Đối với mảng bất động sản, trước đó, Thaco Trường Hải đã phân cấp cho CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh – tức Thadico – quản lý và phụ trách hoạt động đầu tư phát triển các dự án khu công nghiệp, khu đô thị, bất động sản và giao thông, hạ tầng kỹ thuật số.
Nóng: Thaco muốn bán 20% cổ phần Thaco Auto để đầu tư bất động sản
Ngày 28/6, theo nguồn thạo tin của Reuters, Tập đoàn Trường Hải của Việt Nam, (Thaco Group) do tỷ phú Trần Bá Dương sáng lập, đang cân nhắc mời đầu tư vào Thaco Auto trong một thỏa thuận có thể định giá doanh nghiệp này ở mức khoảng 5 tỷ USD.
Nguồn tin lưu ý, tập đoàn Trường Hải đang tiến hành đàm phán với một cố vấn tài chính để tìm hiểu khả năng bán cổ phần tại Thaco Auto sau khi nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư tài chính và doanh nghiệp trong khu vực.
Theo đó, Thaco Trường Hải có thể bán khoảng 20% cổ phần tại Thaco Auto. Đây là một nước cờ chiến lược đáng chú ý của tập đoàn.
“Các cuộc đàm phán, thảo luận vẫn đang diễn ra và hiện chưa có bất cứ quyết định nào được đưa ra”, nguồn tin nhấn mạnh.
Reuters cũng cho hay, số tiền huy động được có thể được tập đoàn Trường Hải của tỷ phú Trần Bá Dương sử dụng để tài trợ cho các dự án bất động sản của Thaco.
Thaco là “ông lớn” đa ngành của Việt Nam
Như đã biết, Thaco Auto, đơn vị trực thuộc tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) của tỷ phú Trần Bá Dương, chuyên sản xuất và phân phối các loại xe bao gồm ô tô du lịch và xe tải, xe bán tải với các thương hiệu khác nhau, từ KIA đến BMW và thậm chí là cả thương hiệu xe du lịch Thaco của riêng mình.
Hiện Thaco Auto sở hữu hơn 400 showroom, xưởng ủy quyền và trung tâm dịch vụ trên cả nước và 7 nhà máy lắp ráp xe ô tô.
Cụ thể, 7 tổ hợp sản xuất lắp ráp ô tô được đặt tại Khu công nghiệp Thaco Chu Lai, gồm các nhà máy như KIA, Thaco Royal, nhà máy Mazda, Luxury car, nhà máy Mô-tô, nhà máy xe bus, nhà máy xe tải và xe chuyên dụng.
Cùng với đó, tập đoàn Trường Hải cũng là nhà phát triển bất động sản nhà ở và thương mại, bao gồm dự án đô thị hơn 1 triệu mét vuông Sala tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Thực tế, cấu trúc của Thaco gồm 6 tập đoàn thành viên là Thaco Auto – điều hành toàn bộ mảng sản xuất kinh doanh ô tô của Trường Hải, Thaco Agri – mảng nông nghiệp, Thaco Industries – lĩnh vực cơ khí, công nghiệp hỗ trợ, Thadico – lĩnh vực đầu tư xây dựng, Thilogi – Giao thông vận chuyển (Logistics), Thiso – mảng dịch vụ.
Hiện Trường Hải Group và Thaco Auto vẫn chưa phản hồi Reuters về khả năng bán 20% cổ phần Thaco Auto.
Chiến lược chú trọng phát triển xe điện
Reuters lưu ý, thỏa thuận tiềm năng diễn ra vào thời điểm chính phủ Việt Nam đang hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô và đầu tư vào phát triển xe điện để đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu ô tô của khu vực.
Cùng với đó, Việt Nam, quốc gia sở hữu dân số trẻ với cả 100 triệu người, hiện vẫn có các nhà sản xuất ô tô nước ngoài như Toyota và Honda - những đơn vị thống trị lĩnh vực xe hơi trước nay.
Tuy nhiên, các thương hiệu địa phương và mang tính “quốc dân” như VinFast và Thaco Auto đang nhanh chóng nổi lên, đe dọa thị phần của các thương hiệu xe phổ biến thế giới tại Việt Nam cũng nhờ sự hỗ trợ từ chính phủ .
Năm nay, Trường Hải vẫn tiếp tục nghiên cứu phát triển xe điện, cũng như định hướng của VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Thaco cũng chú trọng đến việc đầu tư nâng cấp công nghệ sản xuất cho các nhà máy lắp ráp sản xuất ô tô của mình theo hướng tự động hóa – yếu tố được Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt biểu dương khi làm việc tại nhà máy của Thaco.
Ở mảng ô tô, dù thị trường hiện đang ảm đạm năm nay, tuy nhiên, kế hoạch của Trường Hải vẫn khá tham vọng. Doanh nghiệp của ông Trần Bá Dương đặt mục tiêu doanh số trên 120.000 xe (trong đó, xe du lịch là 96.000 xe, xe tải 23.500 xe, xe bus và mini bus 1.500 xe).
Tham vọng của Trường Hải
Được thành lập vào năm 1997 tại tỉnh Đồng Nai, Tập đoàn Trường Hải, tiền thân là Trường Hải Auto Corp, khởi đầu là một nhà kinh doanh và sửa chữa xe đã qua sử dụng.
Sau đó, Trường Hải đã mở rộng để trở thành một tập đoàn với 6 doanh nghiệp thành phần bao gồm ô tô, sản xuất nông nghiệp, xây dựng và hậu cần như Sputnik đã đề cập.
Năm 2023, Thaco đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 90.000 tỷ đồng, trong đó, thu từ dịch vụ 5.200 tỷ đồng. Tổng nộp ngân sách nhà nước dự kiến vào khoảng 35.000 tỷ đồng.
Đối với kế hoạch năm 2023 này, nếu không có biến động lớn, Thadico khởi công 24 dự án và hoàn thành bàn giao 3 dự án trong năm nay, với tổng giá trị đầu tư giải ngân rơi vào khoảng 6.731 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng triển khai quản trị hoạt động xây dựng công trình cho 50 dự án, đáp ứng kế hoạch sản xuất kinh doanh cho các đơn vị thành viên của Thaco Group.
Trước đó, tỷ phú Trần Bá Dương cho hay, năm nay, tập đoàn Trường Hải sẽ triển khai đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông, khu công nghiệp và khu đô thị tại Chu Lai (Quảng Nam). Theo thông tin từ chuyên trang Doanh nghiệp và Kinh doanh thì các dự án này gồm khu công - nông nghiệp; khu cảng, logistics phi thuế quan; khu công nghiệp cơ khí - ô tô mở rộng; khu công nghiệp phi thuế quan bến Cảng Tam Hoà; khu đô thị Chu Lai (330 ha).
Tổng giá trị đầu tư được giải ngân trong năm 2023 cho các dự án này là 3.300 tỷ đồng; giá trị giải ngân đầu tư của Thaco Group tại Chu Lai là 6.500 tỷ đồng và trên cả nước là 17.300 tỷ đồng.
Năm ngoái, tập đoàn Trường Hải báo lãi sau thuế 7.420 tỷ đồng, tăng tới 40% so với năm 2021.