Theo quyết định của thành phố, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm được giao làm tổ trưởng tổ công tác này.
TP.HCM bắt đầu triển khai 'siêu cảng' trung chuyển quốc tế hơn 5 tỷ USD
UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định thành lập Tổ công tác để thực hiện Đề án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Tổ công tác có 15 thành viên, do ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM làm tổ trưởng.
Tổ công tác được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM lập, trình đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Tổ công tác cũng chịu trách nhiệm tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo triển khai thực hiện đề án sau khi được cấp có thẩm quyền thông qua, cũng như thực hiện các nhiệm vụ khác.
Thực tế, việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, theo quan điểm của Ủy ban nhân dân TP.HCM là phát triển thành cảng trung chuyển container quốc tế trên cơ sở ưu tiên phòng ngừa ô nhiễm, sự cố, rủi ro môi trường, định hướng trở thành “Cảng Xanh” đầu tiên tại Việt Nam.
TP.HCM cũng đặt mục tiêu xây dựng cảng Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh logistics có thương hiệu về cảng; đồng thời sớm đưa khu vực cửa sông Cái Mép thành cửa ngõ trung chuyển quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.
Từ đó thúc đẩy phát triển Cần Giờ thành trung tâm cảng biển, logistics hàng đầu của cả nước, phục vụ xuất nhập khẩu và trung chuyển như các cảng Singapore, Hong Kong, Tanjung Pelepas…
‘Siêu dự án’ cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến được xây dựng tại cù lao Phú Lợi, thuộc địa bàn xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM.
Cù lao nằm ở cửa sông Cái Mép, được bao quanh bởi sông Thị Vải và sông Thuê. Khu vực cù lao có diện tích rừng phòng hộ khoảng 93,37 ha, trong đó có 82,89 ha là đất rừng.
Phía đơn vị tư vấn thiết kế cho biết, dự án có tổng chiều dài mặt sông khoảng 7,2 km, trong đó 6,8 km là bến tàu mẹ (bến chính), cùng với khoảng 1,9 km bến sà lan.
Cảng Cần Giờ cũng được thiết kế cho phép tiếp nhận tàu mẹ có kích thước lên đến 250.000 tấn (tương đương sức chở 24.000 TEU). Tổng diện tích bến cảng khoảng 571 ha và diện tích mặt nước khoảng 477,63 ha với công suất khoảng 16,9 triệu TEU.
Theo công bố, tổng mức đầu tư cho dự án khoảng hơn 5 tỷ USD (tương đương 128.000 tỷ đồng) và phân kỳ làm 7 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1, đưa vào khai thác năm 2027 và hoàn thành đầu tư vào năm 2045.
Trước đó, hôm 12/5, UBND TP.HCM đã tổ chức hội thảo nhằm tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý,… và các cơ quan đơn vị liên quan về triển khai đề án xây dựng “siêu” cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Sở GTVT TP.HCM cho biết đã tiếp thu các ý kiến tại Hội thảo và đang hoàn thiện Đề án để trình UBND TP.HCM trong tháng 5 năm 2023.
Theo số liệu thống kê hàng hải, từ năm 1980 đến nay, tăng trưởng vận tải container của các cảng Việt Nam khá ổn định – duy trì quanh mức 5 - 10%/năm.
Sản lượng vận tải container tăng từ 36 triệu TEUs năm 1980 lên 237 triệu TEUs năm 2000, 545 triệu TEUs năm 2010, 816 triệu TEUs năm 2020 và dự kiến sẽ đạt 978 triệu TEUs vào năm 2025. Trong số này, tỷ lệ hàng container trung chuyển đạt 28 - 30% tổng khối lượng hàng vận tải container toàn cầu, tương đương 274 – 293 triệu TEUs vào 2025.
Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, có gần 60% khối lượng vận tải container toàn cầu qua Biển Đông; trong đó các cảng khu vực Đông Nam Á sẽ chiếm khoảng 30% lượng hàng trung chuyển, tương đương 82 – 88 triệu TEUs vào 2025.
Hiện nay, công suất các cảng trung chuyển quốc tế Đông Nam Á đạt gần 53,6 triệu TEUs. Như vậy, các cảng mới sẽ còn cơ hội đón thêm từ 28,4 – 34,4 triệu TEUs hàng trung chuyển và đây là cơ hội rất lớn cho cảng Cần Giờ của Việt Nam.