Trước phản ứng mạnh của người dân, lãnh đạo bưu điện này đã lên tiếng nhận sai, xin lỗi người dân và cam kết huỷ tài khoản ngân hàng đã mở.
Nhân viên bưu điện tự ý lấy thông tin người dân mở tài khoản ngân hàng
Khuya 9/8, lãnh đạo UBND thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị) cho biết, cán bộ lãnh đạo và các lực lượng chức năng địa phương vừa phối hợp đảm bảo trật tự khi hàng trăm người dân kéo đến trụ sở Đội quản lý điện Lao Bảo.
Nói với VTC News, vị lãnh đạo thị trấn Lao Bảo cho hay, đến 22h ngày 9/8, người dân đã trở về nhà sau nhiều giờ được vận động. Tình hình khu vực này cũng đã lắng xuống.
Trước đó, cuối giờ chiều cùng ngày, hàng trăm người (chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số) kéo đến trụ sở Đội quản lý điện Lao Bảo, yêu cầu làm rõ việc họ bị người lạ chụp lại hình cá nhân và giấy tờ tuỳ thân khi đến đây gia hạn hợp đồng.
Bước đầu, nguyên do được cho là do việc nhiều hộ dân tại thị trấn Lao Bảo nhận được giấy của Công ty điện lực Khe Sanh (thuộc Công ty điện lực Quảng Trị), mời đến trụ sở Đội quản lý điện Lao Bảo để ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử vào ngày 8 - 9/8.
Trong giấy mời, người dân được dặn khi đi cần mang theo điện thoại di động, CCCD/CMND và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi họ đến ký hợp đồng, có những người lạ mặt giới thiệu là nhân viên Bưu điện Hướng Hoá, chụp lại chân dung và giấy tờ tuỳ thân của họ.
Khi được hỏi, nhân viên điện lực và những người tự xưng là nhân viên Bưu điện Hướng Hoá cho biết, họ sử dụng thông tin cá nhân, ảnh chân dung người dân để tạo tài khoản ngân hàng số thuộc một ngân hàng.
Do lo ngại thông tin cá nhân bị xâm phạm, hàng trăm người dân đã kéo đến trụ sở Đội quản lý điện Lao Bảo yêu cầu xoá thông tin của họ do nhân viên những đơn vị trên tự ý dùng để đăng ký mở tài khoản ngân hàng.
Theo lãnh đạo Điện lực Khe Sanh, phía điện lực chỉ lấy thông tin của người dân để ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ tục ký hợp đồng trên, Bưu điện huyện Hướng Hóa có đề nghị cho nhân viên bưu điện tiếp cận người dân để thuyết phục cài đặt tài khoản ngân hàng số, mục đích để chi trả các hóa đơn.
Bưu điện huyện Hướng Hóa nhận trách nhiệm
Bưu điện huyện Hướng Hóa đã lên tiếng nhận trách nhiệm trong vụ người dân đi ký hợp đồng mua bán điện bị nhân viên bưu điện lấy thông tin mở tài khoản ngân hàng.
Bưu điện tỉnh Quảng Trị cũng đang làm việc với những cơ quan liên quan về việc nhân viên của Bưu điện huyện Hướng Hóa sử dụng thông tin của người dân khi chưa được đồng ý để mở tài khoản ngân hàng.
Theo VTC News, tại bản cam kết vào tối 9/8, Giám đốc Bưu điện huyện Hướng Hóa Phạm Ngọc Tiến cho rằng, trong 2 ngày 8 và 9/8, đơn vị phân công 5 nhân viên triển khai dịch vụ mở tài khoản. Tuy nhiên, việc thực hiện sai quy trình và xảy ra việc nhân viên tự ý lấy điện thoại chụp hình CCCD, hình ảnh chân dung của người dân ở thị trấn Lao Bảo.
Những nhân viên này sau đó sử dụng thông tin của người dân để mở tài khoản ngân hàng số Cake mà chưa có sự đồng ý của người dân.
"Hiện tại những người dân được chúng tôi tạo tài khoản liên kết với ngân hàng phản ứng không đồng ý với tài khoản mà chúng tôi đã tạo lập. Đồng thời yêu cầu chúng tôi phải xóa toàn bộ tài khoản này và chịu trách nhiệm trước pháp luật cùng những vấn đề phát sinh liên quan đến những người dân có tài khoản nói trên", Giám đốc Bưu điện Hướng Hoá viết trong biên bản.
Ông Phạm Ngọc Tiến khẳng định, trong ngày 10/8 sẽ thống kê đầy đủ tên tuổi, địa chỉ của tất cả các số tài khoản ngân hàng số Cake mở trong thời gian từ ngày 8/8 đến 11h30 ngày 9/8, đồng thời có báo cáo bằng văn bản cho UBND thị trấn Lao Bảo và Công an thị trấn Lao Bảo.
"Bưu điện huyện Hướng Hóa chịu trách nhiệm liên hệ trực tiếp với ngân hàng số cake (Ngân hàng VP Bank) hủy toàn bộ tài khoản mở trong thời gian nêu trên, đồng thời gửi tin nhắn thông báo về số điện thoại của khách hàng", lãnh đạo Bưu điện Hướng Hoá cam kết.