Tuy nhiên, những gì xảy ra sau đó khiến họ mệt mỏi với chuỗi ngày dài đòi tiền, thay vì những kỳ nghỉ tại khách sạn 5 sao.
Dụ dỗ khách hàng
Theo lời kể của bà T.H. (50 tuổi, sống tại Hà Nội) với Zing, từ tháng 3, bà đã nhận được nhiều cuộc gọi từ các công ty du lịch. Có 1 điểm chung của các doanh nghiệp này là họ luôn chào mời khách hàng bằng cách sẵn sàng tặng các voucher nghỉ dưỡng hoàn toàn miễn phí.
“Họ bảo tôi đến đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch. Khi về sẽ được tặng vé máy bay và voucher nghỉ dưỡng miễn phí tại khách sạn hạng sang. Buổi hội thảo cũng chỉ kéo dài một tiếng đồng hồ”, - Zing dẫn lời bà H. cho biết.
Tuy nhiên, những tấm voucher được tặng này rất lạ. Chúng không có dấu đỏ của công ty, không có chữ ký lãnh đạo, có thể dễ dàng được in ấn, sao chép với số lượng hàng loạt. Đặc biệt, khách hàng rất khó để sử dụng những tấm voucher này.
“Khi tôi đặt khách sạn, nhân viên công ty cho biết phòng đã hết sạch. Voucher vé máy bay cũng chưa bao gồm thuế VAT, lệ phí sân bay và các khoản chi phí khác. Nếu vẫn muốn đặt vé máy bay, tổng số tiền mà khách hàng phải đóng thêm lên tới 1,8 triệu đồng/người”, - bà H. nói.
Công ty Holidays Việt Nam đã áp dụng việc dùng voucher để thu hút người đến hội thảo đối với nhiều khách hàng. Khi đến tham gia hội thảo, bà H. được dẫn vào một căn phòng rộng hơn 40 m2. Tại đây, bà thấy có khoảng hơn 10 khách hàng khác, đa phần là phụ nữ tuổi trung niên.
“Đầu tiên, mọi người sẽ được lắng nghe về tiểu sử của công ty. Họ tự nhận mình là đơn vị hàng đầu trong ngành và có sự hợp tác với các thương hiệu khách sạn cao cấp. Tiếp theo, mỗi người sẽ được một bạn tư vấn viên đến chia sẻ về thẻ nghỉ dưỡng”, - bà H. kể lại.
Khi giới thiệu về tấm thẻ, công ty tự nhận có liên kết với chuỗi khách sạn Movenpick. Tư vấn viên liên tục thúc giục khách hàng ký hợp đồng ngay tại buổi hội thảo để được giảm giá đến 40%. Ngoài ra, người mua còn có thể chuyển nhượng toàn bộ hợp đồng cho công ty nếu sau này đổi ý.
Thấy hợp đồng có nhiều điểm chưa rõ, bà H. từ chối và ra về. Dù vậy, nhiều người vẫn bị thuyết phục và chấp nhận ký hợp đồng trị giá cả trăm triệu đồng. Một trong số đó bà T.T (70 tuổi, sinh sống tại Hà Nội).
Mất hàng trăm triệu
Theo bà T. bản thân đã ký hợp đồng, mua thẻ nghỉ dưỡng trị giá 195 triệu đồng của Công ty Holidays Việt Nam vào tháng 11/2022.
Lúc tham dự hội thảo, bà đã được tư vấn viên nói rằng doanh nghiệp có liên kết với chuỗi khách sạn Movenpick và Vietnam Airlines. Khi bà yêu cầu được xem văn bản ký kết của công ty với Movenpick, thì người tư vấn viên lại đưa ra một bản tiếng Anh rất dày và không phải văn bản mà khách hàng yêu cầu.
“Sau đó, tôi đã gọi điện trực tiếp tới khách sạn trên và được biết 2 đơn vị này không hề có sự liên kết với nhau”, - bà T.T nói.
Theo khách hàng, việc liên hệ với tư vấn viên, hotline hoặc bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty rất khó khăn, gọi nhiều lần nhưng không ai nghe máy hoặc nếu có nhân viên bắt máy, họ cũng sẽ trả lời loanh quanh và hẹn báo lại cho tư vấn viên cùng quản lý. Tuy nhiên, nếu “nạn nhân” không chủ động nhắc nhở, phía công ty cũng sẽ im lặng luôn.
“Công ty Holidays Việt Nam cố tình né tránh, không thực hiện yêu cầu bằng văn bản của chủ sở hữu như đã hứa khi tư vấn tại hội thảo. Khi ký hợp đồng, tôi có ký ngay bản yêu cầu chuyển nhượng kỳ nghỉ năm 2022. Khi đó, tư vấn viên hứa hẹn sẽ tìm được khách thuê với giá 4 triệu đồng/đêm, 7 đêm sẽ là 28 triệu đồng”, - bà T.T bức xúc kể lại.
Đã qua đợt nghỉ Tết Dương lịch nhưng phía bên công ty vẫn chưa thông báo tìm được khách thuê. Vì quá sốt ruột, đến ngày 15/2, bà T.T đã trực tiếp đến công ty và gặp người tư vấn viên đã cam kết với mình.
