Bộ GTVT ‘sốt ruột’ khi loạt dự án cao tốc Bắc – Nam ì ạch tiến độ

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phát đi cảnh báo tiến độ và yêu cầu mạnh tay xử lý nhà thầu chậm trễ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông QL45 – Nghi Sơn.Chủ đầu tư được yêu cầu xem xét, xử lý ngay các nhà thầu để chậm tiến độ tại Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn.
Sputnik
Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường trước ngày 31/3 tới và hoàn thiện các hạng mục còn lại để đưa ba cao tốc, gồm Mai Sơn – quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây vào sử dụng trước ngày 30/4/2023.

Hoàn thành 3 dự án cao tốc trước 30/4

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành công điện số 02/CĐ-BGTVT gửi các chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn giám sát tập trung thi công, hoàn thành các thủ tục, đảm bảo đưa vào khai thác theo kế hoạch đối với các dự án cao tốc đoạn Mai Sơn – quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1).
Bộ nêu rõ quan điểm trong công điện rằng, qua theo dõi tiến độ thi công các dự án sau dịp Tết nguyên đán cho thấy, việc triển khai đồng bộ các dây chuyền, huy động nhân lực, thiết bị, đảm bảo đầy đủ các mũi thi công của các đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu, trong khi khối lượng các hạng mục cần hoàn thiện còn lại rất lớn.
“Một số gói thầu chậm triển khai thi công các hạng mục mặt đường, có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ theo yêu cầu”, Bộ GTVT chỉ rõ.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu lãnh đạo các Ban quản lý dự án “trực tiếp có mặt tại hiện trường” đến khi hoàn thành dự án.
Các Ban quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu tổ chức thi công hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường trước ngày 31/3/2023, hoàn thiện các hạng mục còn lại (nút giao, cầu vượt ngang, hệ thống an toàn giao thông đảm bảo đưa công trình vào sử dụng trước ngày 30/4/2023.

Cảnh báo nhà thầu để chậm tiến độ cao tốc QL45 - Nghi Sơn

Bộ Giao thông vận tải cũng đánh giá, tiến độ thi công một số gói thầu, hạng mục công trình thuộc Dự án thành phần Quốc lộ 45 – Nghi Sơn chưa đáp ứng kế hoạch đề ra.
“Một số nhà thầu vẫn chưa thực sự quyết liệt trong công tác triển khai thi công, đặc biệt là Gói thầu XL3 do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Trung và Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công chưa đáp ứng đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra”, Bộ GTVT cho hay.
Do khối lượng công việc còn lại rất lớn nhưng thời gian thi công không còn nhiều (chỉ còn khoảng 6 tháng), để đẩy nhanh tiến độ thi công, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 2 thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư; quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu cập nhật lại tiến độ và kế hoạch triển khai chi tiết, tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành các gói thầu thuộc dự án đúng theo hợp đồng.
Ban quản lý dự án 2 phải tổ chức kiểm điểm tiến độ thực hiện hàng tuần đối với từng gói thầu, từng mũi thi công.
Đồng thời, tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá năng lực tài chính, khả năng hoàn thành khối lượng công việc còn lại của từng nhà thầu chính, nhà thầu phụ tại từng gói thầu theo tiến độ dự án, đặc biệt là những Nhà thầu không đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư và các chỉ đạo của Bộ GTVT.
Trên cơ sở đó, Ban quản lý dự án 2 xem xét, xử lý ngay đối với các nhà thầu chậm tiến độ (thay thế Nhà thầu, điều chuyển khối lượng) theo quy định của Hợp đồng.

“Ban quản lý dự án 2, các nhà thầu chính và các nhà thầu đứng đầu liên danh phải chịu trách nhiệm về tiến độ hoàn thành các gói thầu và tiến độ hoàn thành Dự án”, lãnh đạo Bộ GTVT phân rõ trách nhiệm.

Hiện nay một số nhà thầu thi công, đơn vị Tư vấn giám sát cùng lúc triển khai đồng loạt công tác giám sát, thi công tại nhiều công trình trọng điểm.
Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 2 kiểm soát chặt chẽ nhân sự, máy móc thiết bị và nguồn tài chính của các nhà thầu thi công, các đơn vị Tư vấn giám sát đang thực hiện tại của Dự án, không để Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công điều chuyển nhân sự, máy móc thiết bị đã huy động ra khỏi công trường khi không được sự chấp thuận của chủ đầu tư.
Như đã biết, dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43,28 km, có tổng mức đầu tư 5.534,472 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 7/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 8/2023.
Làm gì để cao tốc Bắc - Nam đỡ thiếu vật liệu?
Lũy kế sản lượng đến cuối tháng 2/2023 là 1.849,788/3.117,31 tỷ đồng (59,34% giá trị hợp đồng); trong đó, gói XL1 đạt 67,04%; gói XL2 đạt 62,21%, gói XL3 đạt 49,68% giá trị hợp đồng. Lũy kế giải ngân xây lắp đạt 1.925,675 tỷ đồng (61,8% giá trị hợp đồng).
Hiện, đường găng tiến độ của Dự án này là 13,6 km nền đất yếu, dự kiến đến hết tháng 4/2023 mới bắt đầu dỡ tải nhưng còn phụ thuộc vào kết quả quan trắc lún.
Do đó, nếu chủ đầu tư dự án không triển khai thi công đồng bộ, quyết liệt thì sẽ rất khó hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra.
Thảo luận