Chuyên gia nói về kế hoạch đào tạo phi công F-16 cho Ukraina

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kaisa Ollongren cho biết Hà Lan đang hợp tác với Đan Mạch để bắt đầu đào tạo phi công F-16 cho Ukraina vào mùa hè này.
Sputnik
Sputnik nói chuyện với chuyên gia quân sự Vladimir Popov, thiếu tướng nghỉ hưu, phi công quân sự danh dự Liên bang Nga, hiện là phó tổng biên tập tạp chí Aviapanorama, tìm hiểu về hiệu quả của khóa đào tạo cũng như những vấn đề khác mà các giảng viên NATO hướng dẫn sẽ phải giải quyết.

Một chương trình huấn luyện F-16 cơ bản điển hình mất tới 2 năm. Nhưng cũng có những chương trình ngắn hận trong trường hợp cần thiết, trong trường hợp có các hành động quân sự không lường trước - kéo dài 3-4 tháng. Đó là bao gồm huấn luyện lý thuyết và thực hành về kỹ năng điều khiển, huấn luyện cất cánh/hạ cánh, v.v.”, - ông Vladimir Popov nói.

Chuyên gia chú ý đến thực tế phi công cần phải cảm nhận cách máy bay hoạt động trên không, thực hiện các thao tác của mình ở mức độ tự động hóa. Khó khăn trong huấn luyện có thể phụ thuộc vào loại kinh nghiệm nghề nghiệp của các phi công sẽ được đào tạo, kinh nghiệm bay của họ thế nào, nói tiếng Anh ở trình độ nào, v.v.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
"Cơ hội sống sót rất nhỏ": Phi công Mỹ kỳ cựu vạch điểm yếu của F-16

“Trong trường hợp đào tạo theo chương trình ngắn hạn từ 25% đến 40% thì đây sẽ là những “mục tiêu bay” cho đối phương. Vì lái loại máy bay mới là một chuyện, chiến đấu lại là chuyện khác. Sự khác biệt rất lớn”, - Vladimir Popov lưu ý.

Chuyên gia cho rằng phi công không chỉ phải nắm vững cái gọi là hình ảnh của chuyến bay (cái nhìn tổng thể về vị trí không gian của máy bay và sự tuân thủ tình huống bay hiện tại với chế độ đặt trước), mà còn phải hiểu cách sử dụng đạn dược, thiết bị áp chế điện tử, v.v.

Mối đe dọa với quân đội Nga

Tuy nhiên, chuyên gia thừa nhận mối đe dọa đối với quân đội Nga trong trường hợp cung cấp máy bay chiến đấu cho phía Ukraina.

“Tôi phải nói mối đe dọa đối với quân đội Nga rất lớn. Cho dù họ nói F-16 đã lỗi thời, rằng máy bay đã 40 tuổi, đó là máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ 4+ và nó không ngừng được hiện đại hóa. Không có gì ngạc nhiên khi nó phục vụ ở khoảng 40 quốc gia trên thế giới. Máy bay có thể so sánh với MIG-29 của Nga hoặc thậm chí là MIG-35, mặc dù loại sau này có nhiều khả năng tiên tiến hơn”, - ông Vladimir Popov lưu ý.

Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Phương Tây sẽ gửi cho Zelensky những chiếc F-16 lỗi thời
Và điểm quan trọng nữa, vị chuyên gia nói, đó là công tác đào tạo đội ngũ kỹ thuật bảo dưỡng loại máy bay này. Đây là công nghệ hiện đại, cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng - tiến hành kiểm tra thử cái gì, ở đâu và khi nào để chuẩn bị cho máy bay khởi hành. Đây là việc rất quan trọng và không kém phần khó khăn của chương trình đào tạo.
Thảo luận