Thị trường xa xỉ mới nổi
“Đồ hiệu tôi sở hữu thường là túi xách, giày dép và quần áo. Các hãng yêu thích của tôi là Louis Vuitton, Gucci. Tôi chọn đồ hiệu vì chất lượng tốt, mẫu mã tinh tế. Số tiền mình bỏ ra mua tương xứng với chất lượng sản phẩm”, chị Thùy Trang cho biết.
“Cần lưu ý rằng, số đông này đa phần là người có thu nhập thấp và trung bình. Trong khi đó, khách hàng mục tiêu của thị trường hàng xa xỉ là người có thu nhập cao hoặc rất cao. Tầng lớp này không bị ảnh hưởng nhiều, do đó họ vẫn sống tốt”, chuyên gia trên cho biết.
Trẻ hóa phân khúc dùng đồ hiệu?
“Theo quan sát của tôi, nhu cầu dùng đồ hiệu của người Việt Nam ngày càng cao. Đa số khách hàng có suy nghĩ là muốn sở hữu món đồ xa xỉ đó khi thấy người khác dùng mà thấy đẹp. Vì thế, tôi bán được nhiều sản phẩm theo xu hướng. Có sản phẩm ra mắt cả năm trời không ai hỏi, nhưng bỗng nhiên một người nổi tiếng dùng và post lên mạng xã hội thì y như rằng sản phẩm đó trở thành xu hướng”, Minh Hải, một chủ cửa hàng bán đồ hiệu online trao đổi với Sputnik.
“Về mặt tích cực thì đây là một tín hiệu tốt, khi các bạn trẻ có nhận thức cao hơn về việc trân trọng chất xám của nhà thiết kế. Kinh tế của cá nhân và gia đình các bạn cũng dư giả hơn để có thể chi trả cho các món đồ hiệu. Mua sắm hàng hiệu cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng đang đóng thuế nhiều hơn. Nhìn chung sẽ có lợi cho nền kinh tế”, Nguyễn Khánh Linh, Marketing Excutive tại Hà Nội chia sẻ với Sputnik.
“Tôi mua hàng hiệu vì yêu thích thời trang. Đồ hiệu thiết kế đẹp, chất lượng tốt. 30% xu hướng mua hàng hiệu hiện nay là theo trend. Chi phí cho các món đồ hiệu là do tôi tự kiếm”, anh Minh, nhà thiết kế thời trang tại TP. HCM đồng quan điểm với Khánh Linh.
Đồ hiệu: Con dao hai lưỡi?
“Việc mua đồ hiệu có thể gây nghiện và vô hình trung tạo nên áp lực đồng trang lứa với các bạn trẻ. Bạn A có Birkin, thì bạn B cũng FOMO thêm chiếc Kelly. Nếu các bạn có điều kiện kinh tế hoặc bố mẹ các bạn hoàn toàn có khả năng chi trả thì không có gì đáng nói. Nhưng nhiều bạn trẻ ngày nay sẵn sàng mua đồ Super Fake, nợ credit, vay lãi cao hay bất chấp đi làm sugarbaby để có tiền thoả mãn ham muốn của bản thân”, Nguyễn Khánh Linh, Marketing Excutive tại Hà Nội, nhấn mạnh.
“Thị trường đồ hiệu tại Việt Nam hiện phát triển hơn Thái Lan. Nếu so với Singapore thì chưa bằng. Singapore là thị trường hàng hiệu từ rất lâu do nền kinh tế phát triển, nhu cầu đồ xa xỉ đủ nhiều để các nhãn hàng đặt cửa hàng tại đó”, Minh Hải cho biết.