nhưng R&B đã trở nên phổ biến hơn. Ở Việt Nam, điều này trước đây hiếm, nhưng gần đây ngày càng có nhiều nghệ sĩ chơi thể loại này, và nhìn chung, sở thích của mọi người dường như đang chuyển dịch theo hướng này. Nhưng người Việt Nam, theo ý kiến cá nhân của tôi, không nên vội vàng nắm bắt nhanh các xu hướng mới nhất, mà ngược lại, hãy kiểm tra kỹ xem nó có phù hợp với mình không", blogger YeaJi Kwon nhận xét.
“Bản thân tôi rất muốn học Tiếng Việt. Đã 3 năm ròng tôi đăng tải các bài hát bằng tiếng Việt, thậm chí còn đăng ký cả khoá học nhưng thú thực là khó quá. Nhiều người nước ngoài nói rằng tiếng Hàn dễ học hơn vì mọi người có thể lặp lại lời các bài hát dễ dàng, còn tiếng Việt phát âm một từ đã khó rồi".
“Trong đó, nổi tiếng tại Việt Nam có thể nhắc đến Soobin Hoàng Sơn, Suni Hạ Linh hay Liz Kim Cương. Việc được làm thực tập sinh tại các công ty giải trí lớn của Hàn là xu hướng mới có những ưu điểm như giúp các học viên được làm quen với môi trường đào tạo chuyên nghiệp về kỹ năng thanh nhạc, vũ đạo, phát triển hình thể, khả năng giao tiếp của bản thân và ngoại ngữ. Quá trình luyện tập lâu dài và nghiêm khắc của các công ty giải trí này sẽ giúp các tài năng của họ được đưa vào khuôn khổ, góp phần xây dựng lối sống chuẩn mực, có tính kỷ luật khi bước vào môi trường chuyên nghiệp. Việc luyện tập bền bỉ còn giúp rèn luyện các vấn đề đạo đức qua từ những hành vi ứng xử hằng ngày của các thực tập sinh”.
“Thời gian đào tạo dài hạn từ 5-10 năm mới được ra mắt. Kỷ luật khắt khe, không có nhiều thời gian cho bản thân. Thậm chí, các thực tập sinh phải ký hợp đồng với nhiều điều khoản ràng buộc - được ví như hợp đồng nô lệ. Sau khi debut thành công, áp lực nổi tiếng và dư luận xã hội là điều không tránh khỏi. Nhiều trường hợp nổi tiếng trong showbiz Hàn lựa chọn cách kết thúc tiêu cực”.