Đầu tháng 3, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup, đã đứng ra thành lập công ty GSM với số vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, trong đó ông Vượng chiếm 95% cổ phần. GSM được định hướng là một công ty kinh doanh trong hai lĩnh vực chính: cho thuê ô tô - xe máy điện và taxi điện.
Xe điện, taxi điện và xe chạy nhiên liệu sạch đang là xu hướng phát triển mới của giao thông đô thị hiện đại. Việc tăng thêm hình thức vận chuyển mang lại nhiều tiện lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, tại thời điểm này thị phần taxi đang khá chật chội, GSM sẽ coi đây là cơ hội hay thách thức? Đâu là chiến lược để GSM giành phần thắng trong “cuộc chiến” này?
Công ty GSM sẽ chính thức khai trương dịch vụ taxi điện Xanh SM từ ngày 14/04
Sputnik: Dù chưa chính thức ra mắt, song Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường taxi đang bão hòa, xin ông cho biết vì sao GSM chọn ra đời thời điểm này?
Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM):
Sau thời gian làm quen ban đầu, đây là thời điểm ngày càng nhiều người dùng muốn được trải nghiệm xe điện. Tuy nhiên, do những điều kiện khác nhau, nhiều người chưa thể hoặc chưa muốn sở hữu ngay phương tiện di chuyển xanh, thông minh này. Vì vậy, mong muốn trước hết của chúng tôi với công ty cho thuê xe và taxi điện là để khách hàng được trực tiếp trải nghiệm phương tiện xanh với giá cả hợp lí. Chúng tôi tin rằng nếu được trải nghiệm thực tế các tính năng thông minh trên xe, sẽ có nhiều người mong muốn sở hữu xe điện, từ đó thay đổi thói quen để hướng tới cái đích chung là giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM)
© Ảnh : GSM
Sputnik: Đây là mô hình dịch vụ vận tải phức hợp xanh lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam cũng như trên thế giới, xin ông chia sẻ thêm về cách thức hoạt động của mô hình này?
Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM):
GSM là công ty đầu tiên tại Việt Nam cũng như trên thế giới cung cấp đồng thời cả 2 loại hình dịch vụ: cho thuê xe điện và kinh doanh dịch vụ taxi điện.
Với mảng dịch vụ cho thuê xe điện, chúng tôi hướng tới các đối tác kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp này chuyển đổi từ các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong sang các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch. Giải pháp này đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người dùng cuối cùng. Xe điện sở hữu lợi thế vượt trội về tối ưu chi phí vận hành và chi phí bảo dưỡng, sửa chữa so với các phương tiện truyền thống.
Bên cạnh đó, dịch vụ thuê xe điện còn giúp doanh nghiệp giải tỏa áp lực liên quan đến chi phí: vốn đầu tư ban đầu, khấu hao tài sản,… hay các vấn đề về chất lượng xe. Người dùng cũng được hưởng lợi trực tiếp khi sử dụng dịch vụ di chuyển bằng xe điện: không mùi xăng xe, không tiếng ồn động cơ…
Với mảng dịch vụ taxi điện, GSM mong muốn thay đổi thói quen sử dụng phương tiện di chuyển xanh - thông minh, qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ lối sống bền vững trong cộng đồng. Người dùng không cần phải bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu xe điện nhưng vẫn có thể sử dụng phương tiện di chuyển xanh. Taxi Xanh của GSM sẽ đem đến cho khách hàng trải nghiệm di chuyển hoàn toàn khác biệt. Với mức chi phí cạnh tranh với các hãng taxi truyền thống, người dùng được trải nghiệm loạt xe hoàn toàn mới của VinFast, tận hưởng trọn vẹn chuyến đi với nhiều công nghệ giải trí thông minh trên xe cũng như không lo ngại về mùi xăng dầu hay tiếng ồn… Bên cạnh đó, lựa chọn Taxi Xanh để di chuyển cũng góp phần không nhỏ vào bảo vệ môi trường bởi đây là loại phương tiện không phát thải, không sinh nhiệt trong quá trình vận hành và không tạo ra khói bụi, CO2…
Tin tưởng vào sự đón nhận của người dùng
Sputnik: Với mô hình và chiến lược kinh doanh này, GSM sẽ nắm bắt những cơ hội nào và thách thức đặt ra là gì? Đâu là yếu tố tiên quyết quyết định thành bại của mô hình kinh doanh này?
Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM):
Cũng giống như VinFast, VinBus hay bây giờ là GSM, chúng tôi là người đi sau các hãng taxi truyền thống và thậm chí là các hãng taxi công nghệ nổi tiếng trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam cả chục năm. Vì vậy, chúng tôi xác định chiến lược của mình là đi sau nên phải đi nhanh và dịch vụ phải tốt hơn. Chỉ trong một thời gian ngắn, GSM đã thiết lập hệ thống vận hành, tuyển dụng tài xế… để chuẩn bị đưa vào vận hành dịch vụ taxi tại Hà Nội trong tháng 4 và dự kiến sẽ có mặt tại 5 thành phố lớn ngay trong năm nay.
GSM đem đến cho khách hàng dịch vụ taxi điện và cho thuê xe điện còn rất mới mẻ tại Việt Nam. Do vậy, thách thức của chúng tôi không chỉ là phải làm nhanh mà còn phải làm tốt và làm sao để tăng cường nhận thức và chuyển đổi thói quen di chuyển bằng các phương tiện sử dụng nhiên liệu “sạch”. Chúng tôi tin rằng, chỉ với vài ngày hoặc vài giờ trải nghiệm xe điện, khách hàng sẽ cảm nhận được sự khác biệt và đẳng cấp chất lượng dịch vụ GSM mang lại. Trải nghiệm và phản hồi của người dùng sẽ giúp lan tỏa nhanh chóng xu hướng sống và di chuyển văn minh.
Sputnik: Với kinh nghiệm làm nên thành công của Vinbus, theo ông GSM cần làm gì để thu hút các hãng dịch vụ, đặc biệt về giá thành, chất lượng và quyền lợi khách hàng?
Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM):
Trước hết, chúng tôi thuyết phục khách hàng bằng chính chất lượng sản phẩm. Các mẫu xe điện GSM cung cấp sở hữu nhiều ưu thế vượt trội: sử dụng nhiên liệu sạch, không tiếng ồn, không phác thải, trang bị nhiều công nghệ thông minh, chi phí vận hành cũng như sửa chữa thấp… giúp cả doanh nghiệp và người dùng cuối cùng đều được hưởng lợi. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cam kết đem đến cho khách hàng giải pháp tối ưu, chất lượng dịch vụ tốt với mức giá cạnh tranh trên thị trường.
Những “cú bắt tay” chưa từng có
Sputnik: Ngoài Be Group, GSM đã tìm được đối tác nào mới và dự kiến sẽ triển khai tại những TP nào? Xin ông chia sẻ kế hoạch của Công ty trong thời gian tới?
Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM):
Chỉ trong gần 1 tháng kể từ khi chính thức thành lập, chúng tôi đã ký kết thoả thuận hợp tác đầu tư vào Be Group nhằm nhanh chóng đưa ô tô điện và xe máy điện vào hoạt động dịch vụ vận tải. Bên cạnh đó, GSM và Be cũng sẽ hợp tác chia sẻ nền tảng gọi xe. Theo đó, khách hàng gọi xe thông qua ứng dụng của Be Group có thể lựa chọn dịch vụ taxi điện của GSM.
Cũng trong tháng 3, chúng tôi đã ký kết hợp đồng cho thuê 500 ô tô điện với hãng taxi Lado, giúp hãng này mở rộng hoạt động kinh doanh taxi điện tại Lâm Đồng, Bình Định và các khu vực khác.
Hiện tại, chúng tôi đang làm việc cùng đối tác Ahamove để triển khai kế hoạch cho thuê 1.000 xe máy điện nhằm đưa vào vận hành dịch vụ cho thuê xe điện tại nhiều tỉnh thành trên cả nước trong năm nay.
Ngoài ra, nhiều đối tác khác cũng đang tham gia quá trình đàm phán hợp tác cùng GSM.
Xin cảm ơn ông đã dành thời gian chia sẻ thông tin với Sputnik!