Ngày 15/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đề xuất và Thủ tướng đồng ý giao tỉnh Long An là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM.
Tuy nhiên, sau gần một tháng Thủ tướng có chủ trương giao địa phương này chủ trì điều phối dự án Vành đai 4 TP HCM, hôm nay (8/5) UBND tỉnh Long An đã nêu nhiều khó khăn khi địa phương được giao làm cơ quan điều phối dự án:
1. Long An không thể đại diện cho cả vùng.
Theo UBND tỉnh Long An, dù phần dự án đi qua địa bàn tỉnh chiếm khối lượng nhiều nhất (hơn 78 km), song địa phương này không đủ tầm ảnh hưởng để tổng hợp, điều phối triển khai công trình tầm cỡ lớn có tính chất liên vùng. Cũng không thể so sánh với việc Hà Nội từng là cơ quan điều phối dự án Vành đai 4 vì thành phố này ở vị trí trung tâm và có thể lãnh đạo toàn vùng được quy định trong Luật Thủ đô.
2. Long An là một trong 13 tỉnh thành thuộc Đồng bằng sông Cửu Long.
Long An chưa từng thực hiện dự án lớn như Vành đai 4. Nếu đảm nhận sẽ rất khó và có thể sẽ gây chậm trễ cho việc triển khai, khó hoàn thành theo kế hoạch. Việc giao cho tỉnh Long An tổng hợp, điều phối dự án vành đai 4 TP.HCM với các tỉnh, thành thuộc vùng Đông Nam Bộ là không phù hợp.
3. Vành đai 4 TP.HCM là dự án có tính chất liên vùng, thuộc dự án nhóm A.
Vành đai 4 TP.HCM liên kết 4 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu với TP.HCM. Mặt khác, vành đai 4 TP.HCM thuộc dự án nhóm A cần thông qua Quốc hội.
Do đó, việc giao nhiệm vụ cho một cơ quan tổng hợp, điều phối đủ mạnh về mặt pháp lý, có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án lớn, có tính chất trọng điểm quốc gia sẽ phù hợp hơn là để một tỉnh hoặc TP.HCM đại diện triển khai, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Quốc hội.
Vành đai 4 dài gần 200 km, đi qua 5 tỉnh, thành gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM và Long An. Dự án mang vai trò liên kết vùng, tạo mạng lưới giao thông liền mạch nối qua các cao tốc, quốc lộ, sân bay, đặc biệt kết nối Khu đô thị cảng Hiệp Phước ở phía Nam Sài Gòn với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng bằng sông Cửu Long.
Công trình được chia thành 5 dự án thành phần, do các địa phương liên quan thực hiện. Tuyến đường dự kiến khởi công năm 2024 và khai thác từ quý 1/2028.