Trường hợp khá đặc biệt của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ

Chính phủ đồng ý kéo dài thời gian giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đối với ông Lê Đình Thọ đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.
Sputnik
Trường hợp của Thứ trưởng Lê Đình Thọ là bình thường bởi kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam.

Kéo dài thời gian giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ GTVT đối với ông Lê Đình Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng tình việc để ông Lê Đình Thọ tiếp tục nắm giữ cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.
Cụ thể, tại Công văn số 259/TTg-TCCB ngày 17/4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý kéo dài thời gian giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đối với đồng chí Lê Đình Thọ đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.
Ông Lê Đình Thọ sinh ngày 16/3/1963, quê Thanh Hóa. Ông có bằng cử nhân chính trị, thạc sĩ chuyên ngành cầu đường.
Ông Thọ từng giữ chức Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa, Trưởng ban Quản lý dự án Cảng Nghi Sơn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Năm 2013, tại Quyết định số 812/QĐ-TTg, ông Lê Đình Thọ đã được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Thanh Hoá: Cán bộ văn thư lấy cắp hồ sơ dự án giao thông, bán phế liệu được 9 triệu đồng
Tháng 5/2018, ông tiếp tục được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại giữ chức Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
Tại Việt Nam, theo quy định của Luật Bộ Lao động năm 2019, tuổi nghỉ hưu của người lao động (cán bộ công chức, viên chức áp dụng theo Luật này) trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.
Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ.
Theo đó, tuổi nghỉ hưu của cán bộ công chức là nam giới năm 2023 là 60 tuổi 9 tháng. Trong trường hợp khá đặc biệt do tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ sẽ tiếp tục được nắm giữ cương vị công tác thêm khoảng 8 tháng nữa cho đến tuổi nghỉ hưu (tức đủ 60 tuổi 9 tháng – PV).

Thứ trưởng Lê Đình Thọ được phân công các nhiệm vụ gì ở Bộ GTVT?

Tại Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ được phân công trực tiếp chỉ đạo các lĩnh vực công tác như quản lý nhà nước chung về GTVT đường bộ.
Ông cũng phụ trách chỉ đạo thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực đường bộ trên địa bàn các tỉnh, thành phố từ Huế trở ra khu vực phía Bắc và các dự án đầu tư khác do Bộ trưởng phân công.
Chủ trì chỉ đạo tổng hợp chung các công tác như đăng kiểm, kiểm tra chất lượng và an toàn kỹ thuật phương tiện, thiết bị GTVT; xuất, nhập khẩu phương tiện, thiết bị GTVT; xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phương tiện, thiết bị GTVT; Thể chế, chính sách chung về vận tải; kết nối các phương thức vận tải; Công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn; Giao thông tiếp cận; Phát triển dịch vụ logistics trong ngành GTVT;
Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải "tiêu" 8.000 tỉ/tháng
Thứ trưởng Thọ cũng là người theo dõi, tổng hợp và đánh giá chung về Dự án xây dựng công trình đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và dự án đường Hồ Chí Minh; Phụ trách, theo dõi GTVT các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng, thành phố Hà Nội và các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc; Là đầu mối trong quan hệ, hợp tác với Lào.
Ông Thọ cũng giúp Bộ trưởng các công tác an toàn giao thông và xử lý ùn tắc giao thông toàn ngành. Giúp Bộ trưởng theo dõi và chỉ đạo hoạt động của các cơ quan, đơn vị: Vụ Vận tải, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh, Ban Quản lý dự án 6.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ còn phụ trách theo dõi, quản lý nhà nước đối với Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hội Cơ khí GTVT Việt Nam, Hội An toàn giao thông, Quỹ Phương Nam, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam.
Thảo luận