Chiều 1/2, Bộ Giao thông Vận tải họp về công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, năm 2023 Bộ Giao thông vận tải đăng ký vốn 72.000 tỉ đồng cho các dự án giao thông. Tuy nhiên Chính phủ giao thêm cho bộ hơn 22.000 tỉ đồng.
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải phải giải ngân hơn 94.161 tỷ đồng, gấp 1,7 lần nguồn vốn năm 2022 và 2,2 lần năm 2021. Bộ trưởng nhận định, đây là nhiệm vụ rất khó khăn và thách thức nếu tất cả các cơ quan đơn vị, cá nhân liên quan không thực sự nỗ lực, có giải pháp hiệu quả.
Theo ông Bùi Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, về kế hoạch vốn được giao 94.161 tỉ đồng năm 2023, bộ đã giao chi tiết đợt 1 cho các dự án đủ thủ tục 94.135 tỉ đồng (đạt 99,97%). Còn hơn 26,3 tỉ đồng kế hoạch được giao từ nguồn thu xử lý sắp xếp nhà đất cho các bộ, cơ quan trung ương do không có kế hoạch trung hạn nên chưa thể phân bổ chi tiết.
Tính bình quân mỗi tháng phải giải ngân 8.000 tỷ. Con số này theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng là "khổng lồ" và tháng nào không đạt sẽ gây áp lực bù vào những tháng tiếp theo.
Để tiêu hết số vốn "khổng lồ" này, ông Lê Quyết Tiến, quyền Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, cho biết năm 2023 dự kiến khởi công 24 dự án giao thông, hoàn thành 29 dự án.
Đồng thời, nhằm đảm bảo tiến độ giải ngân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng nêu 4 nguyên tắc:
Thứ nhất, các dự án mới phải phấn đấu khởi công càng sớm càng tốt.
Thứ hai, công tác giải phóng mặt bằng dự án phải càng nhanh càng tốt. Các chủ đầu tư phải chủ động bám sát, phối hợp, hỗ trợ địa phương để hoàn thành giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất, đảm bảo sớm khởi công và tăng tốc thi công dự án.
Thứ ba, việc thi công phải nhanh nhất, nhiều nhất có thể. Do năm nay ngành không thiếu tiền nên chủ đầu tư, ban quản lý dự án nào đẩy nhanh được tiến độ bao nhiêu sẽ được bố trí đủ tiền bấy nhiêu.
Thứ tư, các dự án giao thông trọng điểm như đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với quy mô gói thầu lớn nên phải triển khai song song nhiều việc.
Ông ví dụ, vừa thiết kế bản vẽ thi công, vừa thi công trên cơ sở từng phần được duyệt; vừa xây dựng phương án mua vật liệu ở các mỏ thương mại để vừa đủ vật liệu thi công trong thời gian đầu, vừa hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép mỏ mới. Tuy nhiên, các công việc thực hiện phải tuân thủ các quy định của pháp luật.
"Các đồng chí lãnh đạo Ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm cao nhất trước lãnh đạo Bộ, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực", Bộ trưởng chỉ đạo.