Sau khi rà soát, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, chủ đầu tư khu dân cư Vinhomes, Saigon Pearl sau khi đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông có trách nhiệm bàn giao lại cho cơ quan quản lý chuyên ngành của Nhà nước quản lý.
Vấn đề là gì?
Tại TP.HCM đang muốn làm đường ven sông Sài Gòn đến năm 2030. Các chuyên gia đô thị, làm đường ven sông Sài Gòn sẽ tận dụng được cảnh quan khu vực, đồng thời phát huy tối đa tiềm năng sông chảy xuyên
Tuy vậy, theo thông tin được báo Tuổi trẻ phản ánh, một đoạn đường ven sông dài khoảng 4km ôm lấy sông Sài Gòn từ bến Bạch Đằng đến cầu Sài Gòn đã “cơ bản có hình hài”, nhưng vẫn còn tồn tại một số chướng ngại làm đứt đoạn.
Các chuyên gia đánh giá, việc nối liền con đường ven sông đẹp giữa trung tâm thành phố sẽ tốt về cả mặt cảnh quan và giao thông, lẫn việc gắn kết người dân Sài Gòn với dòng sông. Từ đây cũng mở ra cơ hội thụ hưởng bờ sông đến với tất cả người dân Sài Gòn.
Dù thế, hiện nay, khi đi từ cầu Khánh Hội (nối quận 4 và quận 1) theo đường Tôn Đức Thắng đến chân cầu Ba Son và bị nghẽn tại khu cảng Ba Son cũ.
Theo phản ánh, điểm nghẽn này kéo dài đến khu vực sân golf tại chân cầu Thủ Thiêm 1. Sau đó đoạn đường lại thông được đến bức tường ngăn cách giữa Saigon Pearl và Vinhomes.
Liên quan đến bức tường giữa Saigon Pearl và Vinhomes, theo kết quả rà soát quy hoạch, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM đã xác định đường ven sông qua dự án khu dân cư Vinhomes là 35m, qua dự án Saigon Pearl thì tuyến đường ven sông Sài Gòn có lộ giới 15m, chưa đồng bộ với các dự án còn lại.
Về nguyên nhân chưa đồng bộ, theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM là bởi quá trình phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 và triển khai dự án trước thời điểm lập quy hoạch chung.
Các chuyên gia cũng lưu ý, nếu triển khai tuyến đường ven sông Sài Gòn từ cầu Thủ Thiêm đến cầu Sài Gòn đồng bộ với lộ giới 35m thì cần được UBND quận Bình Thạnh rà soát việc thực hiện quy hoạch và đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch phù hợp.
Chỉ đạo
Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường về kết nối giao thông đường ven sông Sài Gòn đoạn qua khu dân cư Vinhomes và khu dân cư Saigon Pearl (địa phận quận Bình Thạnh).
Theo đó, lãnh đạo UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương cung cấp các tài liệu liên quan dự án khu dân cư Vinhomes và khu dân cư Saigon Pearl theo đúng chỉ đạo của UBND TP tại thông báo 888 ngày 27/12/2022.
Sở Giao thông vận tải cũng được giao nhiệm vụ tổng hợp, nghiên cứu hồ sơ pháp lý để đề xuất phương án tổ chức giao thông phù hợp đối với đường ven sông Sài Gòn đoạn đi qua hai khu dân cư. Sau đó báo cáo UBND TP phương án trước ngày 20/9.
Thời điểm cuối năm 2022, UBND TPHCM cũng đã giao các sở ngành liên quan khẩn trương rà soát, cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan về đường ven sông Sài Gòn đoạn đi qua dự án khu dân cư Vinhomes và khu dân cư Saigon Pearl, đồng thời gửi về Sở Giao thông vận tải trước ngày 25/12/2022. Tuy nhiên, đến tháng 8/2023 vẫn chưa có kết quả rà soát.
Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, suốt 10 tháng qua, Sở Giao thông vận tải đã có 4 văn bản gửi các sở ngành liên quan và hầu hết các sở ngành, đơn vị liên quan đã gửi hồ sơ, chỉ riêng Sở Tài nguyên và Môi trường TP chưa gửi.
Do đó, ngày 17/8, Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương cung cấp các tài liệu vì việc xác định pháp lý đất đai là rất quan trọng.
Đường ven sông Vinhomes - Saigon Pearl cần được giao lại cho thành phố
Thông qua rà soát pháp lý và các quy định, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM khẳng định tuyến đường ven sông Sài Gòn qua hai khu dân cư Vinhomes, Saigon Pearl phải bàn giao lại cho TP quản lý, bức tường ngăn cách phải được xử lý.
Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi ý kiến tham mưu cho UBND TP.HCM.
Đồng thời văn bản trên cũng nêu nội dung góp ý chuyên môn cho Sở Giao thông vận tải cũng như trả lời những vấn đề được báo nêu.
Ngoài ra trong văn bản này, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng dẫn pháp lý sử dụng đất của hai khu dân cư Vinhomes, Saigon Pearl cùng với các quy định liên quan.
Từ đó Sở Tài nguyên và Môi trường kết luận chủ đầu tư khu dân cư Vinhomes, Saigon Pearl sau khi đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông có trách nhiệm bàn giao lại cho cơ quan quản lý chuyên ngành của Nhà nước quản lý.