Chẳng hạn, chiếc ô tô điện mini Silence S04 của Tây Ban Nha với mức giá tương đương 166,6 triệu đồng ở châu Âu, để lăn bánh ở Việt Nam, người dùng có thể phải trả tới 342,25 triệu đồng (thuê pin).
Nhiều loại thuế khiến xe nhập khẩu đội giá
Để một chiếc xe được nhập khẩu về Việt Nam và lăn bánh trên đường, chiếc xe đó phải chịu nhiều loại thuế khác nhau, trong đó đáng kể nhất là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT…
Thời gian gần đâu, chiếc ô tô điện mini Silence S04 của Tây Ban Nha đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng với nhiều ưu điểm, đặc biệt là mức giá 6.580 euro (7.050 USD hay 166,6 triệu đồng, tức chỉ tương đương Vespa GTS 300 ABS Super Tech đang bán ở Việt Nam), chưa tính tiền thuê pin.
Tuy nhiên, nếu được nhập về Việt Nam, chắc chắn chiếc Silence S04 nói trên không thể giữ nguyên mức giá "trong mơ" này.
Theo đó, mặc dù đã có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), nhưng ưu đãi với xe nhập khẩu chưa có hiệu lực. Chính vì vậy, ô tô nhập khẩu từ EU vẫn áp dụng mức thuế dành cho các mẫu xe được sản xuất ngoài các nước ASEAN là 70%.
Như vậy, giá xe qua cảng sẽ tăng lên đến 11.186 euro, tương đương theo tỷ giá hiện tại là khoảng 282,2 triệu đồng.
Ngoài ra, xe còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Với ô tô điện dưới 9 chỗ hiện tại, mức thuế áp dụng là 3% (được áp dụng đến tháng 2/2027). Giá xe theo đó leo lên mức 11.521,58 euro hay 290,6 triệu đồng.
Tiếp tục, với thuế VAT, giá xe tại đại lý sẽ tăng thêm 10%, tức 12.673,738 euro hoặc 320 triệu đồng.
Như vậy, khi về đến Việt Nam, giá mẫu ô tô điện mini nói trên có thể tiệm cận phân khúc cỡ A ở Việt Nam với đại diện là những Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo.
Ngoài ra, để lăn bánh, người dùng còn phải trả thêm thuế trước bạ và các chi phí khác. Silence S04 là xe điện và hiện đang được áp ưu đãi 0% lệ phí trước bạ (đến tháng 3/2025).
Khung phí đăng kiểm hiện tại của ô tô điện mini là 250.000 đồng, phí bảo trì đường bộ 1 năm là 1.560.000 đồng, phí đăng ký biển số là 20 triệu đồng (nếu ở Hà Nội hay TP.HCM), bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bảo hiểm bắt buộc) là 437.000 đồng/năm.
Tổng cộng, giá lăn bánh Silence S04 tại Việt Nam sẽ rơi vào khoảng 342,25 triệu đồng. Mức giá này rõ ràng là chưa đủ hấp dẫn với người dùng Việt, khi họ có thể chỉ cần "cố" thêm một chút nữa là có thể mua được xe cỡ A mới hoặc xe cũ có không gian rộng rãi hơn, trang bị nhiều công nghệ hơn.
Đó là chưa kể, mức giá trên mới chỉ đủ để mua xe thuê pin. Nếu mua đứt pin thì với giá 10.180 euro ở châu Âu, số tiền để lăn bánh Silence S04 kèm pin tại Việt Nam có thể lên đến khoảng 464,35 triệu đồng.
Khó cạnh tranh với VinFast VF 3 hay Wuling HongGuang MiniEV
Với mức giá như đã nói, Silence S04 sẽ gặp phải nhiều đối thủ mạnh khác như Wuling HongGuang MiniEV hay VinFast VF 3. Mặc dù chưa có giá bán chính thức, nhiều khả năng giá của những mẫu ô tô điện mini này sẽ "mềm" hơn Silence nhờ được sản xuất ở Việt Nam.
Được biết, hiện VinFast đã bắt đầu nhận đặt cọc VF 3 từ tháng 9 năm nay và dự kiến bàn giao xe vào quý III/2024. Với những hình ảnh ban đầu về kiểu dáng và trang bị, nhiều người dự đoán VF 3 sẽ có giá vào khoảng 300 triệu đồng.
Mức giá này là thấp hơn so với các mẫu xe xăng hạng A (từ 356 triệu đến hơn 400 triệu đồng). Sau khi ra mắt, VF 3 sẽ cạnh tranh với đối thủ Wuling Hongguang, được dự đoán có giá 200-300 triệu đồng do được lắp ráp tại Việt Nam.