Chủ tịch nước muốn dự án cảng Liên Chiểu là công trình gương mẫu

HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 14/12 tại P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng diễn ra lễ khởi công phần cơ sở hạ tầng dùng chung dự án cảng Liên Chiểu. Đến dự có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban bí thư Võ Văn Thưởng.
Sputnik
Phần cơ sở hạ tầng dùng chung cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư 3.426,3 tỉ đồng, trong đó vốn trung ương giai đoạn 2021 - 2025 là 2.994,59 tỉ đồng, phần còn lại là ngân sách TP.Đà Nẵng.
Các hạng mục được xây dựng là kè và đê chắn sóng dài khoảng 1,17 km; luồng tàu dài 7,3 km, rộng 160 m, đáy sâu 14 m; bố trí khu quay trở, hệ thống báo hiệu hàng hải; hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ.
Ngoài ra, còn có đường kết nối với đoạn 1 từ cổng cảng đến chân cầu vượt đường sắt dài 1,2 km, quy mô 6 làn xe, bề rộng 30 m; đoạn 2 gồm các nhánh thuộc phạm vi nút giao, nối tiếp với đoạn 1 và đường Nguyễn Văn Cừ (quốc lộ 1), mỗi nhánh gồm 2 làn xe, bề rộng 8 m.
Dự án gồm hai hợp phần, trong đó hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung được đầu tư bằng ngân sách. Hợp phần còn lại sẽ kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân đầu tư trên tổng diện tích 44 ha với hai cầu cảng dài 750 m.
Bến cảng sẽ có khu bến container diện tích 114 ha; khu bến tổng hợp 58 ha, tiếp nhận tàu container, tổng hợp có trọng tải 100.000-200.000 DWT. Khu bến thủy nội địa rộng 38 ha, tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 DWT. Khu bến dầu bố trí phía trong đê chắn sóng, tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 DWT.
“Sát Trung Quốc”: Việt Nam có 3 cảng biển lọt top 100 cảng container lớn nhất thế giới
Theo ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng, Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về xây dựng phát triển TP.Đà Nẵng đến 2030, tầm nhìn 2045 với quan điểm “tập trung 3 trụ cột chính: du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển; đảm bảo quốc phòng an ninh, chủ quyền biển đảo”.
Cảng Liên Chiểu tích hợp đầy đủ phương thức vận tải, với lợi thế kết nối giao thông liên vùng, như điểm cuối của các tuyến hàng lang kinh tế Đông Tây, kết nối QL1A, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Bắc - Nam, ga hàng hóa Kim Liên.
“Cảng Liên Chiểu là 1 trong 7 dự án động lực của TP.Đà Nẵng, phần cơ sở hạ tầng dùng chung càng sớm hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp lớn đã được UBND TP.Đà Nẵng trao chứng nhận, tiếp tục đầu tư vào dự án cảng Liên Chiểu, đưa dự án trở thành đòn bẩy, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của TP.Đà Nẵng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung", ông Lê Thành Hưng nói.
Phát biểu tại lễ khởi công cảng Liên Chiểu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận định cảng Đà Nẵng có vai trò quan trọng trên con đường giao thương hàng hải quốc tế, không chỉ có tiềm năng về thương mại, đầu tư mà còn có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh.
Việc khởi công phần cơ sở hạ tầng dùng chung, một hợp phần rất quan trọng của cảng Liên Chiểu, là bước cụ thể hóa Nghị quyết 43 Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của Đông Nam Á với vai trò trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, CNTT, công nghiệp hỗ trợ; thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế.
“Với vị trí thuận lợi về độ sâu, kho bãi rộng, gần các KCN, các trục giao thông, gần tuyến hàng hải quốc tế, thị trường hàng hóa dồi dào từ hành lang kinh tế Đông - Tây, cảng Liên Chiểu có tiềm năng trở thành cảng biển hàng đầu Đông Nam Á, là điểm sáng tạo bứt phá không chỉ với ngành vận tải, logistics mà ngành du lịch, dịch vụ Đà Nẵng và cả khu vực miền Trung cũng được hưởng lợi, tạo thành mạng lưới thương mại quốc tế đa diện, phong phú, đảm bảo quốc phòng, an ninh, làm tăng vị thế của vịnh Đà Nẵng trên bản đồ các vịnh biển của Việt Nam và khu vực”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Việt Nam tìm ra cách cứu Chuỗi dự án khí điện Lô B trị giá đến 15 tỷ USD khỏi bế tắc
Chủ tịch nước cũng yêu cầu TP.Đà Nẵng, các nhà thầu phải xem dự án cảng Liên Chiểu là công trình gương mẫu, không thất thoát, không tham nhũng, đúng tiến độ đưa vào sử dụng năm 2025, ứng dụng các công nghệ hiện đại, tự động hóa, hướng đến xây dựng “cảng xanh” theo xu hướng thế giới, giảm chi phí sử dụng hạ tầng cảng biển và logistics nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, nâng cao tính cạnh tranh, đào tạo nguồn nhân lực cảng biển và logistics tương xứng.
“Cảng Liên Chiểu là dự án lớn, ngoài quy mô, tổng mức đầu tư, còn liên quan 4.324 hộ dân, nên cần làm nhanh, làm sớm, làm chất lượng để người dân ổn định cuộc sống, tôi tin tưởng rằng, dự án hoàn thành sẽ là xung lực cần thiết tạo đột phá cho kinh tế của Đà Nẵng cũng như mang lại cuộc sống và cơ hội việc làm tốt hơn, nhiều hơn cho nhân dân”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Thảo luận