Ngành đóng tàu Việt Nam nổi lên như một thế lực cạnh tranh không thể xem thường

Triển lãm thiết bị máy móc hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2023) lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội.
Sputnik
Các chuyên gia đánh giá, với lợi thế về địa lý chiến lược và tiềm năng lớn, ngành đóng tàu Việt Nam đã nổi lên như một thế lực cạnh tranh không thể xem thường. Việt Nam sở hữu những lợi thế độc nhất các cơ hội ngành hàng hải mang lại.

Triển lãm quốc tế hàng hải và đóng tàu lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

Sáng 5/7, triển lãm thiết bị máy móc hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2023) chính thức khai mạc.
Sự kiện diễn ra từ 5-7/7, tại Cung Triển lãm xây dựng, quy hoạch kiến trúc quốc gia, Hà Nội, với sự góp mặt của hơn 100 đơn vị hàng hải từ nhiều nước trên thế giới, theo Mekong ASEAN.
Phát biểu khai mạc, ông Kenny Yong, Tổng giám đốc Tập đoàn Fireworks Trade Media cho biết, đây là lần đầu Triển lãm thiết bị máy móc hàng hải và đóng tàu Việt Nam được tổ chức tại Việt Nam.
Sự kiện đã thu hút nhiều đơn vị từ các quốc gia như Mỹ, Anh, Singapore, Thái Lan, Đức, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.
Khách tham quan triển lãm
Triển lãm thiết bị máy móc hàng hải và đóng tàu Việt Nam dự kiến thu hút hơn 5.000 khách tham quan bao gồm các các nhà máy đóng tàu, các nhà sản xuất và cung cấp vật tư thiết bị, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu công nghệ và thương mại của các doanh nghiệp trong ngành.
Bên cạnh các hoạt động liên quan đến trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và công nghệ, hội thảo chuyên ngành đóng tàu và hàng hải được kỳ vọng thu hút nhiều ý kiến của các nhà quản lý và hoạch định chính sách, các chuyên gia, các doanh nghiệp trong và ngoài nước về chiến lược phát triển ngành hàng hải và đóng tàu tại Việt Nam.

Việt Nam sở hữu những lợi thế độc nhất các cơ hội ngành hàng hải mang lại

Tại triển lãm, các chuyên gia, đại biểu tham dự đặc biệt đánh giá cao vị thế của ngành hàng hải Việt Nam cũng như tiềm năng to lớn của ngành đóng tàu.

"Đây là bước ngoặt quan trọng trong ngành đóng tàu toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng", - lãnh đạo Fireworks Trade Media nhận định về triển lãm thiết bị máy móc hàng hải và đóng tàu lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Theo ông Kenny Yong, sự tham gia đông đảo của các đơn vị triển lãm từ khắp nơi trên thế giới là minh chứng cho tiềm năng phát triển của ngành tại Việt Nam.
Gian trưng bày động cơ tàu thuỷ của hãng Weichai

Ông Kenny Yong lưu ý: "Ngành đóng tàu Việt Nam đã nổi lên như một thế lực cạnh tranh không thể xem thường. Với đường bờ biển dài, lực lượng lao động lành nghề, địa lý chiến lược, Việt Nam sở hữu những lợi thế độc nhất các cơ hội ngành hàng hải mang lại".

Tổng giám đốc Tập đoàn Fireworks Trade Media nhấn mạnh, Việt Nam là quốc gia có vị trí địa lý hàng hải quan trọng, nơi có nhiều tuyến hàng hải đi qua.
"Việt Nam cũng là điểm đến hấp dẫn của nhiều quốc gia, tiềm năng cho thị trường đóng tàu là rất lớn. Do đó, việc hợp tác trong lĩnh vực đóng tàu, công nghệ đóng tàu có ý nghĩa vô cùng quan trọng", - ông Yong khẳng định.

Sản lượng đóng tàu hàng năm của Việt Nam đã tăng gấp 10 lần

Đại diện một trong những đơn vị tham dự triển lãm, bà Vũ Quỳnh Hoa, Trưởng phòng Marketing, Công ty TNHH Công Nghiệp Phú Thái Cat chia sẻ về 2 công nghệ là động cơ thuỷ và máy phát điện, phù hợp với nhiều tàu thủy Việt Nam.
Bà Hoa cho hay, động cơ được ví như trái tim của con tàu. Động cơ khoẻ thì ngư dân và thuỷ thủ đoàn sẽ an tâm ra khơi.
"Phú Thái Cat là đại lý chính thức duy nhất của Caterpillar tại Việt Nam, chúng tôi hy vọng sẽ mang đến triển lãm một gợi ý hữu ích về công nghệ cho các hãng tàu thủy", - bà Quỳnh Hoa nhấn mạnh.
Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, TS. Hoàng Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học kỹ thuật công nghiệp tàu thủy, cho hay, ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam bị chậm lại và gặp nhiều khó khăn trong những năm đầu của thập kỷ 2000 do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu và những khó khăn riêng của nền kinh tế.
Gian trưng bày công nghệ in 3D cho ngành chế tạo động cơ
Đến nay, với sự phục hồi của sản xuất kinh doanh, ông Hùng nhìn nhận các cơ sở đóng tàu phát triển ở khắp các địa phương trải dài từ Bắc đến Nam.
"Việt Nam có khoảng gần 120 các cơ sở đóng tàu lớn nhỏ, với sản lượng hàng năm tăng gấp mười lần so với những năm 90 năm", - TS Hoàng Hùng cho biết.
Theo ông Hùng, trước đây, nếu các cơ sở đóng tàu chỉ tập trung tại các khu vực phát triển kinh tế như Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng và TP.HCM, thì hiện nay, các cơ sở thiết kế, cung ứng vật tư thiết bị phục vụ cho ngành đã phát triển rộng khắp, đảm nhiệm được các thiết kế có hàm lượng khoa học công nghệ cao.
Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật công nghiệp tàu thủy nhấn mạnh, ngành đóng tàu Việt Nam với gần 70% vật tư thiết bị nhập ngoại. Đây là dư địa rất lớn dành cho các nhà cung ứng vật tư thiết bị trong ngoài nước, đồng thời thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam phát triển.
Lãnh đạo VISIA cũng khẳng định triển lãm VIMOX 2023 sẽ là cầu nối giao thương quan trọng giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin hữu ích, chia sẻ các công nghệ tiên tiến.

"Do đó, triển lãm là nơi tìm kiếm cơ hội đầu tư nhằm thúc đẩy hơn nữa ngành đóng tàu thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng" -, TS. Hoàng Hùng tin tưởng.

Thảo luận