Ban quản lý dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây lý giải, việc đoạn cao tốc trên bị ngập cục bộ là do địa phương ghi nhận lượng mưa lớn, liên tục trong thời gian ngắn, dẫn đến nước thoát không kịp, tràn lên cao tốc.
Ban quản lý dự án nói gì?
Sáng 29/7, ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đã chia sẻ thông tin về việc cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây lần đầu tiên gặp sự cố ngập sâu vào sáng cùng ngày tại đoạn km25+300 - km25+400 qua địa phận xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, Bình Thuận.
Nói với báo Dân trí, ông Thái cho biết khu vực xảy ra ngập sâu là nơi có địa hình đồi núi. Sự cố xảy ra do lượng mưa lớn trong thời gian ngắn, khiến nước thoát không kịp, tràn lên cao tốc.
Văn phòng Khu Quản lý đường bộ 4 có báo cáo nhanh cho biết, khoảng 3h ngày 29/7, nước ngập tràn tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn km25+300 - km25+400. Nguyên nhân là do khu vực tỉnh Bình Thuận có mưa lớn ở thượng nguồn sông Phan.
Đoạn ngập trên tuyến cao tốc trên dài 100m, vị trí sâu nhất 1m. Bên phải tuyến các xe đi lại chậm, trong khi bên trái ngập sâu, các phương tiện không lưu thông được.
Sự cố làm cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây kẹt xe nhiều km trong hơn 4 giờ. Lực lượng chức năng địa phương đã khẩn trương điều tiết phương tiện hướng TP.HCM - Phan Thiết qua nút giao quốc lộ 55 để ra quốc lộ 1.
Chuyên gia đề xuất rà soát lại thiết kế dự án
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được khởi công từ tháng 9/2020 với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, đưa vào khai thác từ 29/4. Cao tốc có vận tốc thiết kế tối đa 120 km/h và tối thiểu 60 km/h.
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có điểm đầu nối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam và điểm cuối ở nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ở huyện Thống Nhất, Đồng Nai.
Theo nhiều tài xế xe Bắc - Nam, cao tốc thường được thiết kế cốt nền so với hai bên rất cao nên kể cả các tuyến cao tốc miền Trung mùa mưa bão cũng khó ngập. Do đó, sự cố ngập cao tốc, cuốn trôi xe tải trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây qua địa bàn tỉnh Bình Thuận sáng 29/7 có thể xem là hiếm thấy.
Theo một chuyên gia hạ tầng giao thông đang giảng dạy tại Trường ĐH Giao thông vận tải (Phân hiệu TP.HCM), theo nguyên tắc cốt nền mặt đường chỉ cần cao hơn cống thoát nước 50-60cm.
Bước đầu nhận thấy, điểm ngập trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là điểm gom nước gần suối. Để làm rõ nguyên nhân ngập, cần rà soát các yếu tố hệ thống thoát nước trong dự án, hệ thống thoát nước ngoài dự án, hạ lưu thoát nước...
Nói với Dân trí, vị chuyên gia cho rằng, cao tốc đường bộ thường nền đường được thiết kế cao, nằm xa khu dân cư nên sau vụ việc trên, cần xem xét lại thiết kế, hệ thống thoát nước và cả việc kiểm tra chất lượng mặt đường sau ngập.
"Theo tôi, rà soát thiết kế để xem còn phù hợp với thực tế hiện trạng để điều chỉnh kịp thời chứ hồ sơ thiết kế cao tốc Bắc - Nam rất khó sai. Thiết kế cốt nền, cống thoát nước đã qua Hội đồng thẩm tra, đánh giá rất kỹ qua nhiều vòng", chuyên gia nói.
Trước mắt, Ban Quản lý Dự án Thăng Long đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế và các bên liên quan đến hiện trường trong ngày 30/7, tiến hành kiểm tra, đánh giá và đề xuất giải pháp xử lý.
Báo cáo của Ban quản lý dự án Thăng Long
Trưa 29/7, Ban quản lý dự án Thăng Long có báo cáo nhanh gửi Bộ Giao thông Vận tải vụ ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Báo cho cho hay, điểm ngập cục bộ tại km25+419 của dự án. Phạm vi ngập gồm cả hai làn, dài khoảng 100m và sâu nhất 0,7m.
Đơn vị cho biết, từ ngày 27 đến 29/7, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận liên tục có mưa lớn kéo dài, nhất là trong đêm 28/7. Đến 4h30 ngày 29/7, ngập nước xảy ra tại lý trình km25+419 đã làm các phương tiện không lưu thông được theo cả hai chiều.
Ban quản lý dự án Thăng Long trình bày, nguyên nhân sơ bộ xảy ra tình trạng ngập là do mưa lớn, xảy ra liên tục, nước từ hạ lưu không thoát kịp, chảy ngược lại phía thượng lưu, tràn ra đường cao tốc gây ngập cục bộ.
Tại khu vực hạ lưu cống km25+419 có mương, suối hiện hữu (ngoài phạm vi dự án) thoát nước ra cầu Sông Phan thời điểm trên ghi nhận thực tế mực nước dâng đến điểm đáy xà mũ cầu Sông Phan.
Để khắc phục triệt để tình trạng trên, Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết đã yêu cầu tư vấn thiết kế và các bên liên quan có mặt tại hiện trường cùng kiểm tra, đánh giá và đề xuất giải pháp khắc phục.
Ban quản lý dự án Thăng Long sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải phương án khắc phục sau khi nghiên cứu đầy đủ và phương án chi tiết của tư vấn thiết kế.