Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Tipanan Sirichana nhấn mạnh, cây cầu hữu nghị Thái-Lào thứ 5 sẽ giúp giao thông thuận lợi hơn cho quãng đường 150km từ Thái Lan qua Lào tới Việt Nam. Công trình dự kiến khánh thành vào đầu năm tới.
Tiến độ tuyến đường ngắn nhất nối Việt Nam với Thái Lan
Bangkok Post dẫn thông báo từ Chính phủ Thái Lan cho biết cây cầu hữu nghị Thái-Lào thứ năm sẽ được khánh thành vào đầu năm tới (tức năm 2024).
“Việc xây dựng đã hoàn thành 60% với tiến độ nhanh hơn kế hoạch”, - theo Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Tipanan Sirichana.
Phần giữa của cây cầu, mảnh ghép cuối cùng của công trình, dự kiến sẽ được hoàn thành vào giữa năm nay (2023) và cây cầu sẽ được thông xe vào đầu năm 2024.
Bà Tipanan thông tin thêm rằng, cây cầu khi được thông xe và đưa vào sử dụng sẽ thúc đẩy giao lưu biên giới, qua đó, biến tỉnh Bueng Kan thành một trung tâm thương mại trong khu vực.
Lợi ích cho nhiều nước
Công trình quan trọng này được kỳ vọng không chỉ giúp phát triển kinh tế tỉnh Bueng Kan, mà còn thúc đẩy thương mại trong Tiểu vùng sông Me Kong mở rộng (GMS), gồm Việt Nam, Campuchia, Myanmar và các tỉnh Vân Nam, Quảng Tây của Trung Quốc.
Phó phát ngôn Chính phủ Thái cũng nhấn mạnh, cây cầu sẽ giúp giao thông thuận lợi hơn cho quãng đường 150km từ Thái Lan qua Lào tới Việt Nam. Đây cũng là con đường vận chuyển ngắn nhất từ Thái Lan về Việt Nam.
Hiện giữa Thái Lan và Lào đã có 4 cầu hữu nghị, đều bắc qua sông Me Kong, thuộc các tuyến đường Nong Khai-Vientiane, Mukdahan-Savannakhet, Nakhon Phanom-Khammouane và Chiang Khong-Huay Xai.
Cây cầu hữu nghị Thái - Lào thứ 5 được xây dựng theo cấu trúc dây văng, nối giữa tỉnh Bueng Kan (cực Đông Bắc Thái Lan) với tỉnh Bolikhamxai, Lào.
Dự án được bắt đầu từ năm 2020 với chi phí xây dựng là 3,6 tỷ baht, trong đó 2,5 tỷ baht do Chính phủ Thái Lan đóng góp và phía Lào phụ trách khoảng 1,1 tỷ baht.