“Người tư vấn viên đó nói hiện giá bán thấp quá, muốn để dành dịp khác để bán với giá cao hơn. Khi ấy, tôi cảm thấy công ty có dấu hiệu lừa đảo nên đã yêu cầu chuyển nhượng toàn bộ hợp đồng”, - bà T.T nhấn mạnh.
Cứ thế, công ty Holidays Việt Nam lại tiếp tục hứa hẹn sẽ giải quyết trường hợp của bà T.T, chậm nhất là tới đầu tháng 6. Tuy nhiên, đến ngày 15/6, bà vẫn chưa nhận được hồi âm của doanh nghiệp. Lúc này, bà T.T lại tiếp tục đích thân lên trụ sở của đơn vị này để đòi quyền lợi.
“Khi tôi lên gặp người tư vấn viên đó, cậu ta đã chối bỏ hoàn toàn những cam kết trước kia. Thậm chí, còn nói chỉ cho thuê được với giá 1 triệu đồng/đêm. Phía công ty cũng xác nhận không hề có nghĩa vụ tìm khách thuê cho chủ hợp đồng như những gì người tư vấn viên kia đã nói lúc đầu”, - bà T.T cho hay.
Đáng nói, khi đọc rõ các điều khoản trong hợp đồng, bà T.T còn sững sờ hơn nữa. Ở trang 16, điều 12.5 của hợp đồng có ghi đại lý Holidays Việt Nam sẽ không chịu trách nhiệm về lời nói, tuyên bố… của nhân viên, người lao động của công ty.
Khách hàng nghi ngờ:
“Phải chăng doanh nghiệp này đã chuẩn bị sẵn cho sự lừa đảo khách hàng thông qua việc dung túng hoặc chỉ đạo các tư vấn viên nói sai sự thật về quyền lợi của chủ sở hữu. Từ đó, họ dụ dỗ khách hàng ký hợp đồng mà không phải chịu trách nhiệm gì”.
Một trường hợp khác tại TP.HCM là PGS TS Nguyễn Thị Minh Thái (quận Bình Thạnh) cũng tố Công ty Holidays Việt Nam có dấu hiệu lừa đảo. Bà Thái đã vội vàng ký hợp đồng chia sẻ kỳ nghỉ mà không tìm hiểu kỹ và thanh toán số tiền 100 triệu đồng (giá trị hợp đồng 195 triệu đồng). Đến nay, dù đã liên hệ với Công ty Holidays Việt Nam, bà vẫn chưa thể đòi lại được tiền đã đóng.
Vietnam Airlines, MB, Movenpick phủ nhậnliên quan
Trước các sự việc gần đây liên quan đến Công ty Holidays Việt Nam, ông Vũ Văn Tuyên, CEO Công ty Travelogy Việt Nam cho rằng, du khách cần giữ thái độ thận trọng và kiểm chứng thông tin từ nhiều nguồn trước khi ký kết hợp đồng.
“Người mua nên đọc kỹ hợp đồng, tìm hiểu các thông tin cơ bản của đơn vị, chẳng hạn như kiểm tra giấy phép, chức năng đăng ký kinh doanh của công ty”, - ông Tuyên khuyến nghị.
Thêm nữa, trước các tấm voucher vé máy bay miễn phí, khách hàng có thể gọi cho hãng hàng không và yêu cầu kiểm tra mã code mà công ty đó đã đặt. Từ đó, khách hàng sẽ biết được tình trạng thanh toán của tấm vé. Với các tấm voucher khách sạn, người nhận cũng có thể thực hiện hành động kiểm tra tương tự bằng cách gọi vào hotline của cơ sở lưu trú.
Cũng đối với trường hợp của Công ty Holidays Việt Nam, ngày 25/5, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban truyền thông của Vietnam Airlines cho biết sau khi rà soát với tất cả các đầu mối có liên quan trong Tổng công ty Hàng không Việt Nam, cho đến thời điểm này, tất cả các đơn vị thương mại của đơn vị đều khẳng định không có bất cứ hợp tác nào với công ty này.
Đáng chú ý, đến ngày 26/5, bộ phận phụ trách báo chí của Ngân hàng quân đội MB cũng xác nhận ngân hàng này không có quan hệ hợp tác với Công ty Holidays Việt Nam.
Ngày 29/5, đại diện chuỗi khách sạn Movenpick Cam Ranh và đại diện chuỗi Movenpick Phú Quốc cũng xác nhận không có hợp tác hay ủy quyền với Công ty Holidays Việt Nam.
Được biết, phía Công ty Holidays Việt Nam đã thừa nhận những sai sót trong việc quản lý, quán triệt nội dung tới các nhân viên tư vấn, đội ngũ bán hàng.
Công ty Holidays Việt Nam khẳng định họ đang dần hỗ trợ các khách hàng có nhu cầu chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên, thực tế, thông tin với báo chí, nhiều khách hàng tố bị Công ty Holidays Việt Nam lừa đảo hiện vẫn chưa thể lấy lại được tiền và gặp rất nhiều khó khăn trong việc làm việc, trao đổi với công ty này. Họ mong cơ quan chức năng sẽ vào cuộc làm rõ thời gian tới.