Lãnh đạo Cục Hàng không lên tiếng vụ "cạn" vé máy bay dịp Tết

HÀ NỘI (Sputnik) - Ông Đinh Việt Sơn-Cục phó Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, thông tin cạn vé máy bay dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023, chỉ còn vé hạng thương gia là không chính xác.
Sputnik
Trước thông tin "cạn" vé máy bay dịp Tết, chỉ còn vé hạng thương gia với giá đắt đỏ những ngày qua đang gây hoang mang trong dư luận, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam vừa có phản hồi về chính thức để trấn an dư luận về thông tin này.
Ông Sơn khẳng định vào chiều hôm qua (29/11) kiểm tra nhanh trên các trang bán vé trực tuyến cho thấy vẫn còn nhiều ghế trống đang chờ đặt trên chặng bay "nóng" nhất dịp Tết là Tân Sơn Nhất - Nội Bài.
"Cơ quan quản lý nhà nước vẫn đang quản lý chặt việc công bố giá vé của các hãng hàng không, đảm bảo không vượt quá khung giá quy định hiện hành. Ngoài việc yêu cầu các hãng phải báo cáo thường xuyên về vấn đề này, còn có những biện pháp hậu kiểm. Trường hợp hành khách phát hiện hãng hàng không mở bán vượt khung giá quy định, thông báo cho Cục Hàng không, cục sẽ lập tức tổ chức các đoàn thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nếu có", ông Sơn cam kết.
Đề nghị TP.HCM ứng 29,5 tỷ đồng nhận đất làm ga T3 Tân Sơn Nhất
Về thông tin vé máy bay đang đắt gấp đôi, thậm chí gấp ba năm ngoái, ông Sơn cho rằng không rõ thông tin này lấy ở đâu, so sánh như thế nào.
"Nếu lấy giá vé ngày cao điểm của năm nay rồi so với một ngày bình thường của năm ngoái thì rất khó nói. Chưa kể trong cùng một ngày còn có khung giờ cao điểm và thấp điểm, giá vé cũng đã rất khác nhau. Đó là chưa nói đến chuyện thời điểm này năm ngoái, rất nhiều người chưa dám mua vé bởi không biết dịch COVID-19 sẽ diễn biến thế nào, có được bay hay không. Nếu muốn so sánh, phải cùng một điều kiện, cùng một khung giờ, cùng một ngày cao điểm, cùng một hãng bay truyền thống hay giá rẻ..., nếu không sẽ rất khập khiễng", Phó cục trưởng Đinh Việt Sơn lý giải.
Về câu hỏi Cục Hàng không Việt Nam có cấp thêm slot cho các hãng hàng không để tăng lượng ghế cung ứng, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng rất cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, ông Đinh Việt Sơn khẳng định tăng thêm slot để chuyến bay nội địa là cần thiết, nhưng phải cân đối với chất lượng dịch vụ, khả năng phục vụ của nhà ga. Cơ bản các cảng hàng không trên cả nước đều có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách.
“Với cảng HKQT Tân Sơn Nhất, chúng tôi có thể tăng năng lực khai thác hơn nữa với đường cất hạ cánh. Xong, vấn đề lại nằm ở nhà ga. Hiện tại, nhà ga Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng tối đa khoảng 3.600 khách/giờ (2.000 khách ở sảnh A. 1600 ở sảnh E), tăng hơn nữa là ùn tắc. Đây là lý do Cục Hàng không đang giới hạn slot số chuyến lượt cất, hạ cánh tại đây ở mức 42 chuyến/giờ”, ông Sơn cho biết.
Ông Sơn cho biết thêm, ngoài việc cấp thêm slot cho các chuyến bay ban ngày, Cục Hàng không cũng sẽ yêu cầu các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm nhằm giảm ùn tắc tại các sân bay vào các khung giờ ban ngày.
Hãng hàng không trẻ nhất Việt Nam chính thức kết nối đường bay quốc tế
Để thực hiện tốt việc khai thác ban đêm, Cục Hàng không đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các sân bay bố trí nguồn lực, trang thiết bị, đảm bảo phục vụ nhu cầu khai thác ban đêm theo đề nghị của các hãng hàng không.
"Hiện trong tám khung giờ đêm (từ 24h - 6h sáng) vẫn còn cả trăm slot trống, có thể cung ứng thêm cả chục ngàn ghế/ngày", ông Sơn cho biết.
Lãnh đạo Cục Hàng không khuyến cáo hành khách nên nhanh chóng xác định thời điểm cần mua vé máy bay để chủ động đặt vé càng sớm càng tốt.
"Nếu để thời điểm cận Tết mới bắt đầu tìm mua vé máy bay, xác suất có được vé với giá hợp lý đương nhiên là rất thấp”, ông Sơn nhấn mạnh.
Thảo luận