Сhuyên gia Aleksey Bezborodov, đối tác quản lý của công ty “InfraProjects”, nhận xét trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Việc cung cấp vũ khí cho Ukraina mà không có thỏa thuận ngũ cốc có thể trở nên khó khăn hơn
Chuyên gia nhắc nhở rằng, ngũ cốc của Ukraina đã được xuất khẩu qua các cảng Biển Đen như một phần của thỏa thuận ngũ cốc với Nga, và cũng được vận chuyển bằng đường bộ, bao gồm cả đường sắt.
"Nếu không có thỏa thuận về ngũ cốc Biển Đên, trên biên giới với châu Âu có thể hình thành tình trạng tắc nghẽn xe tải và tàu hỏa chở ngũ cốc, mà điều này có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến việc vận chuyển vũ khí đến Ukraina. Bây giờ, khi Ucraina phải xuất khẩu ngũ cốc bằng đường bộ, tình trạng này có thể thành hiện thực", - ông lưu ý.
Mặc dù lượng ngũ cốc xuất khẩu, cũng như vũ khí, đã trở nên ít hơn một chút, ông Bezborodov nhắc nhở về những "ứng cử viên" khác đã rời khỏi nước.
“Ngoài ra, Ukraina vẫn còn quặng, một ít rừng và những người đang cố gắng rời khỏi đất nước bằng mọi phương tiện giao thông, kể cả đường sắt”, - ông nói.
Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen chấm dứt
Hôm thứ Hai, Nga đã thông báo với Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc rằng họ rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc và các thực phẩm khác của Ukraina, cũng như phân bón, qua Biển Đen từ ba cảng, bao gồm cả Odessa. Phương Tây đã xuất khẩu phần lớn ngũ cốc của Ukraina sang các quốc gia của họ chứ không phải các quốc gia nghèo ở Châu Phi, do đó vi phạm điều kiện cần thiết đối với phía Nga để gia hạn thỏa thuận.
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, không ai đã có ý định thực hiện bất kỳ nghĩa vụ và thỏa thuận nào trong thỏa thuận ngũ cốc, mọi người chỉ liên tục yêu cầu một cái gì đó từ Nga, mặc dù Liên bang Nga, khi gia hạn thỏa thuận, đã hy vọng rằng các đồng nghiệp nước ngoài cuối cùng sẽ tuân thủ đầy đủ các thỏa thuận và các thông số và điều kiện đã được phê duyệt.
Ngoài ra, hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng Lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác vào các cơ sở hạ tầng ở cảng Odessa và cảng Nikolaev.
Ông Bezborodov nhận xét rằng, nếu không có các cảng hoạt động trên Biển Đen, Ukraina hoàn toàn không có hậu cần hàng hải. Trong trường hợp này, theo ý kiến của ông, Kiev có thể vận chuyển hàng hóa xuất khẩu qua sông Danube và bằng đường bộ.