Trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri mới đây liên quan đến tuyến đường Lê Văn Lương, UBND TP Hà Nội khẳng định hai bên trục đường Lê Văn Lương được xây dựng đúng định hướng quy hoạch, UBND TP Hà Nội đưa ra nhiều căn cứ pháp lý.
Thứ nhất, trên cơ sở Quyết định số 108/1998 của Thủ tướng về điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, UBND thành phố phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Thanh Xuân (quyết định số 112/2002), trong đó có đoạn Lê Văn Lương.
Vào thời điểm này, toàn bộ trục đường Láng Hạ - Thanh Xuân (nối tiếp từ Giảng Võ đến Vành đai 2) đã được xác định xây dựng cao tầng. Theo quy hoạch chi tiết này, xác định chiều cao trung bình công trình từ 5,62 tầng đến 18,5 tầng (từ 1 tầng đến 33 tầng).
Thứ hai, năm 2008 cùng với việc hợp nhất Hà Nội với Hà Tây và một phần tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc rà soát quy hoạch khu vực, nghiên cứu phương án định hướng không gian kiến trúc cảnh quan hai bên đường Lê Văn Lương và Phạm Hùng nhằm nâng cao chất lượng cảnh quan kiến trúc đô thị, xây dựng các tuyến phố văn minh hiện đại, hoàn chỉnh các dự án đầu tư hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Quá trình thực hiện, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã tham mưu, nghiên cứu đề xuất các phương án quy hoạch tổ chức không gian hai bên tuyến đường; tổ chức 2 cuộc họp của UBND thành phố với Bộ Xây dựng (vào các ngày 10/9/2008 và 25/9/2008).
Trên cơ sở thống nhất của Bộ Xây dựng, UBND thành phố đã có Công văn số 3362/UBND-GT ngày 25/11/2008 chấp thuận về nguyên tắc Quy hoạch định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hai bên tuyến đường Lê Văn Lương và đường Phạm Hùng.
Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26-7-2011, tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình nằm trong khu vực nội đô mở rộng (khu B) và chuỗi đô thị phía Đông đường Vành đai 4 (khu D).
Cụ thể, tuyến đường này đi qua các quận Cầu Giấy - Từ Liêm (B2), khu vực quận Thanh Xuân (B3) và khu đô thị Hà Đông (D4). Các khu vực này chủ yếu có chức năng sử dụng đất bao gồm: Đất đô thị hiện trạng, làng xóm đô thị hóa, đất cây xanh công viên, hồ điều hòa, đất đơn vị ở mới, đất công cộng, hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhà ở)... Khu vực này được phát triển mật độ cao, tiết kiệm đất, có không gian cao tầng tạo hình ảnh đô thị hiện đại cho khu vực nội đô mở rộng…
Căn cứ định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 được UBND thành phố duyệt năm 2015 cũng đã tuân thủ định hướng toàn tuyến, đối với chức năng hỗn hợp xác định tầng cao 30, 35 và cao nhất 45 tầng.
"Như vậy, chủ trương quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương đảm bảo thống nhất xuyên suốt các thời kỳ quy hoạch từ trước đến nay", văn bản trả lời của UBND TP Hà Nội nêu.
Mặc dù nhấn mạnh đến chiều cao tối đa của tòa nhà hai bên đường Lê Văn Lương, nhưng chính quyền thành phố không trả lời cử tri về mật độ xây dựng thế nào.
Về tình trạng ùn tắc trên tuyến này, UBND thành phố lý giải do lưu lượng giao thông vào nội đô lớn, trong khi hệ thống giao thông khu vực chưa được đầu tư đầy đủ. Theo quy hoạch, sắp tới thành phố sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị, buýt nhanh BRT, hoàn thành nút giao Lê Văn Lương, đường Lê Quang Đạo kéo dài, mở rộng đường Lương Thế Vinh, đường Trung Văn, đường nối cầu Mỗ Lao đến đường 70... để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông.