Ước tính, có khoảng 150 đoàn thu mua quốc tế đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ tới Việt Nam để tham dự Viet Nam International Sourcing 2023. Ngoài Walmart, còn có nhiều ông lớn khác như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Amazon, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp), Central Group (Thái Lan), Coppel (Mexico)…
Lãnh đạo Walmart sẽ tham dự Viet Nam International Sourcing 2023
Ông Avineesh Gupta Phó chủ tịch điều hành phụ trách nguồn cung hàng dệt may, hàng tiêu dùng nhanh thuộc Tập đoàn Walmart, sẽ sang Việt Nam dự sự kiện Kết nối Chuỗi cung ứng quốc tế (Viet Nam International Sourcing) năm 2023.
Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 13-15/9 tới đây tại TP.HCM, do Bộ Công thương Việt Nam tổ chức.
Dự kiến, trong quá trình tham gia sự kiện, "ông lớn" trong ngành bán lẻ Mỹ sẽ tập trung thu mua sản phẩm thuộc 6 ngành hàng chính tại Việt Nam, bao gồm: quần áo và phụ kiện; giày dép; hàng dệt may và phụ kiện; điện tử gia dụng, đồ nội thất; thực phẩm và hàng tiêu dùng.
Lãnh đạo Tập đoàn cũng sẽ đưa ra hàng loạt lời khuyên cho các doanh nghiệp trong nước có mong muốn tham gia vào chuỗi giá trị trị giá hàng tỷ USD của Walmart.
Được biết, để có thể gia nhập vào chuỗi giá trị của Walmart trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng 3 vấn đề cốt lõi, đó là: xây dựng chiến lược với mục tiêu dài hạn, giải pháp cho chuỗi cung ứng và logistic, năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm.
Những yếu tố quan trọng nhất mà Walmart đặt ra khi đánh giá nhà cung cấp tại Việt Nam bao gồm: năng lực, khả năng cung ứng, sự ổn định về tài chính, phát triển bền vững và tuân thủ cam kết về môi trường.
Trong buổi làm việc với người đứng đầu ngành Công thương hồi tháng 5, bà Sarah Thorn, Giám đốc cấp cao phụ trách quan hệ chính phủ toàn cầu của Walmart cho biết, Việt Nam là 1 trong số 5 nước xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống của Walmart, với các sản phẩm chủ lực gồm hàng dệt may, đồ gia dụng, điện tử và thực phẩm chế biến sẵn.
Viet Nam International Sourcing 2023 có gì đặc biệt?
Theo Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương), Walmart là một trong số nhiều tập đoàn lớn sẽ tham gia Viet Nam International Sourcing 2023, cùng với các "ông lớn" khác như: Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Amazon, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp), Central Group (Thái Lan), Coppel (Mexico)…
Ước tính, có khoảng 150 đoàn thu mua quốc tế đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ tới Việt Nam để tìm kiếm đối tác mua hàng trong nhiều lĩnh vực như: Thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất, công nghiệp hỗ trợ...
Chuỗi sự kiện có sự góp mặt chưa từng có của hơn 60 Thương vụ/chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, với nhiều hoạt động quảng bá sự kiện tại nước sở tại để tạo sức lan tỏa tới các nhà nhập khẩu, kênh phân phối, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài.
Sự kiện diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và chất lượng ngày một hoàn thiện.
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã vượt 371 tỷ USD vào cuối năm 2022 và nửa đầu năm 2023, bất chấp tác động từ suy giảm kinh tế thế giới. Ngành sản xuất nội địa hiện cung ứng lượng hàng hóa trị giá hơn 164 tỷ USD cho các thị trường toàn cầu.
Cụ thể, Việt Nam đã cung ứng lượng hàng dệt may trị giá 15,75 tỷ USD; điện thoại và linh kiện 24,3 tỷ USD; máy móc-thiết bị phụ tùng 19,7 tỷ USD; giày dép các loại 10 tỷ USD; túi xách, vali 1,84 tỷ USD; gỗ và sản phẩm gỗ hơn 6 tỷ USD; hàng thuỷ sản gần 4,2 tỷ USD.