Trước đó, năm 2018, Việt Nam đã cử hai phi công tham gia khóa đào tạo dài 52 tuần với máy bay T-6 Texan II, thuộc Chương trình Lãnh đạo Hàng không (ALP) của không quân Hoa Kỳ.
Mỹ sắp giao 12 máy bay T-6 cho Việt Nam
Đó là tiết lộ của chuẩn tướng không quân Mỹ Sarah Russ trong cuộc họp báo sáng 9-12 tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội. Bà Russ đang ở Việt Nam dự Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2022.
Sáng 9/12, trong buổi họp báo diễn ra tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội, chuẩn tướng không quân Mỹ Sarah Russ cho biết, Mỹ dự định chuyển giao cho Việt Nam 12 máy bay huấn luyện T-6 trong giai đoạn 2024 - 2027.
"Ba máy bay huấn luyện T-6 dự kiến được chuyển giao trong quý I năm 2024, 2-3 chiếc tiếp theo sẽ được giao vào cuối năm đó. 6-7 máy bay còn lại được chuyển vào năm 2027", - bà Russ cho biết.
Chuẩn tướng Russ cũng nêu rõ, Mỹ sẽ hỗ trợ đào tạo tiếng Anh cho các phi công Việt Nam, cũng như vấn đề hậu cần, an toàn bay và y học hàng không.
Chuẩn tướng Sarah Russ trong họp báo sáng nay tại đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội.
© Ảnh : Vũ Anh
"Chúng tôi rất vui mừng khi phối hợp với quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam để đào tạo các kỹ thuật viên thực hiện chương trình bảo dưỡng máy bay", - bà nói thêm.
Hiện chuẩn tướng Sarah H. Russ và thiếu tướng Jered P. Helwig đang ở Việt Nam tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2022, diễn ra tại sân bay Gia Lâm.
Tướng Helwig cho biết, ông đã đi quanh khu vực triển lãm và thấy rằng, những trang thiết bị quốc phòng do Việt Nam sản xuất có chất lượng rất tốt.
"Tôi nhận thấy Việt Nam có sự đầu tư rất lớn. Việt Nam hoàn toàn có thể tự hào về việc tổ chức thành công triển lãm quốc phòng lần này. Đây là sự khởi đầu cho những cơ hội hợp tác tốt đẹp trong tương lai", - tướng Helwig cho biết.
Máy bay huấn luyện T-6
Trước đó, tại cuộc họp báo trực tuyến hồi tháng 6/2021, tướng Kenneth Wilsbach, tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ (PACAF), cho biết Việt Nam đã đặt mua máy bay huấn luyện T-6 với mục đích cải thiện chương trình huấn luyện phi công.
"Chúng tôi cam kết hỗ trợ bàn giao và đưa các máy bay T-6 này vào hoạt động, giúp Không quân Việt Nam nâng cao năng lực đào tạo phi công", - tướng Wilsbach nói.
Thượng úy Đặng Đức Toại (ngồi trước), phi công Không quân Nhân dân Việt Nam, điều khiển máy bay T-6 ra đường băng ngày 29/5/2019 trong chương trình huấn luyện tại Mỹ.
© Ảnh : USAF
Năm 2018, Việt Nam đã cử 2 phi công tham gia khóa đào tạo kéo dài 52 tuần với máy bay T-6 Texan II, trong khuôn khổ Chương trình Lãnh đạo Hàng không (ALP) của không quân Mỹ.
Đến ngày 31/5/2019, thượng uý Đặng Đức Toại trở thành phi công quân sự Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp khóa đào tạo ALP. Không lâu sau đó, trung uý Doãn Văn Cảnh cũng hoàn tất chương trình huấn luyện này.
T-6 Texan II là dòng máy bay hạng nhẹ hai chỗ ngồi, được phát triển trong thập niên 1990 dựa trên mẫu Pilatus PC-9 của Thụy Sĩ, do tập đoàn Raytheon (Mỹ) chế tạo. Nó đợc đưa vào biên chế quân đội Mỹ từ năm 2001, thay cho mẫu Cessna T-37B của không quân và T-34C Turbo Mentor hải quân.
Cho đến nay, đã có nhiều phiên bản T-6 được xuất xưởng, mà chủ lực là dòng T-6A để huấn luyện phi công và sĩ quan điều khiển vũ khí cho không quân, hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ cùng với đồng minh, đối tác.
Với các máy bay T-6A, học viên phi công có điều kiện làm quen với cảm giác bay, phát triển kỹ năng cơ bản để theo học các khóa đào tạo nâng cao về sau.
Đây là dòng máy bay có tính năng điều khiển đơn giản để bảo đảm an toàn, hạn chế tai nạn do lỗi phi công. Khi huấn luyện, học viên phi công ngồi buồng trước, sĩ quan huấn luyện ngồi giám sát phía sau. Tùy theo nhiệm vụ, vị trí này có thể thay đổi và máy bay có khả năng hoạt động chỉ với một người điều khiển.
T-6A được trang bị 1 động cơ turbine phản lực cánh quạt PT6A-68 với công suất 1.100 mã lực. Tốc độ tối đa có thể đạt 500 km/h, tầm bay 1.670 km và trần bay 9,4 km.