Chiều 7/9, tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội, ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã gửi lời xin lỗi đến khách hàng về sự bất tiện khi tiền điện tăng cao thời gian qua.
"Với tinh thần cầu thị và mong muốn phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, EVNHCMC xin nhận các thiếu sót và rút kinh nghiệm trong công tác triển khai để ngày càng phục vụ khách hàng được tốt hơn, xin được xin lỗi vì sự bất tiện này", ông Kiên nói.
Theo ông Bùi Trung Kiên, nếu theo ngày ghi điện cũ, cứ đầu tháng 8 hoặc giữa tháng 8 sẽ phát hành hóa đơn tiền điện trọn 31 ngày.
Tuy nhiên, trong tháng 8 vừa rồi, ngày ghi chỉ số điện dời về ngày 31/8 nên số ngày sử dụng điện của các khách hàng này tăng lên. Ông Kiên cho biết tương ứng với số ngày sử dụng điện tăng, ngành điện cũng đã điều chỉnh định mức bậc thang để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Ngoài ra, lãnh đạo EVNHCMC chia sẻ thêm, một nguyên nhân khách quan khác là tháng 8 có thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng so với tháng 7.
“Nửa đầu tháng 8 vừa qua, thời tiết nắng nóng, nhiều gia đình có con em nghỉ hè nên nhu cầu sử dụng điện có tăng”, ông Kiên lí giải thêm.
Theo ông Kiên, đến nay EVNHCMC đã hoàn tất việc chuyển lịch ghi chỉ số về cuối hàng tháng cho gần 2 triệu khách hàng số còn lại sẽ thực hiện trong thời gian tới và hoàn tất 100% trong năm 2024.
Riêng trong tháng 8/2023, tùy theo khả năng đã triển khai thay đổi ngày ghi điện về cuối tháng hơn 400.000 khách hàng thuộc các phiên ghi điện cũ ghi từ ngày 3 đến ngày 20 hàng tháng, nên ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn tháng 8 đối với khách hàng này tăng thêm từ 11 đến 28 ngày, tương ứng với lịch phát hành hóa đơn và thanh toán cũng dời về đầu tháng 9/2023.
Về cách tính toán và áp dụng đơn giá, ông Kiên khẳng định là đã tuân thủ đúng quy định về đơn giá và phương pháp tính theo quy định hiện hành tại thông tư 16/2014/TT-BCT, thông tư 09/2023/TT-BCT và quyết định 1062/QĐ-BCT ngày 4/5/2023 quy định về biểu giá điện.
Theo ông Kiên, sau khi phát hành hóa đơn ngày 31/8 vừa qua, có 0,8% khách hàng thắc mắc về hóa đơn tiền điện tăng. Sau khi EVNHCMC đã giải thích và đến nay tỉ lệ khách hàng đã đóng tiền điện đạt trên 60%, hiện không còn khách hàng có ý kiến thắc mắc và đều đồng thuận.